แถลงล่าสุดศิริราชเรื่องซีอุย

จากกรณีที่มีการเรียกร้องให้ถอดร่างของ ซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน ในรพ.ศิริราช ซึ่งมีการติดป้าย "มนุษย์กินคน" เพื่อคืนความเป็นธรรม จากการเป็นแพะรับบาป เรื่องนี้ศิริราชได้ปลดป้ายคำว่า "มนุษย์กินคน" ออกไปแล้ว คงเอาไว้เพียงชื่อว่า ซีอุย เพียงเท่านั้น

จากกรณีที่มีการเรียกร้องให้ถอดร่างของ ซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน ในรพ.ศิริราช ที่มีการติดป้าย "มนุษย์กินคน" และเพื่อคืนความเป็นธรรม จากการเป็นแพะรับบาป เรื่องนี้ศิริราชได้ปลดป้ายคำว่า "มนุษย์กินคน" ออกไปแล้ว คงเอาไว้เพียงชื่อว่า "ซีอุย" เพียงเท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องศิริราชปลดป้าย ซีอุย มนุษย์กินคน ออกแล้ว

 

แถลงล่าสุดศิริราชเรื่องซีอุย


ต่อมา ศ.นพ.ประสิทธิ ได้กล่าวว่า "สำหรับร่างของซีอุยยังไม่ได้มีการพิจารณาตัดสินว่าจะเผาหรือไม่อย่างไร แต่เรียนว่าตลอดระยะเวลาที่ศิริราชได้รับอนุญาตให้นำร่างของซีอุยมาจัดให้ความรู้นั้น เราให้เกียรติและดูแลอย่างดี ส่วนตัวแล้วร่างทุกร่าง ชิ้นส่วนอวัยวะทุกชิ้นที่ได้รับมา ถือว่าเป็นอาจารย์ใหญ่ที่มีคุณูปการกับการแพทย์ รวมถึงร่างซีอุยด้วย ที่มีคุณูปการอย่างยิ่งทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ และที่ผ่านมาในทุกๆ ปี ประมาณ ต.ค. ศิริราชได้จัดให้มีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ เป็นเหมือนกับญาติและตลอดระยะเวลาในการดูแลรักษาร่างซีอุยนั้น ยังไม่ปรากฎว่ามีญาติมาติดต่อเพื่อดำเนินการใดๆ กับร่างดังกล่าวแต่อย่างใด"
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ศิริราช ปลดป้ายมนุษย์กินคน ยก ซีอุย เป็นอาจารย์ใหญ่

 

แถลงล่าสุดศิริราชเรื่องซีอุย

 

 

 

ล่าสุด โรงพยาบาล (รพ.) ศิริราช ได้ออกข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "ตามที่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับมอบร่างนายซีอุย แซ่อึ้ง มาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์  นิยมเสน เพื่อเป็นวิทยาทานให้เกิดการเรียนรู้ทางด้านนิติเวชศาสตร์แก่ผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ  มาตั้งแต่ พ.ศ. 2502 เป็นระยะเวลา 60 ปี ปัจจุบันได้มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายจากนักวิชาการและกระแสสังคม เพื่อให้คณะฯมีการดำเนินการที่เหมาะสม รวมทั้งให้พิจารณาฌาปนกิจร่างนายซีอุย แซ่อึ้ง"

 

แถลงล่าสุดศิริราชเรื่องซีอุย


 

"ในการนี้ คณะฯ ได้พิจารณาวิธีการดำเนินการต่างๆ รวมทั้งการฌาปนกิจนายซีอุย แซ่อึ้ง อย่างไรก็ตามในเรื่องการฌาปนกิจมีความจำเป็นที่ต้องรวบรวมเอกสารที่สำคัญ ได้แก่ ใบมรณบัตร ใบส่งมอบร่างจากกรมราชทัณฑ์ เพื่อให้ดำเนินการฌาปนกิจเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและปราศจากข้อโต้แย้งจากทุกภาคส่วน ซึ่งผลการพิจารณาเป็นอย่างไรนั้น จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป จึงขอความร่วมมือจากท่านประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน ขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้"

 

แถลงล่าสุดศิริราชเรื่องซีอุย