สาเหตุมรณภาพ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์

จากกรณี คณะสงฆ์วัดพิชยญาติการาม แจ้งว่า สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ได้มรณภาพลงอย่างสงบ ที่ร.พ.กรุงเทพฯ โดยในวันนี้เวลา 11.00 น. ที่ ร.พ.กรุงเทพ จะแถลงข่าวถึงการมรณภาพของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์

 

และในเวลา 13.00 น. ที่วัดพิชยญาติการาม จะประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดพิธีศพ โดยมีรายงานว่าจะมีการเคลื่อนศพจาก ร.พ.กรุงเทพฯ ในวันจันทร์ที่ 1 ก.ค.

 

สาเหตุมรณภาพ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์

 

ทั้งนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ มีอาการอาพาธและเข้ารับการฟอกไตที่ ร.พ.กรุงเทพ มาโดยตลอดเป็นระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับช่วงหลังมีรายงานว่าสมเด็จพระพุทธชินวงศ์มีอาการทางหัวใจด้วย

สำหรับความคืบหน้านั้น วันนี้ (29 มิ.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ ห้องประชุม 8D5  ชั้น 8 รพ. กรุงเทพ นพ. รัตนพันธุ์  อินเจริญศักดิ์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ แถลงการมรณภาพของ ศาสตราจารย์ พิเศษ ดร. สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) สมเด็จพระราชาคณะฝ่ายมหานิกาย ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส จังหวัดนครปฐม โดยกล่าวว่า จากการมรณภาพของท่าน สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ท่านเป็นคนไข้ที่ผมทำการักษาดูแลมา 10 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 โดยโรคความดันโลหิตสูง หัวใจโต หลังได้รับการรักษาก็ดีขึ้น ต่อมาเนื่อจากท่านเป็นพระที่มีภาระกิจค่อนข้างเยอะมาก ประกอบกับโหมงานมาก จนกระทั้งมีอาการภาวะไตเสื่อม จึงเข้ามารับการรักษาโดนการฟอกไต ด้วยเครื่องไตเทียม ในปี พ.ศ.2555 ช่วงประมาณ 6-7 ปีที่ผ่านมาระหว่างการรักษาก็มีอาการดีมาตลอด  จนกระทั้งเข้าปี พ.ศ.2560 พบว่าท่านมีอาการเหนื่อยด้วยภาวะหลออดเลือดหัวใจตีบ จึงได้รักษาโดยการทำบอลลูน สวนหัวใจ 1 เส้น และได้รับการฟอกไตมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง  จนช่วงระยะหลัง ๆ ในการล้างไต่ที่ผ่านมาท่านมักจะบ่นว่าหลังจากล้างไตเสร็จแล้วจะมีอาการเพลียและเหนื่อย  ซึ่งมีบางช่วงบางวันขณะล้างอยู่ความดันก็ตก หัวใจเต้นช้า แต่ท่านก็ผ่านมาได้โดยตลอด

"กระทั้งเมื่อวันศุกร์ ที่ 28 มิถุนายน 2562 ท่านได้เข้ามารับการฟอกเลือดล้างไตตามปกติ  ผมก็ได้เข้าไปเยี่ยมท่านตามปกตอ ก็ดูแล้วท่านยังปกติแข็งแรงดี ทั้งชีพจร  ความดันหัวใจปกติดี ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่หลังเสร็จจากการรักษาทางพยาบาลก็เข้าไปทำการเปลี่ยนผ้า ท่านรู้สึกอยากจะไอขึ้นมา ปกติแล้วท่านเป็นคนไอแรง แต่คราวนี้ท่านพยายามที่จะกั้นเนื่องจากมีพยาบาลยืนอยู่ตรงนั้น ก็เลยเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดปกติและหัวใจวายเฉียบพลัน ทางทีมแพทย์และพยาบาลก็เข้าให้การช่วยเหลือโดยการปั้มหัวใจ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที แต่หัวใจไม่ตอบสนองต้องให้ยากระตุ้นหัวใจตลอดเวลา จนทางทีมแพทย์เห็นแล้วว่าคงไม่กลับพื้นคืนแน่นนอนแล้ว ท่านก็ถึงแก่มรณภาพในเวลา 17.24 น. ในฐานะที่ผมเป็นแพทย์ที่ดูแลท่านมาตลอด 10 ปี ก็มีความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการมรณภาพภาพของท่าน ซึ่งเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการคณะสงฆ์ไทย"  นพ. รัตนพันธุ์   กล่าว

สาเหตุมรณภาพ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์

สำหรับร่างของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ขณะนี้อยู่ในห้องดับจิต โรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อเตรียมส่งมอบให้ทางวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เตรียมดำเนินการต่อไป ซึ่งพระราชรัตนมุนี (บุญเทียม มุสุ) หรือบุญเทียม ญานินโท เลขาฯ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะหนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เผยว่า หลังมีการประชุมคณะหนใหญ่เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ทางวัดฯ จะแจ้งกำหนดการเคลื่อนร่างสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ให้ทราบในลำดับต่อไป.