หลวงพ่อแต พระหมอที่พึ่งชาวบ้าน จ.บึงกาฬ มรณภาพแล้ว

พ.ต.ท.ชาติชาย พัฒนาสุข รอง ผกก.สส. กล่าวว่า ทราบว่าเมื่อคืนมีรถเก๋งขับเข้ามาจอดในวัด แต่เนื่องจากฝนตกลงมาตลอดจึงไม่มีใครใส่ใจ เบื้องลึกพอจะมีเบาะแสอยู่บ้าง คือเมื่อไม่นานมานี้มีลูกศิษย์ทั้งที่เป็นพระและญาติโยม 3 กลุ่ม

กลายเป็นเรื่องที่น่าสลดใจแก่ชาวพุทธไม่น้อย เพราะไม่คิดว่าจะมีคนร้ายที่ใจคอโหดเหี้ยมได้ถึงเพียงนี้ เมื่อ ร.ต.ท.สุทธิศักดิ์ ลาภภิญโญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ รับแจ้งเหตุว่ามีพระมรณภาพอยู่ภายในกุฎิ สำนักสงฆ์พระประเสริฐเกิดทรัพย์ บ้านโพนทอง หมู่ 3 ต.หนองพันทา อ.โซ่พิสัย จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พฐ. แพทย์ รพ.โซ่พิสัย และกู้ภัยสว่างศรีวิไลจุดโซ่พิสัย 

ในที่เกิดเหตุเป็นที่ตั้งสำนักสงฆ์อยู่ท่ามกลางสวนยางพารา ห่างจากบ้านชาวบ้าน 200 เมตร ที่ลานวัดมีชาวบ้านและลูกศิษย์จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโหดเหี้ยมของคนร้ายที่ฆ่าพระสงฆ์ที่ญาติโยมรักเคารพและศรัทธาจากการตรวจสอบพบว่าในกุฏิมีรอยไฟไหม้ ทั้งที่นอน พื้นห้อง เพดาน มีรอยควันไฟดำไปหมด

 

หลวงพ่อแต พระหมอที่พึ่งชาวบ้าน จ.บึงกาฬ มรณภาพแล้ว

 

และมีกลิ่นน้ำมันก๊าชฟุ้งกระจายทั่วห้อง ที่หน้าห้องน้ำพบศพ พระสมจิต เกิดทรัพย์ หรือ"หลวงพ่อแต" อายุ 53 ปี เจ้าของสำนักสงฆ์ฯ สภาพนอนหงายเปลือยกาย เหลือแค่ประคตรัดเอว ส่วนสบงและอังสะถูกไหม้หมด ผิวหนังไหม้เกรียมทั้งตัว ส่วนข้าวของกระจัดกระจาย สมุดบัญชีเงินฝากและบัตรเอทีเอ็มยังอยู่ โทรศัพท์ไอโฟนยังชาร์จไฟอยู่

 

 

นอกจากนี้ยังพบผ้าเหลืองพันไม้ใช้ชุบน้ำมันตกอยู่ 2 อัน รวมทั้งเศษซากแกลลอนน้ำมัน 2 แกลลอน ที่หน้าต่างพบว่าบานกระจกแตก มีหยดเลือดกระเซ็นติดตามฝาผนังด้านนอก คาดว่าจะเป็นเลือดของคนร้ายอาจถูกระจกบาด จึงเก็บดีเอ็นเอไว้ตรวจสอบ

 

 

หลวงพ่อแต พระหมอที่พึ่งชาวบ้าน จ.บึงกาฬ มรณภาพแล้ว

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ชาติชาย พัฒนาสุข รอง ผกก.สส. กล่าวว่า ทราบว่าเมื่อคืนมีรถเก๋งขับเข้ามาจอดในวัด แต่เนื่องจากฝนตกลงมาตลอดจึงไม่มีใครใส่ใจ เบื้องลึกพอจะมีเบาะแสคนร้ายอยู่บ้าง คือเมื่อไม่นานมานี้มีลูกศิษย์ทั้งที่เป็นพระและญาติโยม 3 กลุ่ม เกิดทะเลาะกันเรื่องเงินผ้าป่า ซึ่งพระผู้ตายก็ไม่เห็นด้วยกรณีเอาชื่อสำนักสงฆ์ไปพิมพ์ซองผ้าป่านำศรัทธามาจากกรุงเทพฯ เชื่อว่าเป็นสาเหตุของการมรณภาพในครั้งนี้ ซึ่งมีแค่ประเด็นเดียวเท่านั้น

 

หลวงพ่อแต พระหมอที่พึ่งชาวบ้าน จ.บึงกาฬ มรณภาพแล้ว

 

ขณะเดียวกัน พฐ.ได้เก็บรวบรวมเนื้อเยื่อของผู้ต้องสงสัยไว้ 3 คน ส่วนมากจะเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิด ส่วนศพพระสมจิต ได้ส่งไปผ่าพิสูจน์ที่ ม.ขอนแก่น เพื่อหาสาเหตุการตายอย่างละเอียด

 

 

 

ด้านประวัติ พระสมจิต เกิดทรัพย์ หรือหลวงพ่อแต อายุ 53 ปี เป็นชาว ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย บวชมาแล้ว 33 พรรษา ชอบทำเครื่องรางของขลัง ทำสมุนไพรแจกญาติโยม ที่หน้ากุฎีมีสวนสมุนไพรปลูกอยู่หลายชนิด และมีขวดน้ำผึ้งป่ากว่า 70 ขวดๆ ละ 630 ซีซี.และขวด 10 ลิตรอีก 3 ขวด ซึ่งเก็บไว้เป็นส่วนประกรอบทำยาสมุนไพร เมื่อชาวบ้านเจ็บป่วยไม่ว่าเวลาไหนก็จะมาให้พระผู้ตายรักษาให้ เป็นที่รักใคร่ ชาวบ้านจึงมักเรียกว่า "พระหมอ" จึงมีผู้เกิดศรัทธาซื้อที่ดินถวาย 3 ไร่ตั้งเป็นที่สำนักสงฆ์ในปัจจุบัน

 

 

หลวงพ่อแต พระหมอที่พึ่งชาวบ้าน จ.บึงกาฬ มรณภาพแล้ว