กรมการขนส่งฯ แก้กม.ดัดหลังแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

จากกรณีที่ นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาเปิดเผยว่า "กรมการขนส่งทางบก ได้มีการเดินหน้าแก้ปัญหาปัญหาแท็กซี่สาธารณะ ทั้งเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสาร การแสดงกริยามารยาทและการกระทำผิดต่อผู้โดยสาร ด้วยการเตรียมเสนอแก้ไขกฎหมาย ด้วยการให้รวมร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เข้าด้วยกัน เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นขึ้นและเป็นมาตรฐานเดียวกันกับรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น

จากกรณีที่ นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาเปิดเผยว่า "กรมการขนส่งทางบก ได้มีการเดินหน้าแก้ปัญหาปัญหาแท็กซี่สาธารณะ ทั้งเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสาร การแสดงกริยามารยาทและการกระทำผิดต่อผู้โดยสาร ด้วยการเตรียมเสนอแก้ไขกฎหมาย ด้วยการให้รวมร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เข้าด้วยกัน เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นขึ้นและเป็นมาตรฐานเดียวกันกับรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น"

 

กรมการขนส่งฯ แก้กม.ดัดหลังแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร


 

"โดยกำกับระบบแอพพลิเคชั่นคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่ รวมทั้งพิจารณาเสนออัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรมกับกลุ่มรถแท็กซี่และผู้โดยสารขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงคมนาคมและรัฐบาลด้วย"

 

กรมการขนส่งฯ แก้กม.ดัดหลังแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร


"ส่วนกฎหมายใหม่ บทปรับแท็กซี่จะกำหนดบทลงโทษตามกฎหมายขนส่ง หากแท็กซี่ที่ปฏิเสธผู้โดยสารพนักงานขับรถโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท และผู้ประกอบการปรับไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อเป็นการเพิ่มบทลงโทษมาตรฐานเดียวกันกับรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น ไม่ว่าจะเป็น รถทัวร์หรือรถตู้ เพราะปัจจุบันรถแท็กซี่มีบทลงโทษต่ำ ทั้งที่เป็นรถสาธารณะเหมือนๆกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเสนอกฎหมาย"

 

กรมการขนส่งฯ แก้กม.ดัดหลังแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร


 

นอกจากนี้ ส่วนความผิดเรื่องการแสดงกริยามารยาท จะมีการพิจารณาพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 15-30 วัน และให้เข้ารับอบรบมารยาทด้านการให้บริการไม่ต่ำกว่า 3 ชม.  หากกระทำผิดซ้ำจะลงโทษให้หนักขึ้น เช่น พักใช้ใบขับขี่ 3-6 เดือน รวมทั้งพิจารณาเพิกถอนใบขับขี่ หากกระทำผิดรูปแบบมิจฉาชีพและทำร้ายร่างกายผู้โดยสาร

 

กรมการขนส่งฯ แก้กม.ดัดหลังแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร