กรมอุตุเตือน เตรียมรับมือ พายุมูน ถล่มหนักกว่าเดิม

กรมอุตุเตือน เตรียมรับมือ พายุมูน ถล่มหนักกว่าเดิม

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (4 ก.ค. 62) พายุโซนร้อน “มูน” (Mun) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามประมาณ 65 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 20.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้

 

พายุ

 

    จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับผู้ที่

 จะเดินทางไปประเทศลาว และประเทศเวียดนามตอนบน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วยโดยจะมีฝนตกหนักตามภาคต่าง ๆ ดังนี้ในช่วงวันที่ 4 กรกฎาคม 2562

ภาคเหนือ: จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ขอนแก่น ชัยภูมิ และนครราชสีมา

ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรี

 

พายุมูน

 

มูน

 

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณ ทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยง การเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก

 

กรมอุตุ

 

ขอขอบคุณ กรมอุตุนิยมวิทยา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กรมอุตุฯเตือนฉบับที่ 6 พายุโซนร้อนมูน ถล่มหนัก 48 จว.

- กรมอุตุฯประกาศฉบับ 4 เรื่องพายุ ดีเปรสชัน ส่งผลกระทบช่วงวันที่ 3-4 กรกฎาคม 62

- กรมอุตุฯ แจ้งดีเปรสชั่นทะเลจีนใต้จ่อถล่มไทย ภาคอีสานขึ้นเตือนสีแดง

- อุตุฯเตือน ดีเปรสชัน ถล่มไทย