ช่วงที่ฝนตกหนักเช่นนี้หลายพื้นที่ก็มีเรื่องที่จะต้องน่าเป็นห่วงต่างกันออกไป แต่ที่หนักหน่อยก็คงจะเป็น พื้นที่จ.เชียงใหม่จะมีฝนตกลงมาเกือบทุกวันและในทุกพื้นที่ สร้างความชุ่มชื่นและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง แต่จากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในทุกๆ วัน กลับสร้างความยากลำบาก ให้กับประชาชนชาวอ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

ช่วงที่ฝนตกหนักเช่นนี้หลายพื้นที่ก็มีเรื่องที่จะต้องน่าเป็นห่วงต่างกันออกไป แต่ที่หนักหน่อยก็คงจะเป็น พื้นที่จ.เชียงใหม่ จะมีฝนตกลงมาเกือบทุกวันและในทุกพื้นที่ สร้างความชุ่มชื่นและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง แต่จากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในทุกๆ วัน กลับสร้างความยากลำบาก ให้กับประชาชนชาว อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 

เนื่องจากสภาพถนนบนดอยที่กลายสภาพเป็นบ่อโคลนทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยอุปสรรค ล่าสุดเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ อำไพ มณีวรรณ ได้เผยคลิป พร้อมทั้งบรรยายข้อความว่า ช่วงนี้เหรอ ??? ก็ไม่มีไรธรรมดา ๆ หน้าฝนบนดอย มันก็จะลื่น มันก็จะติด ขะจึก ขะจัก แต่ก็...กว่าจะผ่านได้แต่ละจุดก็ลุ้นกันนิด ๆ หน่อย ๆ  สถิติ จิ๊บ ๆ 5 ก.ม/1.30 ชม. #ก็ไม่เละนะแต่ลื่น ลุ้น ๆ"

 

เหล่าครู รร.บ้านขุนแม่ตื่นน้อย ลุยโคลนขนเสบียงไปให้นร.บนดอย  (คลิป)

 

 

ในคลิปเป็นภาพความทรหดของคณะครูโรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย ที่เดินทางไปซื้อเสบียงอาหารให้กับนักเรียน โดยคุณครูทั้งชายหญิงต้องพกจอบเป็นอุปกรณ์คู่กายในการเดินทางและต้องลงจากรถไปขุดดินโคลนช่วยเปิดทางให้รถผ่านไปได้ เท่านั้นยังไม่พอยังต้องขึ้นไปอยู่หลังกระบะรถเพื่อเพิ่มน้ำหนักและช่วยกันขย่มให้รถสามารถขับผ่านโคลนไปได้ในแต่ละช่วงของการเดินทางไปกลับตัวอำเภอ 

 

 

เหล่าครู รร.ลุยโคลนขนเสบียงไปให้นร.บนดอย
 

คณะครูต้องใช้เส้นทางถนนอมก๋อย-แม่ตื่น ซึ่งเป็นเส้นทางหลักระยะทางประมาณ 30 กม. มีช่วงที่ถนนกลายเป็นโคลนและเป็นทางขึ้นดอยทุกคนต้องลงรถมาช่วยกันเป็นระยะทางประมาณ 9 กม. ซึ่งอุปสรรคดังกล่าวทำให้คุณครูต้องใช้พละกำลังและกำลังใจร่วมกันฝ่าอุปสรรคโดยต้องใช้เวลาเดินทางจากตัวอำเภอไปที่โรงเรียนเกือบ 3 ชั่วโมง 

 

เหล่าครู รร.บ้านขุนแม่ตื่นน้อย ลุยโคลนขนเสบียงไปให้นร.บนดอย

 

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาของสภาพถนนเส้นนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะทางอำเภอ หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ เนื่องจากประชากรมีฐานะยากจนทำให้เก็บรายได้น้อย แต่ละปีอาศัยเงินอุดหนุนจากภาครัฐทำให้สร้างถนนได้ปีละไม่กี่เมตรเท่านั้น อย่างไรก็ตามแม้จะเต็มไปด้วยอุปสรรค แต่คุณครูทุกคนก็ไม่ย่อท้อและพร้อมทำทุกอย่างเพื่อเด็กๆ บนดอยสูง จะได้มีการศึกษาที่เท่าเทียมกับเด็กๆ ทั่วไป

 

เหล่าครู รร.บ้านขุนแม่ตื่นน้อย ลุยโคลนขนเสบียงไปให้นร.บนดอย


ขอบคุณเฟซบุ๊ก อำไพ มณีวรรณ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-คุณครูกางมุ้งให้เด็กนร. ป้องกันโรคไข้เลือดออก หลังมียอดผู้ป่วยทะลุ 3 หมื่นราย
-ครูบอลลี่ ครูภาษาอังกฤษขวัญใจลูกศิษย์ยุค 4.0 (คลิป)
-ครูหนุ่มเดือด ด่านักเรียน (คลิป)
-ครูโพสต์ภาพสุดประทับใจ กางมุ้งให้นักเรียนทุกคน ดูแลเหมือนลูกแท้ๆ