รีวิว คลินิคนิรนาม ฉบับสมบูรณ์ที่สุด

รีวิว คลินิคนิรนาม ฉบับสมบูรณ์ที่สุด

สำหรับคนที่อาจจะเคยสงสัยว่าเราติดเชื้อ หรือเป็นดรค HIV หรือไม่นั้น หลายๆคนมักจะเคยได้ยินชื่อ คลินิคนิรนาม ขึ้นมาในสมองเป็นลำดับต้นๆ ซึ่ง คลินิคนิรนาม หรือคลินิคโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของคนไทยเรา วันนี้มีผู้ใช้ Pantip รายหนึ่ง ได้ตั้งกระทู้ รีวิวอย่างละเอียด ดังนี้ 

 

รีวิว คลินิคนิรนาม ฉบับสมบูรณ์ที่สุด

 

ในกรณีที่เราเป็นคนไทย ผมขอเขียนแยกไว้ให้ครั้งละประมาณ 5-6 บรรทัดก็แล้วกันนะครับ

ผมต้องการที่เข้ารับการตรวจเนื่องจากไปเที่ยวมา แล้วเกิดเหตุการณ์ถุงยางแตกกลางสมรภูมิขึ้น(แต่หลังจากถุงแตกด้วยความเมาก็เปลี่ยนถุงและมีอะไรกันต่อจนกระทั่งเสร็จกิจ) โดยส่วนตัวหลังจากเหตุการณ์วันนั้น กลับมาถึงบ้านมีความกังวลเล็กน้อยจึงเรื่มเปิดเว็บหา ตามพันทิปหรือกูเกิ้ลต่างๆ วันถัดมาจากวันที่ถุงแตกผมใช้ชีวิตปกติ และเมื่อถัดมาอีกวันเริ่มมีอาการจิตตกนิดๆจึงเริ่มหาข้อมูลอย่างจริงจัง และพบว่ามียาที่ชื่อว่า PEP มันคือ Post -Exposure Prophylaxis คือ ยาต้านไวรัส  ซึ่งสามารถรับได้ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินมา ไม่เกิน 72 ชั่วโมง (อารมณ์เดียวกับยาคุมฉุกเฉิน)ซึ่งผมนับนิ้วแล้วกรณีของผมเวลายังทันต่อการรับยา จึงเริ่มค้นหาสถานที่ที่จะไปทำการตรวจเลือด ตรวจโรคและรับยา PEP เนื่องจากเรื่องค่าใช้จ่ายสู้คลินิคทางฝั่งสีลมไม่ไหวจึงตัดสินใจหันหน้าเข้าหา คลินิคนิรนาม...

คลินิคนิรนาม หรือคลินิคโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของคนไทยเรา เป็นหน่วยงานของสภากาชาดไทยตั้งอยู่บริเวณแถวๆสวนลุม ใกล้กับทางแยกที่ขับรถมาจากย่านสุรวงค์ (โชคดีที่ไม่ไกลจากบริเวณบ้านซึ่งอาศัยอยู่แถวๆฝั่งธน)เมื่อไปถึงก็กดบัตรคิว เจ้าหน้าที่จะเป็นคนคอยมาดูแลเรา ต้องบอกก่อนว่าเจ้าหน้าที่ นิสัยดีมากครับ เทคแคร์ บอกขั้นตอนในการกรอก ข้อมูลต่างๆ และเมื่อชื่อว่าคลินิคนิรนาม ทำให้เราใช้แค่ชื่อย่อของชื่อจริง และนามสกุลในการติดต่อ เช่นผมชื่อว่า ไบรอั้น โอคอนเนอร์ ก็จะใช้เป็น   บ อ จะมีบัตรคลินิคใบเขียวๆมาให้ชื่อว่าบัตรคนรักสุขภาพ เมื่อกดบัตรคิวต่างๆแล้วก็รอเรียก เรียกอันดับแรกที่เคาท์เตอร์ด้านล่าง เจ้าหน้าที่เขาก็จะซักประวัติเบื้องต้นว่ามาทำไม ต้องการตรวจอะไร และเมื่อสอบถามเบื้องต้นเสร็จก็ให้เดินขึ้นไปรอเรียกด้านบน

