อธิบดีกรมชลประทาน แจงเหตุน้ำเจ้าพระยาทะลักท่วมสมุทรปราการ

จากกรณี เมื่อวันที่ 4 ก.ค. เวลา 19.30 น. เกิดเหตุน้ำทะเลทะลักเข้าท่วมภายในชุมชนชลประทานคลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยมีระดับความสูงประมาณ 1 เมตร ซึ่งบ้านพักลักษณะเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นของจนท.กรมชลประทาน ปลูกเป็นแถวยาวทั้งหมดประมาณ 50 ครอบครัว ถูกน้ำท่วมทั้งหมดโดยมีระดับน้ำทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 60 ซม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เขื่อนกั้นน้ำเค็มคลองด่านแตก น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน (คลิป)

 

น้ำท่วม

 

จนท.จึงเร่งเข้าช่วยเหลือ ในเบื้องต้นพบว่าจุดที่เกิดเหตุน้ำทะลักคือแนวกั้นน้ำจืดและน้ำเค็มที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงจนทะลักเข้ามาในพื้นที่บ้านเรือนของจนท.กรมชลประทาน 

 

น้ำทะเลทะลัก

 

หลังเกิดเหตุประชาชนเกิดความแตกตื่น เนื่องจากคิดว่าเป็นเขื่อนแตก ด้าน ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ออกมายืนยันว่าเขื่อนกั้นน้ำเค็มริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้แตกตามการนำเสนอข่าว ขอให้ประชาชนอย่าได้ตระหนก ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่ที่รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน และได้ชี้แจงเพิ่มเติมถึงส่วนน้ำที่ทะลักท่วมในภาพ เป็นน้ำทะเลหนุนสูงสุด 

 

เขื่อนแตก

 

โดยต่อมาน้ำทะเลเริ่มลดระดับลงไปได้ประมาณ 20 ซม. อธิบดีกรมชลประทานยืนยันและขอให้ความมั่นใจ น้ำที่ล้นเข้ามาจะไหลลงสู่คลองระบาย และระดับน้ำในคลองระบายก็ไม่ได้มากยังรับน้ำจำนวนนี้ได้อยู่ และในวันที่ 5 ก.ค.จะนำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมเสริมแนวคันกั้นน้ำที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเพิ่ม เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับน้ำทะเลที่จะหนุนสูงเช่นนี้อีก

 

น้ำท่วนบ้านประชาชน

 

ล่าสุด คุณวันทนา ศรีม่วง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ แจ้งว่าขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว เหลือแค่ประมาณ 10-20 ซม. คาดว่าไม่เกินเวลา 09.00 น. ระดับน้ำจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หลังจากนี้จะมีการเข้าไปสำรวจ และประเมินความเสียหาย พร้อมกับเร่งดำเนินการซ่อมแซม ในส่วนของแนวการก่อสร้างอาคารประตูระบายน้ำชลหารพิจิตร ที่พังเสียหายอย่างเร่งด่วน เนื่องจากว่าคาดการณ์ช่วงค่ำของวันนี้ สถานการณ์น้ำทะเลจะกลับมาหนุนสูงอีกครั้ง 

 

ประตูระบายน้ำชลหารพิจิตร

 

ขอบคุณ : fm91, จส.100, เรารักชลประทาน