น้องโอมาน ไม่ยอมแพ้โชคชะตา กัดฟันสู้ ลั่น บ้านจนครับแต่ไม่อายเพื่อน เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน

เมื่อวันที่ 9  ก.ค. 62 เพจ กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้ออกมาเผยแพร่เรื่องราวของเด็กน้อยผู้ไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา พร้อมระบุข้อความว่า ...บ้านผม

เมื่อวันที่ 9  ก.ค. 62 เพจ กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้ออกมาเผยแพร่เรื่องราวของเด็กน้อยผู้ไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา พร้อมระบุข้อความว่า ...บ้านผม ยากจนครับแต่ไม่อายเพื่อน เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน” ด.ช.ปรีชา จอดนอก หรือ ‘โอมาน’ นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนชุมชนวันเสด็จ จังหวัดปทุมธานี บอกเล่าอย่างมั่นใจในตัวเอง ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลาที่โอมานต้องออกไปช่วยแม่เก็บขวดขาย หลังยึดอาชีพนี้มานานหลายปี แม้วันธรรมดาจันทร์-ศุกร์โอมานต้องไปโรงเรียน แต่แม่ยังคงตระเวนเก็บขวดคนเดียวเหมือนเช่นเคย โชคดีช่วงวันหยุดโอมานมาช่วยผ่อนแรงแม่ลงได้ไม่น้อยตามกำลังของเด็กผู้ชายที่พอทำไหว ช่วยบ้างเล่นบ้างตามประสาเด็กคนหนึ่ง

 

น้องโอมาน ไม่ยอมแพ้โชคชะตา กัดฟันสู้ ลั่น บ้านจนครับแต่ไม่อายเพื่อน เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน

 

เส้นทางชีวิตโอมานจึงแตกต่างจากเพื่อนคนอื่นๆในโรงเรียนเดียวกัน ยิ่งตอนนี้แม่โอมานออกไปทำงานรับจ้างนานร่วมเดือนยังไม่ได้กลับมา ทำให้โอมานต้องไปอาศัยอยู่กินนอนบ้านยายที่ปลูกใกล้เคียงกัน พร้อมลูกพี่ลูกน้องคนอื่นๆอีก 4 คนซึ่งอยู่ในวัยเรียนทั้งหมด ยายเองต่างอยู่สถานะลำบากไม่ต่างจากครอบครัวโอมาน นั่นทำให้วันนี้โอมานรู้สึกคิดถึงแม่อย่างมาก ในแง่เหตุผลความจำเป็นต้องออกไปรับจ้างหาเงินทำทุกอย่างนำมาใช้จ่ายในครอบครัว โอมานจึงยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ 

 

น้องโอมาน ไม่ยอมแพ้โชคชะตา กัดฟันสู้ ลั่น บ้านจนครับแต่ไม่อายเพื่อน เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน

 


 “คิดถึงแม่ครับ ไม่รู้แม่ไปรับจ้างทำงานที่ไหนไม่ได้กลับบ้านมาหลายวันแล้ว ผมเลยไปนอนอยู่กับยายที่บ้านอีกหลัง อยากให้แม่กลับมาไวๆครับ แม่ก็ไม่ได้ติดต่อมาหาเลย” โอมาน สารภาพความรู้สึก โอมาน รู้ดีว่าครอบครัวของตัวเองลำบากยากจน เงินทุกบาทที่ถูกควักออกจากกระเป๋าถูกใช้สอยอย่างมัธยัสถ์สมกับค่าเงินที่จ่ายไป ตอนนี้โอมานไม่ได้ออกไปเก็บขวดขายเหมือนทุกๆวันที่ผ่านมาเพราะแม่ไม่อยู่ สำหรับเงินไปโรงเรียนจึงกลายเป็นหน้าที่ยายควักจ่ายเป็นหลักในตอนนี้ ถึงแม้จะขัดสนก็ตาม  แม้วันนี้สภาพที่อยู่อาศัยที่ผนังดัดแปลงจากป้ายโฆษณา ยิ่งทรุดโทรมลงไปอีกฝนตก หลังคาสังกะสีแทบจะกันฝนไม่ได้เลย เมื่อไม่มีผู้ใหญ่ดูแล แต่ที่นี่ก็เป็นบ้านในสายตาของเด็กคนหนึ่งเสมอ โอมานยังใช้ที่นี่เป็นที่นอนพักในบางเวลา เพื่อชดเชยความคิดถึงแม่

 

น้องโอมาน ไม่ยอมแพ้โชคชะตา กัดฟันสู้ ลั่น บ้านจนครับแต่ไม่อายเพื่อน เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน

 