ด้านบนเมื่อขึ้นบันไดมา ก็จะมี โต๊ะเบอร์8 ซักประวัติสั้นๆอีก1 รอบก่อนที่จะให้เราไปชำระเงินค่าใช้จ่ายในการตรวจ และรอเรียกเพื่อเข้าไปพบเจ้าหน้าที่คนให้คำปรึกษา นั่งรอสักพักนึงเจ้าหน้าที่ก็เรียกเข้าไปในห้องเบอร์ 12 โอ้ว คนที่เป็นเจ้าหน้าที่หน้าตาน่ารักมาก ฟิวเดียวกับพวกคุณครูตามซีรีช่องฟรีทีวีของไทยเลย เขาก็ทำการถามว่าเราไปทำอะไรมา  มีการป้องกันไหม ผมก็บอกตามตรงไปทุกอย่าง ว่าผมไปเที่ยวมาครับ แล้วถุงแตก แต่แตกไม่ถึง2วิด้วยความรู้สึกเร็วก็รีบดึงออกมา แล้วเขาก็ถามว่าเวลาที่เกิดเหตุถึงตอนนี้เป็นเวลาเท่าไหร่ ผมนับได้เป็นเวลา 48 ชั่วโมงซึ่งก็ยังไม่เกินเวลาที่จะสามารถรับยาต้านไวรัสฉุกเฺฉินได้ ซึ่งก่อนรับยาเราต้องรับการตรวจขั้นแรกก่อน 

การตรวจ
การตรวจแต่การตรวจขั้นแรกเราจะต้องไปตรวจเพื่อที่จะให้ทราบว่าตัวเราไม่เคยเป็นผู้ติดเชื้อ HIV มาก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ตามขั้นตอนแหละครับเราต้องไปตรวจเบื้องต้นก่อน ถ้าจำไม่ผิดคือที่ห้องเบอร์ 27 การตรวจขั้นตอนนี้ใช้เวลาในการรอผลประมาณ 1 ชั่วโมงครับ ทำการเจาะเลือดจากเส้นเลือดใหญ่ที่ข้อพับแขน และตรวจสอบชื่อ นามสกุลของสติกเกอร์ให้ถูกต้อง ขั้นตอนนี้สำคัญมากๆนะครับ เพราะสติกเกอร์ยืนยันตัวตนเราจะติดไปกับหลอดบรรจุเลือดที่ส่งไปตรวจ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะบอกให้เราไปรอเรียกหน้าห้องเบอร์ 12 เหมือนเดิม ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 

 

รีวิว คลินิคนิรนาม ฉบับสมบูรณ์ที่สุด

 



 

เมื่อผลการตรวจออกมาแล้วเราโดนเรียกไปยังห้อง เบอร์ 12 เข้าไปนั่งจ้องหน้าเจ้าหน้าที่คนสวยเหมือนเดิม เพื่อที่จะฟังผล เบื้องต้นผลการตรวจของผมไม่มีการติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ และค่าตับค่าไต อยู่ในระดับปกติสามารถรับยาต้านไวรัสฉุกเฉินไปกินได้ เจ้าหน้าที่เขาก็จะถามเราว่าเราสะดวกเวลาไหน เขาต้องการให้กินยาเวลานั้นทุกวัน และเวลาที่เราตกลงกับเจ้าหน้าที่นั้นจะมาเขียนอยู่หน้ากระปุกยาของเรา เช่น 14:00 ของทุกวัน

