ตร.จี้สั่งศาลเจ้าหยุดเล่นงิ้วกลางคัน หลังชาวคอนโดฯร้อง เสียงดังรบกวน

กลายเป็นประเด็นที่โลกโซเชียลกำลังถกเถียงข้ามคืน เมื่อมีเฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาโพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อ ได้มาสั้งเบรกการแสดงงิ้วหลังคอนโดฯ เนื่องจากได้รับร้องเรียนศาลเจ้าโชว์งิ้วส่งเสียงดังรบกวน ปีที่แล้วก็มาเบกให้เลิก 5 ทุ่ม ปีนี้หนักกว่าเบรกให้เลิกสี่ทุ่ม พยายามลดเสียงลำโพงลงแล้วก้ยังโดนเบรกอีก เมื่อคืนก็เป็นฉากสุดท้ายแล้ว อีกประมาณ 5-10 นาทีก็จะจบแล้ว ทางคณะงิ้วก็อยากแสดงให้จบเพื่อไม่ให้ผู้ชมรู้สึกคาใจ แต่ตำรวจก็มาสั่งให้เลิกเดี๋ยวนี้

กลายเป็นประเด็นที่โลกโซเชียลกำลังถกเถียงข้ามคืน เมื่อมีเฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาโพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อ ได้มาสั้งเบรกการแสดงงิ้วหลังคอนโดฯ เนื่องจากได้รับร้องเรียนศาลเจ้าโชว์งิ้วส่งเสียงดังรบกวน ปีที่แล้วก็มาเบกให้เลิก 5 ทุ่ม ปีนี้หนักกว่าเบรกให้เลิกสี่ทุ่ม พยายามลดเสียงลำโพงลงแล้วก้ยังโดนเบรกอีก เมื่อคืนก็เป็นฉากสุดท้ายแล้ว อีกประมาณ 5-10 นาทีก็จะจบแล้ว ทางคณะงิ้วก็อยากแสดงให้จบเพื่อไม่ให้ผู้ชมรู้สึกคาใจ แต่ตำรวจก็มาสั่งให้เลิกเดี๋ยวนี้ 
 

"วันนี้รู้สึกจิตตกทั้งวันกับเหตุการณ์เมื่อคืนที่มีตำรวจมาสั่งให้งิ้วหยุดทำการแสดงตอน 4 ทุ่ม เพราะเสียงรบกวนคอนโดข้าง ๆ ที่อยู่ติดกัน คอนโดนี้เพิ่งขึ้นเมื่อซัก 1-2 ปีที่แล้วนี่เอง ก่อนหน้านี้งิ้วก็ทำการแสดงเป็นประจำหลายสิบปีแล้ว จนปีที่แล้วที่มีเรื่องร้องเรียนว่าศาลเจ้าเล่นงิ้วเสียงดัง ปีที่แล้วต้องเลิก 5 ทุ่ม มาปีนี้ทางเขตขอให้เลิก 4 ทุ่ม ซึ่งนับว่าเร็วมาก ทางศาลเจ้าและคณะงิ้วก็พยายามให้ความร่วมมือโดยการลดเสียงลำโพงลง และเริ่มเร็วขึ้น และตัดฉากออกไปหลายฉากเพื่อให้จบในเวลา แต่เมื่อคืนก็เป็นฉากสุดท้ายแล้ว อีกประมาณ 5-10 นาทีก็จะจบแล้ว ทางคณะงิ้วก็อยากแสดงให้จบเพื่อไม่ให้ผู้ชมรู้สึกคาใจ แต่ตำรวจก็มาสั่งให้เลิกเดี๋ยวนี้"


"นี่เป็นครั้งแรกที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดมาหลายสิบปี แต่ถูกชุมชนใหม่เรียกร้องให้เลิกเพราะเป็นการรบกวน ทั้งที่ประเพณีนี้ก็มีเพียงปีละไม่กี่วัน ถ้าจะพูดถึงประเพณีอื่นๆ เช่นขบวนแห่ที่มีการปิดถนน คนในท้องที่ก็ให้ความร่วมมือ ยินดีเสียสละเพื่อสืบทอดประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ตำรวจเองก็อำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร แต่ทำไมงานงิ้วแห่งนี้ตำรวจถึงเข้ามาสั่งระงับการแสดง แล้วงานงิ้วหรืองานวัดที่อื่นจะมีมาตรฐานอย่างไรต่อจากนี้ไป หรือเป็นการเลือกปฏิบัติเฉพาะงาน งานไหนคนร้องเรียนมีอิทธิพลก็สามารถสั่งได้ คนในชุมชนที่อยู่อาศัยมานานก็ต้องยอมพ่ายแพ้ไป เพราะกำลังเงิน กำลังอำนาจไม่เพียงพอ"

 

