“หนูรัตน์” (ธิดาพร ชาวคูเวียง) เน็ตไอดอลสาวผู้มีเอกลักษณ์ อายุ 25

ถือเป็นอีกหนึ่งเน็ตไอดอลคนดัง ที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์อย่างมาก สำหรับ "หนูรัตน์" ที่มักจะมีการอัดคลิป พูดจาเฮฮา จนเป็นที่ถูกอก ถูกใจผู้คน แต่ล่าสุดก็มีกระแสดราม่าเกิดขึ้น จนแฟนคลับต่างออกมาติด #SaveNoorat ในทวิตเตอร์กันในช่วงนี้


โดยในเฟซบุ๊ก สราวุธ อินทรพรหม ได้เล่าเรื่องราวระบุว่า "ไปเจอดราม่าใน Twitter มา ถ้าเป็นเรื่องจริง แล้วเอาไปทำหนังดราม่า จะเป็นหนังสะท้อนสังคมไทยชั้นดีเลยนะ กรณีดราม่า "หนูรัตน์" จนมีการติดแฮชแท็ก #SaveNoorat ใน Twitter กันในช่วงนี้

 

คือ ถ้าเรื่องใน Twitter เป็นเรื่องจริง มันสะท้อนความต่ำตมของศีลธรรมคนไทยได้ดีเลย คือ

 

1. คนไทยสนุกกับการหัวเราะคนไม่สมประกอบ มองเขาเป็นตัวตลก เหมือนเขาไม่ใช่คน สั่งให้เขาทำอะไรบ้าๆ โดยไม่คิดว่ามันคือการหลอกคนที่ไม่มีสติสัมปชัญญะให้ทำ คือ มันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนสุดๆเลยนะ ซึ่งคนไทยหลายคนไม่สนอ่ะ ก็กูอยากหัวเราะ มีไรป่ะ

 

2. ใน Twitter บอกว่า มีการหากินกอบโกยเงินจากคนไม่สมประกอบอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ขณะที่คนไม่สมประกอบทำงานเหนื่อย แต่กลับได้รับผลตอบแทนน้อยมาก เหมือนคนที่พาไปรับงานรู้ว่าคนไม่สมประกอบไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้ และอาจไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าตัวเองถูกเอาเปรียบอยู่

 

ซึ่งฝ่ายคนที่เอาเขาไปทำงานหาเงิน ก็สามารถอ้างได้ว่า ฉันผิดตรงไหน ฉันทำให้เขามีรายได้นะ ถ้าฉันไม่พาเขาไปรับงานพวกนี้ ใครจะจ้างคนไม่สมประกอบแบบนี้ทำงาน เดี๋ยวรอดูกันต่อไป ว่าปรากฏการณ์ #SaveNoorat จะจบลงอย่างไร เรื่องที่ชาว Twitter พูดกันจะเป็นจริงหรือไม่ (ไปหาอ่านใน Twitterกันเองเนอะ)"

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด

 

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด

 

 

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด

 

 

 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Poetry of Bitch ได้โพสต์ข้อความสรุปดราม่าดังกล่าวว่า "แฮชแท็ก #SaveNoorat ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลัง “หนูรัตน์” ร้องไห้กลางไลฟ์สด"


แนะนำตัวละครก่อนนะ


1. “หนูรัตน์” (ธิดาพร ชาวคูเวียง) เน็ตไอดอลสาวผู้มีเอกลักษณ์ อายุ 25 จะ 26 ปีแล้วค่า

 

2. “นารา” (อนิวัต ประทุมถิ่น) เน็ตไอดอลสาวสองอายุ 20 ปี รู้จักกันในนาม “นารา เครปกะเทย” เพราะแจ้งเกิดจากการขายเครปที่มีลีลาตลกสนุกสนาน จนคนแห่ต่อคิวซื้อยาวเหยียด

 

3.“หมวย โซฮอท” เน็ตไอดอลสาวสองคนดัง มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กเกือบล้าน

 

4.“พี่พัลลภ” เจ้าของคณะลิเกพัลลภ-มยุรา เพชรรุ่ง ผู้ให้โอกาสหนูรัตน์ได้มาเล่นลิเกด้วยจนโด่งดัง ปัจจุบันพี่พัลลภเป็นผู้จัดการให้หนูรัตน์ด้วย

 

5- “สมปอง” หนุ่มที่เป็นแฟนเก่าของนารา และปัจจุบันสนิทกับหนูรัตน์

 

** อธิบายลักษณะของหนูรัตน์ก่อนเข้าดราม่า** หนูรัตน์มีปัญหาเรื่องบกพร่องด้านการได้ยินและการพูด ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องของการพูด การอธิบายความรู้สึกต่างๆ แต่สติปัญญาและการรับรู้ของน้องปกติ

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด

 

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด


 

เข้าดราม่าละนะ...

