จากกรณีที่เจ้าหน้าที่เร่งช่วยลูกพะยูน เพศผู้อายุ 2-3 เดือน หลังหลงฝูงนอนเกยตื้นอยู่บริเวณริมชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ พบบาดแผลบริเวณลำตัวจำนวนมาก คาดถูกคลื่นซัดจนตัวกระเเทกโขดหิน จากการตรวจสอบ พบเป็นพะยูนเพศผู้ ขนาดความยาว 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม อายุประมาณ 2-3 เดือน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ให้นมดื่มไปจำนวน 100 ซีซี ก่อนจะเร่งนำตัวไปรักษาต่อที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก จ.ภูเก็ต ต่อไป

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่เร่งช่วยลูกพะยูน เพศผู้อายุ 2-3 เดือน หลังหลงฝูงนอนเกยตื้นอยู่บริเวณริมชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ พบบาดแผลบริเวณลำตัวจำนวนมาก  คาดถูกคลื่นซัดจนตัวกระเเทกโขดหิน จากการตรวจสอบ พบเป็นพะยูนเพศผู้ ขนาดความยาว 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม อายุประมาณ 2-3 เดือน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ให้นมดื่มไปจำนวน 100 ซีซี ก่อนจะเร่งนำตัวไปรักษาต่อที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก จ.ภูเก็ต ต่อไป

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊กชื่อ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ประกาศข่าวที่น่าปลื้มปิติว่า "พระองค์หญิง พระราชทานชื่อลูกพะยูนตัวใหม่แล้ว สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ราชกัญญา ทรงพระกรุณารับพะยูนมาเรียมและน้องพะยูนที่เกยตื้น ในพื้นที่ จ.กระบี่ ไว้ในโครงการ "อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์" พร้อมพระราชทานชื่อให้ลูกพะยูน เพศผู้ จากบ้านบ่อม่วง เป็นภาษายาวีว่า “ยามีล” แปลว่า ชายรูปงามแห่งท้องทะเล"

 

ยามีล

 

นอกจากนี้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพร้อมด้วยพลเรือตรีธีรกุล กาญจนะ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทหารเรือ และ นายจงคล้าย วรพงษธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในฐานะเป็นหน่วยงานรับสนองพระราชดำริร่วมกันแถลงข่าวเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่พะยูนเกยตื้นตัวล่าสุด ที่พบในพื้นที่จังหวัดกระบี่ว่ายามีล เป็นภาษายาวี มีความหมายว่าชายรูปงามแห่งท้องทะเลและทรงรับรูปพะยูนมาเรียมและพะยูนยามีลไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระราชดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ 

 

 

พะยูนยามีล

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกล่าวว่า พื้นที่ประเทศไทยสามารถพบอยู่ในทะเลอันดามันมากกว่าฝั่งอ่าวไทยและบริเวณอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมและพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากเป็นแหล่งที่มีหญ้าทะเลมากที่สุดการที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญาทรงพระกรุณารับพะยูนไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังฯ นับเป็นพระเมตตาและเป็นที่ปราบปลื้มใจอย่างยิ่งทุกหน่วยงานจะร่วมมือกันดูแลพะยูนทั้ง 2 ตัวและทรัพยากรอื่นๆในท้องทะเลอย่างที่สุด ขณะนี้งานวิจัยเราพบว่าในพื้นที่หาเจ้าใหม่และใกล้เคียงมีประโยชน์มากกว่า 180 ตัวและอาจจะมากกว่า 200 ตัวซึ่งถือว่าอาจจะมากที่สุดในโลกขณะนี้หลังจากนี้จะประสานการทำงานทุกหน่วยทั้งกองทัพเรือกรมอุทยานฯช่วยกันดูแลป้องกันเรือเข้ามาในพื้นที่สำหรับมาเรียมแต่ยามีลอยู่ในพื้นที่ปิดไม่น่าห่วง

 

พะยูนน้อย

ยามีล

 

ส่วนสุขภาพถือว่าแข็งแรงดีทั้ง 2 ตัว สำหรับมาเรียมอายุ 5 เดือน ดื่มนมวันละ 3 ลิตรต่อวันกินหญ้าทะเลได้ดีไม่พบพยาธิและแบคทีเรียในเลือดหรืออุจจาระการเต้นหัวใจปกติ ส่วนพะยูนยามีลอายุ 3 เดือนดื่มนมวันละ 1.8 ลิตรต่อวันกินหญ้าทะเลได้ดีเช่นกันความยาวลำตัว 111 เซนติเมตร ตรวจสุขภาพแข็งแรงแต่ยังต้องอนุบาลในพื้นที่ปิด

 

พะยูนเกยตื้น

มาเรียม

 

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงพระราชทานชื่อให้แก่พะยูนที่เกยตื้นตัวล่าสุด
- อัพเดทอาการลูกพะยูนเกยตื้น เพศผู้ มีแผลเต็มตัว ร่างกายอ่อนแรง
- พบลูกพะยูนตัวใหม่เกยตื้นที่หาดจังหวัดกระบี่ (คลิป)
- ภาพล่าสุดพะยูนน้อยมาเรียม นอนหงายนิ่ง วางครีบขนาบลำตัว ให้คุณหมอตรวจสุขภาพ