งิ้ว


"การเลือกแหล่งที่พัก คุณก็ควรเข้าใจว่าจะต้องเจออะไรบ้าง เช่นถ้าอยู่ใกล้มัสยิด ก็ต้องเตรียมใจเลยว่าจะมีการทำละหมาด 5 เวลาตั้งแต่ย่ำรุ่ง อยู่ใกล้วัดก็ต้องเตรียมใจว่าพระตีระฆังทำวัตรเช้า คนอยู่ใกล้ตลาดก็ต้องทำใจว่าชีวิตที่นี่เริ่มต้นกันตั้งแต่เช้ามืด การเลือกที่อยู่อาศัยก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับชุมชนเดิมที่อยู่มาก่อน ไม่ใช่ขับไล่ชุมชนเดิมหรือวิถีชีวิตแบบเดิมออกไป น่าตกใจว่าเมื่อความเจริญทางวัตถุรุกคืบเข้ามา ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมที่มีคุณค่าทางจิตใจต้องเป็นฝ่ายล่าถอย หากเกิดครั้งหนึ่งได้ เราคงจะได้ยินเรื่องทำนองนี้อีกในครั้งต่อ ๆ ไป น่าเศร้าใจ"

ถ้าเข้าไปดูในเฟซบุ๊กผู้โพสต์ในก่อนหน้านี้ ได้มีการโพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุข้อความว่า "สี่ทุ่ม ตำรวจมาสั่งเลิกเพราะมีห้องหนึ่งในคอนโดด้านข้างสั่งให้เลิก คดีเดียวกับคอนโดกับระฆังวัดเมื่อปีก่อน นี่งานประจำปีนะ ปีละแค่ไม่กี่วัน ทำไมคอนโดที่นี่ถึงมีปัญหา ตอนซื้อคอนโดรู้ไหมว่าคอนโดติดศาลเจ้าเก่าแก่ คอนโดคือผู้มาใหม่ควรเคารพประเพณีเก่าแก่ของชุมชน ถามว่าศาลเจ้าขออนุญาตไหม บอกเลยว่างานงิ้วทุกแห่งต้องขออนุญาตสันติบาลอยู่แล้วจึงจะสามารถแสดงได้ และนี่ก็เป็นงานเก่าแก่หลายสิบปี ทางศาลเจ้าและคณะงิ้วก็พยายามอลุ้มอล่วยให้แล้วโดยการเริ่มทุ่มตรงและเลิกประมาณ 4 ทุ่ม เสียงลำโพงก็ลดลงแล้ว แต่ถ้าไม่พบกันครึ่งทางก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร"

 

แสดงงิ้ว


สำหรับเรื่องนี้ เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นที่ศาลเจ้าซาตี่แป๊ะกง ซอยนราธิวาส 14 มีงานงิ้วประจำปี 5 คืน วันจีนวันที่ 28 เดือน 5 ถึงวันที่ 2 เดือน 6 วันเกิดแป๊ะกง (ซำง้วงโหงวตี่) วันที่ 29 เดือน 5 ด้านบนชั้นสองมีกิมซิงของซิ่วแชกง กวนกง และซำง้วงโหงวตี่ป๊ะกง มีทางลงไปชั้นล่างซึ่งเป็นส่วนที่มีคนทรง ซึ่ง คนทรงเสียไปนานแล้ว แต่เจ้ายังศักดิ์สิทธิ์อยู่


หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปทำเอาชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งบ้างก็บอกว่า สังคมเมืองย่อมทำลายรากวัฒนธรรมเหมือนกันหมดทุกที่ครับ ที่ซอยบ้านช่างหล่อ พรานนก ชุมชนช่างหล่อก็เคยโดนร้องเรียน. จนต้องย้ายออกไปตั้งโรงงานหล่อพระที่อื่น ทั้งที่พวกร้องเรียนเป็นคนที่อพยพมาอยู่ใหม่ และอีกหลายๆ ชุมชนก็เจอแบบนี้มาแล้วครับ 


บ้างก็บอกว่า แม้แต่โรงกลั่นน้ำมันที่ว่ากันว่าเป็นอันตรายกับชุมชนก็อยากรู้เหมือนกันครับว่าคนวิ่งไปหาโรงกลั่นหรือว่าโรงกลั่นวิ่งมาหาคน มาอยู่ใหม่ เปรียบเสมือนน้องใหม่ สมควรเรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมที่มีอยู่เดิมของบริเวณนั้น อย่าคิดว่าตนเองร่ำรวย มีเส้นมีสาย ทางแก้คือเจ้าของห้องในคอนโดต้องหาทางปิดกั้นเสียงไม่ให้เข้ามาในห้องเองหากคิดว่าเสียงที่ได้รับทำความรบกวนรำคาญ และต้องยอมรับประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นของบริเวณนั้น


ขอบคุณ Charlie Lew

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ชาวบ้านร้องเรียนเจ้าอาวาส กรณีวางตัวไม่เหมาะสมและไม่ชี้แจงการใช้จ่ายเงินภายในวัด
- แจ้ง 3 ข้อหา หนุ่มเกาหลี เหตุสาวตกจากคอนโดเสียชีวิต
- เกิดเหตุมีคนได้รับบาดเจ็บที่คอนโดแห่งหนึ่ง
- สาวสติไม่สมประกอบอาศัยนอนใต้บันไดห้องเช่าวอนภาครัฐช่วย