 

1.หนูรัตน์มาออกรายการไลฟ์สดของหมวย โซฮอท โดยมากับพี่พัลลภ ซึ่งหนูรัตน์จะมาแสดงละครเรื่อง “ใบไม้ที่ปลิดปลิว” รับบทเป็น “นิรา” สาวประเภทสอง (บทที่ใบเฟิร์น พิมพ์ชนกเล่น)

 

2. ระหว่างนั้นนารามาคอมเมนท์แซวหนูรัตน์เป็นระยะ เช่น แซวว่าหนูรัตน์แย่งสมปอง หนูรัตน์เป็นกะเทย หนูรัตน์นัดผู้ชายมาแล้วไม่ยอมจ่ายเงิน ให้เอาพิมสามาออกรายการแทนเพราะพิมสาดังกว่า เป็นต้น

 

** พิมสา คือเน็ตไอดอลอีกคนที่มีลักษณะคล้ายหนูรัตน์ และทั้งสองเหมือนจะเป็นคู่แข่งกันกลายๆ

 

3. หมวยเริ่มแต่งหน้าให้หนูรัตน์ แต่จะสังเกตเห็นว่าหนูรัตน์หน้าเสียตลอดเวลา

 

4.หมวยโบกรองพื้นให้หนูรัตน์ หลายคนติงว่าหมวยทำแรงเกินไปจนเหมือนตั้งใจแกล้ง (ดูคลิปในคอมเมนท์)

 

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด

 

5.หนูรัตน์ร้องไห้ออกมา เกิดการโบ้ยกันเล็กๆว่าเป็นเพราะนาราหรือเป็นเพราะหมวยโบกรองพื้นแรง หนูรัตน์บอกว่าเพราะนารา แล้วพูดว่าเคยโดนนาราตบหน้าและเจ็บมาก (ดูคลิปในคอมเมนท์)

 

6.อีกตอนที่คนวิพากษ์วิจารณ์กันมากคือ มีการให้หนูรัตน์ดม “แท่งโม” (แท่งที่สาวประเภทสองเอาไว้ใช้ขยายอวัยวะหลังการผ่าตัดแปลงเพศเพื่อไม่ให้ตัน เรียกว่าการ “แยงโม”)

 

7.หมวยชี้แจงว่าแท่งโมดังกล่าวเป็นของใหม่ ยังไม่เคยใช้งาน ซื้อมาเพื่อใช้เข้าฉากล้อเลียนละครเรื่อง “ใบไม้ที่ปลิดปลิว” โดยเฉพาะ ตนแปลงเพศมา 11 ปีแล้ว ไม่จำเป็นต้องแยงโมอีก

 

8. ในทวิตเตอร์เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ไลฟ์นี้อย่างกว้างขวางว่าเป็นการบูลลี่หนูรัตน์ มีการใช้ความรุนแรงและลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น

 

9.หมวยลบไลฟ์ดังกล่าวทิ้งและชี้แจงว่า งานวันนี้ได้คุยธีมกันมาก่อนแล้วว่าจะแกล้งน้อง ไลฟ์จบก็มีการขอโทษน้อง ตนเอ็นดูน้องและผลักดันน้องตลอดมา ที่จริงน้องร้องมาตั้งแต่ตอนท่องบทแล้วเนื่องจากอินกับบท

 

10.นาราโพสต์ขอโทษหนูรัตน์ บอกว่าปกติก็เล่นกันแบบนี้ตลอด ไม่รู้จริงๆว่าวันนี้หนูรัตน์ร้องไห้เพราะคำไหน คนอื่นคอมเมนท์แรงกว่าตนก็มี สัญญาว่าต่อไปนี้จะไม่เล่นอะไรอย่างนี้อีก ส่วนเรื่องตบหน้า ยืนยันว่าไม่เคยทำแบบนั้น

 

11.โซเชียลยกตัวอย่างรายการอื่นๆ เช่น BROHOOD ที่ไปสัมภาษณ์หนูรัตน์ แล้วพิธีกรให้เกียรติและเข้าใจหนูรัตน์มาก ซึ่งในรายการดังกล่าวหนูรัตน์เล่าว่าเจอคอมเมนท์บูลลี่ตลอด โดยเธอพูดว่า “หนูรัตน์เป็นคนตลก แต่หนูรัตน์ไม่ใช่ตัวตลก”

 

** ลิงค์รายการ
https://youtu.be/VUtzESSk5u0

 

12.ดราม่าเริ่มบานปลายลุกลามไปถึงพี่พัลลภ คนบอกว่าพี่พัลลภเป็นผู้จัดการแต่ไม่ได้ปกป้องหนูรัตน์ แถมร่วมบูลลี่เสียเอง แล้วยังตั้งข้อสังเกตไปถึงเรื่องว่าพี่พัลลภเอาเปรียบหนูรัตน์เรื่องการรับงาน แล้วยังทิ้งให้หนูรัตน์กลับบ้านเอง

 

13.หนูรัตน์และพี่พัลลภไลฟ์จบดราม่า ชี้แจงว่าทุกคนรักหนูรัตน์ ที่เล่นกันเพราะสนิทสนมกัน ไม่อยากให้มีประเด็นเพราะกลัวจะไม่มีงาน ขอให้เรื่องจบแค่นี้ ส่วนพี่พัลลภก็ไม่เคยเอาเปรียบหนูรัตน์เรื่องเงินและการรับงานแต่อย่างใด จบนะ.

 

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด

 

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด

 

หนูรัตน์ เน็ตไอดอล ร้องไห้กลางไลฟ์สด

 


อย่างไรก็ตามแฟนคลับและชาวเน็ต ที่ติดตามชื่นชอบผลงานของหนูรัตน์ ต่างเข้ามาคอมเม้นต์ให้กำลังใจ บอกว่าการที่ใครสักคนจะตลก ไม่ใช่ว่าเขาคือตัวตลก อย่าบูลลี่กัน สงสารหนูรัตน์โดนแกล้งแรงขึ้นเรื่อยๆ บางทีรู้สึกสงสารน้องว่าต้องโดนคนแกล้งขนาดนี้เลยหรอ ถึงจะมีคนกดไลค์กดแชร์ให้ขนาดนั้น คือเค้าก็คนมีชีวิตจิตใจเหมือนกัน ทีมหนูรัตน์

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก :  Poetry of Bitch  ,  สราวุธ อินทรพรหม

ขอบคุณทวิตเตอร์ #SaveNoorat