หลังจากออกจากห้องฟังผลเรียบร้อยแล้วก็จะเป็นการรอเรียกอีกครั้งหนึ่งจากโต๊ะหมายเลขที่ 8 เพื่อชำระค่ายา และหลังจากนั้นก็รอรับยา รอประมาณไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็ได้รับยา จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ห้องจ่ายยาเบื้องต้นคือ ต้องกินติดต่อกันทุกวันเป็นเวลา 28 วัน วันละ 2 เม็ด(ยา2ตัว)ในระยะเวลาที่ตกลงกับเจ้าหน้าที่คนสวยไว้ก่อนหน้านี้ ใช่ครับ เวลาที่เราตกลงกัน มันเขียนมาบนกระปุกยาเรียกร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ที่ห้องยาบอกให้ใช้ชีวิตปกติ กินได้ทุกอย่าง ยกเว้นกินยาลดกรด เพราะมันไม่ถูกกัน (อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไร แต่ทราบแค่นี้) ออกกำลังกาย ดื่ม แฮงค์เอาท์ได้ปกติ หลังจากรับยาก็กลับบ้านปกติ *ยาต้องกินพร้อมอาหารมื้อหลักหรือหลังอาหารทันทีเพื่อการซึมซับที่ดี

กินยามาแล้ว 28วัน
หลังจากกินยาครบ 28 วันผมมาตามนัดเพื่อที่จะตรวจเลือดและฟังผล ก็ทำตามขั้นตอนปกติ ปรากฏว่าผลออกมาคือ ผลเลือดผมเป็นลบ negative ไม่มีเชื้อ HIV และในครั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย (คิดว่าน่าจะรวมไปในการจ่ายของครั้งก่อนหน้าแล้ว) รออีก 2 เดือนมาตรวจอีกครั้งนึง สามารถกลับบ้านได้และใช้ชีวิตได้ปกติ ความคิดที่เปลี่ยนไปหลังจาก กินยามา28วัน ชีวิตที่ยุ่งยากมาก และต้องลุ้นว่าสรุปเราจะติดเชื้อหรือไม่ติด ตอนนี้คือแฟนก็ไม่มีแต่คงต้องช่วยตัวเองไปอีกสักพักใหญ่ๆ ไม่เที่ยวผู้หญิงไปอีกนาน เจ็บแล้วจำจริงๆครับ 

ปล. ส่วนตัวคิดว่าใครมีพฤติกรรมเสี่ยงสมควรที่จะไปตรวจนะ เพราะจากสาวๆที่พบเจอในคลินิค ส่วนใหญ่ล้วนมีแต่ผู้หญิงหน้าตาดีดีทั้งนั้น รวมถึงชาวต่างชาติหน้าตาเอเชียๆ เช่น สาวจีน สาวเกาหลี มีมาพอสมควร และฝรั่งหล่อๆที่สาวไทยคลั่งไคล้อยากจะวันไนท์สแตนด์ด้วยก็เจอในคลินิคนี้เยอะเช่นกัน (ผมเลิกมองคนที่ภายนอกไปเลย) และผมเองก็มีพฤติกรรมเสี่ยงเรื่องเซ็กส์มานานแล้วเพียงแค่อาจจะโชคดี โชคดีมากๆ 
อ๋อ เวลาที่กินยาผมไม่ได้กินตรงทุกวันหรอกนะฮะเพราะต้องทำงาน บางวันพลาดไป สามสี่ชั่วโมงเลยกว่าจะมากิน 
และสุดท้ายค่าใช้จ่ายในการตรวจประมาณ 7xx บาท ค่ายา 4xx บาทครับซึ่งถูกกว่าคลินิคด้านนี้ที่สีลม หรือสุขุมวิทประมาณเกือบสองเท่าตัว
ใครสงสัยหรือกังวล ถ้าเวลายังอยู่ใน 72 ชั่วโมงไปตรวจเถอะครับ ชัวร์กว่า ไม่ต้องมานั่งรอลุ้น

หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ใช้ชีวิตอย่างมีสติครับ