วิถี "ครูดอย" ที่มักจะเห็นเป็นประจำในช่วงฤดูฝน

นับถือหัวใจ! วิถี "ครูดอย" ที่มักจะเห็นเป็นประจำในช่วงฤดูฝน ต้องพกจอบติดตัว เพื่อเปิดเส้นทางไปยังโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล

"ครูดอย" ที่มักจะเห็นเป็นประจำในช่วงฤดูฝน ถนนแปรสภาพกลายเป็นบ่อโคลนย่อมๆ ไปตลอดทาง คณะครูต้องพกจอบติดตัวมาด้วย เพื่อเปิดเส้นทางกลับไปยังโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงฤดูฝนของทุกปี นับเป็นช่วงเวลาแห่งความยากลำบากของชาวอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ เนื่องจากถนนบนดอยจะแปรสภาพเป็นบ่อโคลน ทำให้การเดินทางสัญจรยากลำบากยิ่งขึ้น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและบรรดาคุณครูบนดอย

คุณครูบนดอย

นางอำไพ มณีวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย ได้เปิดเผยให้เห็นถึงภาพความทรหดของคณะครูของโรงเรียน ในการเดินทางลงดอยไปซื้อเสบียงอาหารให้กับนักเรียน โดยคุณครูทั้งชายหญิงต้องพกจอบติดตัวไปด้วย เพื่อเป็นอุปกรณ์คู่กายในการเดินทาง อีกทั้งยังต้องลงจากรถไปช่วยขุดดินโคลน เบิกทางให้รถผ่านไปได้

ทางขึ้นเขา

.

อมก๋อย

โดยเส้นทางกลับตัวยังอำเภอ คณะครูจำเป็นต้องใช้เส้นทางถนนอมก๋อย-แม่ตื่น ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นเส้นทางลาดชันขึ้นดอย โดยมีช่วงที่ถนนกลายเป็นโคลนและต้องลงรถมาช่วยกัน เป็นระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร ซึ่งอุปสรรคดังกล่าว ทำให้คุณครูต้องใช้พละกำลังและกำลังใจร่วมกันฝ่าอุปสรรค โดยต้องใช้เวลาเดินทางจากตัวอำเภอไปที่โรงเรียนเกือบ 3 ชั่วโมง

ถนนอมก๋อย-แม่ตื่น

นางอำไพ เปิดเผยว่า โดยปกติทางโรงเรียนจะลงไปจัดซื้ออาหารที่ตัวอำเภอเดือนละ 2 ครั้ง และต้องได้รับผลกระทบในทุกฤดูฝน เนื่องจากฝนจะทำให้ถนนสายนี้กลายเป็นโคลน จนรถแทบผ่านไม่ได้ แม้กระทั่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อ หากไม่มีประสบการณ์ก็จะขับรถผ่านไปได้ยาก ส่งผลกระทบทั้งกับคุณครูและชาวบ้านที่ต้องเข้าไปในตัวอำเภอ

ทางไปถนนอมก๋อย-แม่ตื่น

.

ถนนดินโคลน

รวมทั้งเด็กๆ นักเรียนที่ต้องผ่านเส้นทางนี้ หลายครอบครัวต้องส่งลูกหลานมากินนอนที่โรงเรียนในช่วงเปิดเทอม เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างถนนคอนกรีต ทาง อบต.มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ เนื่องจากประชากรมีฐานะยากจน ทำให้เก็บรายได้น้อย แต่ละปีอาศัยเงินอุดหนุนจากภาครัฐ ทำให้สร้างถนนได้ปีละไม่กี่เมตรเท่านั้น อย่างไรก็ตามแม้จะเต็มไปด้วยอุปสรรค แต่คุณครูทุกคนก็ไม่ย่อท้อและพร้อมทำทุกอย่างเพื่อเด็กๆ

กันดาน

.

ถนนดินโคลน

นอกจากถนนเส้นทางดังกล่าว ยังมีถนนขึ้นดอยอีกหลายเส้นทางในพื้นที่อำเภออมก๋อยที่อยู่ในสภาพไม่ต่างกัน กลายเป็นอุปสรรคในการเดินทาง และยิ่งยากลำบากขึ้นหากมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ต้องใช้เวลานานขึ้น โดยชาวบ้านบอกว่ามีหลายคนต้องเสียชีวิตระหว่างก่อนจะไปถึงโรงพยาบาล จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยสร้างถนนที่มั่นคงปลอดภัยให้มากกว่านี้

อุปสรรคในการเดินทาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ครูอุ้ม นางฟ้าบนดอย ยอมทิ้งความสุขสบาย มาสอนเด็กๆในถิ่นทุรกันดาร
- ครูโรงเรียนบนดอย ตั้งใจสอนวิชาให้เด็กพูดภาษาอังกฤษได้ฟังสำเนียง แต่ละคนไม่ธรรมดา(คลิป)
- รถบัสนทท.จีนพลิกคว่ำกลางดอย คนขับอ้างเสียหลัก แต่ไม่ยอมลงรายละเอียด
- บุญใหญ่หล่นใส่ รถกระบะ จอดอยู่ใต้ต้นไม้ บั้งไฟนำโชคทะลุกระจกชี้ขึ้นฟ้า