วิธีป้องกัน ผิวไหม้แดด ต้นเหตุ โรคมะเร็งผิวหนัง

เชื่อว่าหลายคนคงทราบกันดีว่าประเทศไทย เป็นประเทศที่มีอากาศร้อนจัด แม้ว่าจะเข้าสู่น่าฝนแล้วก็ตาม แต่แดดที่แรงมากก็ยังสร้างปัญหาให้กับหลายๆคน นั่นคือ ผิวหนังถูกแดดเผา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผิวหนังไหม้ได้ จนทำให้เกิดอาการแสบตามตัวที่ถูกแดด และถ้าเกิดว่าหนักๆเข้า อาจจะทำให้เกิดเป็น "มะเร็งผิวหนัง" ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเรื่อง ผิวไหม้จากการเกิดแดดเผานั้น ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวสุดๆ ของคนไทยเลยก็ว่าได้ เพราะงั้นวันนี้เราจึงมีวิธีดูแลหลังถูกแดดเผามาฝาก ลองไปทำตามดูกันดีกว่าครับ

เชื่อว่าหลายคนคงทราบกันดีว่าประเทศไทย เป็นประเทศที่มีอากาศร้อนจัด แม้ว่าจะเข้าสู่น่าฝนแล้วก็ตาม แต่แดดที่แรงมากก็ยังสร้างปัญหาให้กับหลายๆคน นั่นคือ ผิวหนังถูกแดดเผา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผิวหนังไหม้ได้ จนทำให้เกิดอาการแสบตามตัวที่ถูกแดด และถ้าเกิดว่าหนักๆเข้า อาจจะทำให้เกิดเป็น "มะเร็งผิวหนัง" ได้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งเรื่อง ผิวไหม้จากการเกิดแดดเผานั้น ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวสุดๆ ของคนไทยเลยก็ว่าได้ เพราะงั้นวันนี้เราจึงมีวิธีดูแลหลังถูกแดดเผามาฝาก ลองไปทำตามดูกันดีกว่าครับ

 

วิธีป้องกัน ผิวไหม้แดด ต้นเหตุ โรคมะเร็งผิวหนัง

 

1. ไม่ตากแดดเพิ่ม

ซึ่งหากคุณเริ่มจะมีอาการ แดง และ เริ่มแสบ บนผิวหนัง ให้รีบหาที่ร่ม หรือ ที่ไม่มีแดด พยายามเข้าไปแอบก่อน และถ้าเกิดว่ากลับถึงที่พัก ให้พยายามสังเกตว่ารอยแดงหายไปไหม หากไม่หาย วันต่อมาควรเลี่ยงการเจอแดด หรือ ให้ทาครีมกันแดดช่วย

2. ทานยาแก้ปวด

อันนี้สำหรับคนที่ โดนแดดเผาไหม้ จนเริ่มมีอาการเจ็บปวด ให้รับประทานยาไอบูโพรเฟน แต่อย่าทานจนมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดโรคอื่นแทนได้

3. ทำให้ผิวบริเวณที่ไหม้แดดเย็น

เมื่อเริ่มมีการอาการแสบบริเวณที่ถูกแดดเผา ให้พยายามหาผ้าชุบน้ำเย็น ประคบตรงที่แสบหรือแดง แต่ห้ามถูโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการถลอกขึ้นได้

 

วิธีป้องกัน ผิวไหม้แดด ต้นเหตุ โรคมะเร็งผิวหนัง

 

4. ดื่มน้ำเยอะๆ

อาการผิวไหม้แดดอาจจะเกิดขึ้นได้จากการที่ ร่างกายเราสูญเสียน้ำที่ผ่านทางผิวหนัง ทำให้ผิดแห้ง และเกิดการเผาไหม้ เพราะงั้นควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้ผิวหนังมีน้ำ ลดการเผาไหม้ได้

5. สวมเสื้อผ้าหลวมๆ 

การที่ผิวหนังเริ่มไหม้จนรู้สึกแสบร้อน การใส่เสื้อผ้าที่รัดมากจนเกินไป ยิ่งจะทำให้ผิวหนังที่เกิดอาการไหม้เริ่มแสนร้อนหนักขึ้นจากการที่เสื้อผ้าไปเสียดสี และอาจจะหนักไปถึงทำให้เกิดแผลขึ้นไดด้วยเช่นกัน และควรถอดเครื่องประดับออกด้วย เพราะ เครื่องประดับเป็นสิ่งหนึ่งที่นำความร้อนได้ดี

 

วิธีป้องกัน ผิวไหม้แดด ต้นเหตุ โรคมะเร็งผิวหนัง

 

อ้างอิงข้อมูลจาก - https://www.mirror.co.uk/3am/style/3am-fashion-celebrity-beauty/how-get-rid-of-sunburn-8642962?fbclid=IwAR1JNo_1yQD-OV0QS_Ki6o9FRbZZpp958VlrIQO1CHW6YJhML6y_Z1tzZS0