คุณครูร่วมผู้ปกครองออกโรงป้องผอ.หลังถูกแฉส่อทุจริตอาหารกลางวันเด็ก

กลายเป็นเรื่องราวที่ช็อคสำหรับผู้ปกครองเป็นอย่างมาก เมื่อเพจเฟซบุ๊กราหนึ่งได้ออกมาแฉแม่ครัวที่ทำอาหารกลางวันให้กับเด็ก โรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษา ในย่านตัวเมืองของจังหวัดนครศรีธรรมราชโรงเรียนหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนอับดับต้นๆในจ.นครศรีธรรมราฃเลยก็ว่าได้ 

กลายเป็นเรื่องราวที่ช็อคสำหรับผู้ปกครองเป็นอย่างมาก เมื่อเพจเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาแฉแม่ครัวที่ทำอาหารกลางวันให้กับเด็ก โรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษา ในย่านตัวเมืองของจังหวัดนครศรีธรรมราชโรงเรียนหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนอับดับต้นๆในจ.นครศรีธรรมราฃเลยก็ว่าได้ 


โดยเพจเฟซบุ๊กชื่อ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ออกมาโพสต์คลิปสภาพอาหารกลางวันที่ใช้งบใจการจัดทำในแต่ละวันถือว่าเยอะพอที่จะสามารถทำอาหารหลางวันให้เด็กๆทานแบบครบ 5 หมู่ ที่สิ่งที่ได้นั้น เหมือนวิญญาณของผักและไม่มีเนื้อสัตว์เลย

 

อาหารกลางวัน


เพจดังกล่าวได้โพสต์ระบุข้อความว่า "เศษแกงกับวิญญาณฟัก ประกิตลดความอ้วนนะ 555  กินเนื้อไก่มากไม่ดี เดี๋ยวมันเป็นมะเร็ง เพราะเนื้อไก่มีสารเร่งมะเร็ง เข้าใจมั๊ย ต้องกินผัก เข้าใจมั๊ยคะ คนตักอาหารกล่าวไว้ แกงจืดฟักน้ำโหรงเหรงกับเศษแกงและแตงโม  ที่ค่าจ้างเหมาทำอาหารกลางวันทั้งปี จำนวน 200 วัน สำหรับปี 62 เป็นเงิน 7,039,500 บาท ตกวันละ 35,197.5 บาท เด็กประมาณพันเจ็ด"

 

โกงอาหารกลางวัน

 

อ่านข่าว : เพจดังแฉรร.ดังเมืองคอน ทำอาหารกลางวันนร. แกงจืดมีแต่เศษผักกับน้ำต้ม(คลิป) 
 

ต่อมา เพลงเฟซบุ๊กชื่อ สมาคมสื่อมวลชน นครศรีธรรมราช ได้ออกมาโพสต์ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า "นายจําเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งการให้ท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราชและผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคลิปที่เกิดขึ้น พร้อมกับทำรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงภายในวันนี้ ซึ่งผลการประชุมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคลิป พร้อมกับลงพื้นที่ตรวจสอบอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนภายในโรงอาหารของโรงเรียน พบว่ามีการทำอาหารจำนวนหลายหม้อ ปริมาณเป็นไปตามปกติ และถูกหลักโภชนาการทุกอย่าง ที่สำคัญครบทุก 5 หมู่"  นายครรชิต มนูญผล รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ได้มีคำสั่งย้ายย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นการชั่วคราวก่อน 

 

อาหารกลางวันนักเรียน


อ่านข่าว : ย้ายด่วนผอ.โรงเรียนเมืองคอน ส่อทุจริตอาหารกลางวันนร. 

 

ต่อมาได้มีการลงตรวจสอบที่โรงเรียนอีกครั้ง ครูเวรและเจ้าหน้าที่เวรกำลังตักอาหารกลางวันให้นักเรียนระดับชั้นประถมปีที่ 1 ซึ่งเมนูอาหารวันนี้เป็นผัดซีอิ๊วเส้นเหลืองกับลูกชิ้น ต้มจืดไก่กับฟักเขียวและสับปะรด โดยเจ้าหน้าที่เวรตักอาหาร ได้ใช้ทัพพีตักผัดซีอิ๊วให้นักเรียนคนละ 2 ทัพพี ต้มจืดไก่กับฝักเขียวคนละ 1 ทัพพี และสับปะรดคนละ 1 ชิ้น ก่อนที่นักเรียนจะนำอาหารไปนั่งรับประทานบนโต๊ะ

 

อาหารโรงเรียน


ทั้งนี้ มีคุณครูหลายคน ให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่ง ซึ่งได้บอกว่า "รู้สึกสงสาร ผู้อำนวยการโรงเรียนได้รับผลกระทบคนเดียว รู้สึกไม่เป็นธรรมกับผู้อำนวยการเลยแบบนี้ เพราะที่ผ่านมาผู้อำนวยการคนนี้เป็นคนตั้งใจทำงาน มีความรับผิดชอบ ไม่เคยทุจริตในหน้าที่การงาน แต่ต้องมารับกรรมกับเหตุการณ์นี้ และยังบอกอีกว่าก่อนหน้านี้เทศบาลฯ มีนโยบายให้โรงเรียนในสังกัดทั้ง 9 โรงเรียน ส่งรายละเอียดเรื่องงบประมาณอาหารกลางวันของนักเรียน มารวบรวมที่เทศบาลฯ เพื่อต้องการประมูลอาหารกลางวันนักเรียนรวมกันครั้งเดียวทั้ง 9 โรงเรียน แต่ทางผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบันไม่ค่อยเห็นด้วย ถ้ามีผู้รับเหมารายเดียวที่รับผิดชอบอาหารกลางวันนักเรียนทั้ง 9 โรงเรียน เกรงว่านักเรียนอาจได้รับอาหารไม่เพียงพอ"

 

อาหารกลางวันโรงเรียน

 

ล่าสุด กลุ่มตัวแทนผู้ปกครองและศิษย์เก่าโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า "การตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ มีท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นประธานกรรมการ ซึ่งได้นัดสอบ นางอำพร ด่านคงรักษ์ ผอ.โรงเรียน ที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ โดยกลุ่มตัวแทนผู้ปกครองและศิษย์เก่าโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เดินทางไปมอบดอกไม้และให้กำลังใจ นางอำพร และยังบอกอีกว่าจะปกป้อง ผอ.อย่างเต็มที่ ผอ. ต้องเป็นแพะรับบาปแบบนี้มันไม่เป็นธรรม ทั้งๆที่ผ่านมา ผอ. ได้ตั้งใจทำงานและรับผิดชอบในทุกเรื่อง ผอ.เป็นคนต่อสู้ในเรื่องโครงการอาหารกลางวันให้นักเรียนมาโดยตลอด"