หนุ่มแชร์ประสบการณ์ แฟนสาวคลำเจอก้อนเนื้อ ไปปรึกษาหมอ

หนุ่มแชร์ประสบการณ์ แฟนสาวคลำเจอก้อนเนื้อ ไปปรึกษาหมอ

ถือว่าเป็นเรื่องที่ใครกำลังเจอนั้นต้องเอาไปเป็นประสบการณ์หากท่านกำลังเจอกับตัวอยู่ โดยสมาชิก pantip ที่ใช้ชื่อว่า voice from hell ได้ตั้งกระทู้ระบุว่า มะเร็งไทรอยด์ อายุ 26 มันเริ่มจากแฟนผมคลำที่คอแล้วเจอก้อนเนื้อผิดปกติ ก็เลย ไม่สบายใจเลยคิดกันว่าจะไปหาคุณหมอ แต่ด้วยขนาดที่ค่อนข้างเล็ก กว่าจะไปหาคุณหมอเลยประมาณ 2 เดือนคับ

หนุ่มแชร์ประสบการณ์ แฟนสาวคลำเจอก้อนเนื้อ ไปปรึกษาหมอ

เลยไปหาคุณหมอครั้งแรก หมอนัดเจาะเลือดกับอัลตร้าซาวด์วันที่ 3 มีนาคม 62 ผลอัลตร้าซาวบอกว่าพบก้อนเนื้อประมาณ 1.1 cm หมอบอกว่าเพื่อความสบายใจ ให้มาเจาะชิ้นเนื้อเพื่อตรวจอีกทีในวันรุ่งขึ้นคับ

วันรุ่งขึ้น 4 มีนาคม 62 ก็มาเจาะก้อนเนื้อ ใช้เข็มเจาะเข้าไปที่คอแล้วดูดเอาก้อนเนื้อเพื่อไปตรวจหาเชื้อหมอนัดฟังผลอีก 2 อาทิตย์ถัดมา วันที่หมอเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจหมอก็ได้ทำการคลำแล้วให้กลืนน้ำลายดูคับ หมอบอกว่า ก้อนเนื้อมันเคลื่อนตามลูกกระเดือก ไม่ค่อยน่าไว้วางใจเท่าไหร่ เอาเป็นว่าอีก 2 อาทิตย์ให้มาฟังผลอีกทีน่ะคับ

ช่วงเวลาที่รอภายใน 2 อาทิตย์ หายใจไม่ทั่วท้องทำอะไรก็เป็นกังวลไปหมดคับ แต่ทำยังไงได้ก็ได้แต่รอไปเรื่อยๆพอครบ 2 อาทิตย์ วันที่ 18 มีนาคม 62 ก็คุยกันกับแฟนว่าไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง ก็น่าจะเอาก้อนเนื้อออกอยู่ดี (เดี๋ยวต่อนะคับ)​

พอได้พบคุณหมอคุณหมอก็แจ้งว่า ผลตรวจชิ้นเนื้อไม่พบเนื้อร้ายนะ ก้อนเนื้อใหญ่ประมาณ 1.1 cm ทางเราก็เลยปรึกษากับคุณหมอว่าอีกประมาณ 2 เดือน จะนัดคุณหมอเพื่อทำการผ่าตัดออกคุณหมอก็บอกว่าดีแล้ว เพราะว่าต่อให้เป็นเนื้อดี แต่มันก็อาจจะใหญ่ขึ้นได้ ทางเราก็เลยนัดอีก 2 เดือนเพื่อมาทำการผ่าตัด ตอนแรกจะผ่าตัดช่วงปลายเดือนเมษายน แต่คุยกับแฟนแล้วปรึกษาคุณหมอเลยขอเลื่อนเป็นช่วงปลายเดือนพฤษภาคมแทนเพราะว่าต้องเก็บเงินแล้วก็ใช้เงินหลายๆอย่างครับ อีกอย่างผลตรวจชิ้นเนื้อเป็นเนื้อดีก็เลยอุ่นใจไปได้ 

*** ลืมบอกไปนะครับ เคสนี้ผมกับแฟนไม่ได้ใช้ประกันอะไรเลยจ่ายตังเองทั้งหมด***

28 พฤษภาคม 62 มานอนโรงพยาบาลก่อน 1 คืนเพื่อทำการผ่าตัดวันรุ่งขึ้น ก่อนผ่าตัดก็งดอาหารช่วงประมาณเที่ยงคืนคุณหมอบอกว่าจะผ่าตัดให้วันพรุ่งนี้ ประมาณช่วง 3 โมง ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 2 ชั่วโมง เคสนี้ผ่าแค่ข้างเดียวครับ เพราะว่าเจอก้อนเนื้อแค่ข้างเดียวของไทรอยด์คุณหมอบอกว่าพอผ่าตัดเสร็จจะเอาชิ้นเนื้อไปตรวจอย่างละเอียดอีกที

(การเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจมันไม่ แม่นยำเท่าไหร่ เพราะว่าปลายเข็มที่เจาะมันเล็กมากถ้ามีเชื้อมะเร็งแต่ปลายเข็มเจาะไม่โดนผลการตรวจก็อาจจะไม่ตรงตามความเป็นจริงนะครับ)​
 