เก็บของเก่าขวดเก่ากับแม่เหนื่อยครับ แต่ก็ไม่อายเพื่อนเหนื่อยยังไงก็ต้องสู้ต้องอดทน บ้านผมจนไม่ได้มีเงินทองอะไร เพื่อนสนิทผมบ้างคน บ้านรวยจะตาย แต่ผมไม่ได้อิจฉาอะไรเขา เราก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม อยากให้ทุกคนที่เป็นเหมือนผมสู้ๆ เรียนเก่งๆ จะได้มีอาชีพมีงานทำครับ” โอมาน ฝากถึงเพื่อนๆ 


 

น้องโอมาน ไม่ยอมแพ้โชคชะตา กัดฟันสู้ ลั่น บ้านจนครับแต่ไม่อายเพื่อน เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน

 

โอมาน ยังบอกอีกว่า แม้ครอบครัวลำบากแต่ตัวเขาก็มีความฝันอยากเรียนให้จบปริญญาตรี อนาคตฝันอยากเป็น ‘นักฟุตบอล’อาชีพ ถึงที่บ้านจะไม่มีอะไรเลย แต่ก็ไม่หยุดที่จะพยายามสร้างอนาคต ให้ตัวเอง สิ่งที่อยากได้ตอนนี้คืออยากมีเงินนำมาทำบ้านใหม่ให้แม่ จะได้ไม่ต้องลำบากไม่ต้องออกไปเดินเก็บขวดขาย ทุกวันนี้ บ้านไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องออกไปอาบน้ำคลองทุกวันเหมือนกับ คนในบ้าน ถ้ามีเงินแล้วตั้งใจอยากซื้อที่ดินให้แม่ปลูกข้าว ทำนา ปลูกผักสวนครัว ผมชอบปลูกผัก (หัวเราะ) เช่น ตะไคร้ หัวหอม ฯลฯ นั่นเป็นความฝันที่อยากทำให้ครอบครัว “โตขึ้นผมอยากเป็นนักฟุตบอลเลี้ยงทุกคนในบ้านให้ได้ จะติดทีมชาติให้ได้ ตอนนี้ผมเป็นนักกีฬาฟุตบอลตัวจริงของโรงเรียนแล้ว เล่นตำแหน่งกองหลัง ตั้งใจซ้อมทุกวัน ทั้งตอนนี้ยังเป็นตัวแทนโรงเรียนชุมชน วัดเสด็จไปแข่งขันกับโรงเรียนอื่นเพื่อชิงถ้วยรางวัลด้วย” โอมาน บอกความสำเร็จแรกในชีวิต โอมานค่อยๆ สานอนาคตให้ตัวเอง แม้อายุยังน้อยแต่ตอนนี้ได้รับโอกาสฝึกทักษะอาชีพจากโรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ เป็นช่างตัดผมให้กับเพื่อนๆ ในโรงเรียน ผ่านการฝึกสอนจากคุณครู ที่คอยประคบประหงมดูแลการตัดผมอย่างถูกต้องปลอดภัย ตอนนี้โอมานเลยเป็นช่างตัดผมขวัญใจเพื่อนๆไปเลย นั่นจะเป็นทักษะอาชีพที่โอมานได้รับติดตัวไป อย่างน้อยเมื่อจบการศึกษาชั้นม.3 หากหยุดเรียนต่อ ยังสามารถนำทักษะนี้ไปประกอบอาชีพได้วิถีชีวิตน้องโอมานกำลังสะท้อนถึงความตั้งใจ มานะ อดทน เลือกที่จะลิขิตชีวิตตัวเอง ไม่ยอมจำนนต่อชะตา และล่าสุดข่าวดีที่ทำให้โอมานกลับมาร่าเริงยิ้มแย้มอีกครั้ง แม่กลับบ้านมาหาโอมานแล้ว...#กสศเปิดประตูสู่โอกาส #โอมาน #คืนน้องสู่ห้องเรียน


น้องโอมาน ไม่ยอมแพ้โชคชะตา กัดฟันสู้ ลั่น บ้านจนครับแต่ไม่อายเพื่อน เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน

ขอบคุณเพจ กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คนไทยเข้าช่วยเหลือ น้องนนท์ หนูน้อยยากจนขายผักบุ้ง

น้องไนท์ เด็กสาว ม.4 ป่วยมะเร็งระยะที่ 3 ไร้เงินรักษา ฐานะทางบ้านยากจน วอนผู้ใจบุญช่วย

ชาวเน็ตพร้อมใจสาธุกุศล พระอาจารย์โต้ง มอบบ้านใหม่คุณตายากจน พบเป็นพระนักพัฒนาช่วยเหลือผู้ยากไร้

ภาพรอยยิ้มคุณตายากจน เคยหอบสายบัวถวายพระ เห็นบ้านหลังใหม่ พระอาจารย์โต้งมอบให้