แพทย์เฉพาะทางเตือน  กินมันฝรั่งมากไปทำให้เป็นนิ่ว

แพทย์เฉพาะทางเตือน กินมันฝรั่งมากไปทำให้เป็นนิ่ว

มันฝรั่งถือเป็นหนึ่งในอาหารสุดโปรดของใครหลายๆคน ทั้งมันฝรั่งแผ่นทอดในรูปแบบขนมขบเคี้ยว มันฝรั่งทอดแบบแท่งหรือที่รู้จักกันทั่วโลกอย่างเฟรนฟราย หรือจะเป็นมันบดต่างๆ แต่รู้หรือไม่ว่ามันฝรั่งแสนอร่อยเมื่อกินเข้าไปมากๆมีโอกาสทำให้เป็นนิ่วได้ ซึ่งเรื่องนี้มีแพทย์เฉพาะทางด้านทางเดินปัสสาวะออกมาโพสต์เตือนด้วยตัวเอง

 

แพทย์เฉพาะทางเตือน  กินมันฝรั่งมากไปทำให้เป็นนิ่ว

 

แพทย์เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก Sarikahappymen โพสต์เตือนผู้ชอบกินมันฝรั่งทั้งหลายว่า 

มันฝรั่ง กินมากไปก็เป็นนิ่ว

ก่อนที่หลายคนจะเข้าใจว่าเพจนี้เป็นเพจเกี่ยวกับธรรมมะนะครับ บอกก่อนเลยว่าจริง ๆ แล้วแอดเป็นหมอยูโรหรือศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะครับ ซึ่งงานของหมอวัน ๆ ก็อยู่กับนิ่ว ไต และช่วงล่างของผู้ชายนั่นแหละ (คือผู้หญิงส่วนใหญ่เค้าจะไปหาหมอสูตินรีเวชไง)​ ดังนั้นวันนี้เราก็มาเขียนสาระกันมั่งดีกว่านะครับ

 

กินมันฝรั่งมากไปทำให้เป็นนิ่ว

 

แพทย์เฉพาะทางเตือน  กินมันฝรั่งมากไปทำให้เป็นนิ่ว

 

ทุกคนคงเคยกินมันฝรั่งกันใช่ไหมครับ อันนี้เป็นขนมขบเคี้ยวที่หากินง่ายสุดแล้วมั้งครับ หาซื้อได้ทั่วไป ราคาไม่แพง ยิ่งกินยิ่งมันส์ และหลาย ๆ คนก็คงรู้ว่ามันเป็นแป้งที่ยิ่งกินมากก็ยิ่งอ้วนแต่ก็หยุดไม่ได้ แต่นอกจากอ้วนแล้ว รู้ไหมว่ามันฝรั่งเนี่ยกินมากก็เป็นนิ่วได้นะครับ

ห๊ะ วอททททททททททท

 

 

กินมันฝรั่งมากไปทำให้เป็นนิ่ว

 

คืองี้ครับ ในมันฝรั่งเนี่ยมันมีสารพวกออกซาเลตสูงมาก ซึ่งสารตัวเนี้ยถือเป็นสารก่อนิ่วอย่างนึง และร่างกายเราย่อยไม่ได้ ดังนั้นพอกินเข้าไปร่างกายก็ต้องขับทิ้งมาทางปัสสาวะครับ ทีนี้พอในปัสสาวะมีออกซาเลตมากมันก็มีโอกาสก่อตัวเป็นนิ่ว ฉะนั้นยิ่งกินมากก็ทำให้มีโอกาสเป็นนิ่วพวกแคลเซียมได้มากครับ

นอกจากนี้ปกติมันฝรั่งมันก็จะเค็มใช่ไหมครับ ซึ่งโซเดียมนี่แหละครับ พอร่างกายได้รับเข้าไปเยอะ ๆ ก็จะทำให้ไตทำงานหนัก เพิ่มการขับแคลเซียมออกมาในปัสสาวะอีก พอแคลเซี่ยมที่ขับมาออกเจอกับออกซาเลตที่ยืนอ่อยรอ มันก็ต่อติดกัน ก็เท่ากับยิ่งเพิ่มโอกาสการเป็นนิ่วมากขึ้นไปอีกครับ

 

แพทย์เฉพาะทางเตือน  กินมันฝรั่งมากไปทำให้เป็นนิ่ว

 

ดังนั้นก็เลยเอามาฝากกัน สำหรับอาหารพวกมันฝรั่ง ทั้งแผ่น อบ ทอดหรือเฟรนชฟรายด์นาน ๆ กินทีได้แต่อย่าไปกินมากนะครับ จะได้ไม่เป็นนิ่วมาเจอหมอที่รพ.นะ

#กินทั้งทีเลือกกินที่ดีพอ
#ดื่มน้ำเยอะๆไตจะได้สดแสดครับ

 

แพทย์เฉพาะทางเตือน  กินมันฝรั่งมากไปทำให้เป็นนิ่ว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นายแพทย์เตือนผู้หญิงทุกวัย ภัยจาก"เนื้องอกมดลูก" ควรตรวจทุกปี
-#แพทย์เตือนแล้ว!! “5 อาหารเช้า” กินบ่อยเสี่ยงต่อโรค ถ้าหากปล่อยละเลย จะทำให้สายเกินไป อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต !! (รายละเอียด)
-อุ่นรอบ 2 เป็นโทษ !!!! แพทย์เตือน "อาหาร" แช่เย็นนำมาอุ่นดูไว้ไม่เสียหลาย
-แพทย์เตือน ใครที่ชอบดื่ม "ชาเย็น" บ่อยๆ เช็คด่วน! ก่อนจะสายเกินแก้ มีโอกาสแขนขาชา ไตอ่อนแอ เสี่ยงอัมพฤกษ์ !! (รายละเอียด)

 

ขอบคุณ Sarikahappymen