พอถึงวันผ่า ก่อนผ่า ช่วงเช้าถึงเที่ยงแฟนผมก็ยังไม่ตื่นเต้นอะไรพอตกบ่ายก็เริ่มมีอาการตื่นเต้น แต่นางพยาบาลแจ้งว่าไม่ต้องเป็นห่วงดมยาสลบแป๊บเดียวตื่นขึ้นมาก็หายแล้ว พอถึงเวลาผ่าพยาบาลก็ พาแฟนผมขึ้นเตียงรถเข็น แล้วเห็นพาไปที่ห้องเตรียมผ่าตัด ถามน้ำหนักแฟนผมบอกว่าตื่นเต้นมากครับ

ช่วงเวลาที่ทำการผ่าตัด เหมือนจะนานนะครับ แต่จริงๆแล้วแป๊บเดียวเองจริงๆ ผมนอนรอแฟนอยู่ ที่ห้องพักผู้ป่วยสักพักใหญ่ๆคุณหมอก็เดินขึ้นมาบอกว่าผ่าตัดเสร็จแล้วนะทุกอย่างปกติดีไม่มีปัญหาอะไร อีกประมาณ 10 วันมานัดฟังผลชิ้นเนื้ออย่างละเอียดอีกที

สักพักพยาบาลก็เข็นรถเข็นแฟนผมขึ้นมาก็มีแผ่นผ้าก๊อตแปะที่คออันเล็กๆ 1 อัน แฟนผมก็สะลึมสะลือ เขาก็บอกว่า ไม่รู้สึกเจ็บอะไรแต่แค่เคืองๆคอเล็กน้อย บริเวณคอก็จะมีสายระบายเลือดออกมา 1 เส้น นางพยาบาลแจ้งว่า ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ พรุ่งนี้เที่ยงๆก็ออกจากโรงพยาบาลได้แล้วครับ
 

หนุ่มแชร์ประสบการณ์ แฟนสาวคลำเจอก้อนเนื้อ ไปปรึกษาหมอ

วันรุ่งขึ้นแฟนก็อาการดีขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้เจ็บอะไรมากพูดได้ปกติแต่ออกเสียงแรงๆยังไม่ได้ พูดได้เบาๆแต่ทางพยาบาลบอกว่าอาหารทานได้ปกติทุกอย่าง ช่วงเที่ยงเคลียร์ค่าใช้จ่ายทุกอย่างเสร็จ บ่ายแก่ๆก็ กลับบ้านครับ คุณหมอก็มียาแก้ปวดมาให้แล้วก็บอกว่าวันที่นัดมาฟังผลชิ้นเนื้ออย่างละเอียดก็ค่อยเริ่มทายาไม่ให้แผลเป็นนูน

หนุ่มแชร์ประสบการณ์ แฟนสาวคลำเจอก้อนเนื้อ ไปปรึกษาหมอ

หลังจากออกจากโรงพยาบาลประมาณ 1 อาทิตย์ก็แกะผ้าพันแผลออก วันที่ 10 มิถุนายน 62 ไปฟังผลการตรวจชิ้นเนื้อคุณหมอแจ้งว่าก้อนเนื้อ 1.1 cm ที่ก่อนผ่าตัดเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจแล้วไม่เจอเนื้อร้าย คุณหมอบอกว่าพอตรวจอย่างละเอียดแล้วมีเซลล์มะเร็งนิดหน่อยอยู่ในก้อนนี้ครับ

คุณหมอแจ้งว่าโชคดีที่เราตัดสินใจผ่าออกเร็ว แต่พอมันมีเชื้อมะเร็งนิดหน่อย ทำให้คุณหมอต้องนัดอีกที 3 เดือนข้างหน้าเพื่อมาตรวจเลือดดูค่าการทำงานของต่อมไทรอยด์ว่าปกติไหมหากต่ำกว่าปกติคุณหมอก็จะให้ยาฮอร์โมนมาทานเสริมครับ แล้วถัดไปอีก 3 เดือนก็มาให้คุณหมอคลำคอดูต่อมน้ำเหลืองด้วย

คุณหมอบอก ก้อนเนื้อยังเล็กมากแล้วก็เจอเร็ว แต่ไม่ควรนิ่งนอนใจ จนปัจจุบัน เสียงยังแหบอยู่ แต่ก็ดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ ส่วนแผลก็ดีขึ้น แผลเป็นราวๆ 3-4 cm.ครับ
 

หนุ่มแชร์ประสบการณ์ แฟนสาวคลำเจอก้อนเนื้อ ไปปรึกษาหมอ


(แผลหลังผ่า 7 วัน)​

หนุ่มแชร์ประสบการณ์ แฟนสาวคลำเจอก้อนเนื้อ ไปปรึกษาหมอ

(แผลหลังผ่า 15 วัน)​


อยากบอกเพื่อนๆว่าหากคลำเจอหรือตรวจเจอก้อนเนื้อ แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอ ว่าควรผ่าออกดีไหม แต่สำหรับผมแล้วคิดว่าผ่าออกก็น่าจะดีที่สุดเพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าในก้อนเนื้อชิ้นนั้นจะมีเซลล์มะเร็งอยู่มากน้อยแค่ไหนเพราะการเจาะตรวจชิ้นเนื้อมันไม่สามารถเจาะได้ทั้งก้อนครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิก pantip voice from hell