เพจดังโต้กลับ 2 ผัวเมียออสซี่อ้างกินผัดไทยทำติดเชื้อปรสิต

เพจดังโต้กลับ 2 ผัวเมียออสซี่อ้างกินผัดไทยทำติดเชื้อปรสิต

จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลี่เมล ได้มีรายงานว่า "สเตซี่ บาร์น และไรอัน พริกก์" สองสามีภรรยารักจากเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ต้องป่วยหนักเป็นเวลา 2 ปี หลังจากที่ทั้งคู่กลับมาจากทริปเที่ยวเมืองไทยพร้อมลูก ๆ เมื่อปี 2017     

 

   โดย สเตซี่ บาร์น และไรอัน พริกก์ ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและความงามนั้น เผยว่า พวกเขารู้สึกเมื่อย เหนื่อย อ่อนล้าหมดแรงตลอดเวลา จนต้องไปหาทางรักษา โดยในตอนแรกทั้งคู่ไม่รู้ว่าอาการนี้เกิดจากอะไร จนกระทั่งไปพบว่า ทั้งคู่นั้นติดเชื้อปรสิตที่ชื่อว่า Dientamoeba Fragilis หลังจากกินผัดไทยที่ฟู้ดคอร์ทแห่งหนึ่งในเมืองไทย

 

"สาบานได้เลย เหตุการณ์นี้เปลี่ยนชีวิตผมสุด ๆ ผมไม่คิดจะกลับไปอีก"

 

เพจดังโต้กลับ 2 ผัวเมียออสซี่อ้างกินผัดไทยทำติดเชื้อปรสิต

 

สเตซี่ บาร์น และไรอัน พริกก์ เผยต่อว่า ตลอดเวลา 2 ปีนั้นเป็น 2 ปี ที่ยากลำบากที่สุดเท่าที่เคยประสบพบเจอมา มันเป็นเรื่องไม่ดีเลยที่รู้ว่า บางสิ่งบางอย่างในร่างกายคุณได้ดูดสารอาหารไปจนหมดและทำให้คุณเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า หมดพลังงานในร่างกาย หมดแรงในการดำเนินชีวิต และในบางครั้ง สเตซี่เองไม่สามารถลุกจากเตียงได้เป็นเวลาหลายวัน     

 

เพจดังโต้กลับ 2 ผัวเมียออสซี่อ้างกินผัดไทยทำติดเชื้อปรสิต

 

และเมื่อไม่มีเรี่ยวแรงในการทำงานแล้ว ก็ทำให้ธุรกิจที่ทั้งคู่สร้างมาด้วยกันเกือบล้มละลายไปด้วย ทั้งคู่ต้องเปลี่ยนหมอถึง 3 คนด้วยกันกว่าจะรู้ว่าติดเชื้อปรสิต ทั้งคู่ต้องกินยาปฏิชีวนะกว่า 4 อาทิตย์ด้วยกัน กว่าที่ร่างกายจะหายดี

 

ต่อมาหลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตชาวไทยเป็นอย่างมาก และเพจดังอย่าง Drama-addict เองเมื่อได้ทราบข่าวก็รู้สึกไม่สบายใจเพราะทั้งคู่ระบุว่าสาเหตุเกิดจากการมารับประทานอาหารขึ้นชื่อของไทยที่เมืองไทย จึงได้โพสต์ข้อความโต้กลับไปว่า

"Dientamoeba fragilis เป็นอะมีบาประเภทแฟลกเจลเลต พบได้ในทางเดินอาหารของ หมู กอริล่า และมนุษย์ ถ้าจะติดเชื้อตัวนี้ คงต้องกินอะไรซักอย่างที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น น้ำที่ไม่สะอาด หรืออาหารที่ปนเปื้อนเชื้อตัวนี้ ตอนนี้นักวิจัยก็ยังไม่เข้าใจวงจรชีวิตและการแพร่กระจายของมันชัดเจน แต่เชื่อว่าการติดต่อ ต้องเป็น faecal-oral route

ต้องหาสาเหตุกันให้แน่ชัดก่อน แต่อย่าเพิ่งโบ้ยว่าเป็นเพราะผัดไทยสิเจ๊ แหม่"

 

เพจดังโต้กลับ 2 ผัวเมียออสซี่อ้างกินผัดไทยทำติดเชื้อปรสิต

 

ขณะที่เพจความรู้ด้านสุขภาพอย่าง สาระสุขภาพยาน่ารู้โดยเภสัชกรอุทัย ก็ได้โพสต์ถึงกรณีที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกันว่า

#เชื้ออะมีบาคืออะไร? กินเข้าไปแล้วปางตายจริงๆเหรอ??

จากข่าว “เดลี่ เมล์” เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของอังกฤษ รายงานข่าว สเตซี่ย์ บาร์นส์ และไรอัน พริกก์ สองสามีภรรยาจากเมืองเพิร์ธ ในออสเตรเลีย เกือบเอาชีวิตไม่รอด เพราะติดเชื้อปรสิต หลังกินผัดไทยแค่จานเดียว จากศูนย์อาหารแห่งหนึ่ง ระหว่างเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย พร้อมประกาศว่าชาตินี้จะไม่ขอกลับมาเหยียบประเทศไทยอีก รายงานของเดลี่เมล์ ระบุว่า เชื้อปรสิตที่เป็นต้นเหตุของอาการป่วยของสเตซีย์และไรอัน คือเชื้อที่มีชื่อว่า “Dientamoeba fragilis” เรามารู้จักเจ้าเชื้อปางตายนี้ ว่าคือะไร? หากเราไปกินแล้วจะมีอาการอะไร? รักษาโรคนี้ได้ไหม?

#อะมีบาคืออะไร?
#อะมีบา หรือ #เชื้ออะมีบา เป็นสัตว์เซลล์เดียว #protozoa ชนิดนึงที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นตัวเล็กมากๆๆ ขนาดของมันโตกว่าแบคทีเรียไม่มากนัก และมีขนาดโตกว่าเม็ดเลือดขาวเล็กน้อย

เชื้ออะมีบา พบได้ในน้ำจืด โดยปกติอยู่ในพืชผักที่เน่าเปื่อย จมอยู่ในลำน้ำ อะมีบาที่ก่อให้เกิดโรคในคนได้ เป็นอะมีบาที่อาศัยเป็นอิสระ ในธรรมชาติตามแหล่งน้ำ ดิน โคลนเลน ของเค้าอยู่แล้ว

เชื้อโรคอะมีบามีหลายชนิดอ่ะ เจ้าตัว Dientamoeba fragilis
เป็นอะมีบาประเภทแฟลกเจลเลตมีหางกระดุ้กกระดิ้ก ในตระกูลที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า Trichomonadida เชื้อนี้ที่เรียกกันว่า #ปรสิต หรือ #parasite ก้อคือเค้าก้ออยู่ในธรรมชาติๆดีๆ แต่มนุษย์เราไปเอาวัตถุดิบจากธรรมชาติมา กุ้ง ผัก เส้นก๊วยเตี๋ยว สภาพแวดล้อม ภาชนะบรรจุ น้ำที่ใช้ปรุง มาใส่เข้าปาก ก้อเรียกมาอยู่ต่อในร่างกายคนที่กินเข้าไปอ่ะดิ

บอกตรงๆ กรณีนี้ การติดเชื้อ อาจปนเปื้อนมาได้หลายทาง จนมาอยู่ในอาหารที่เค้ากินเข้าไป หากภูมิคุ้มกันของเราไม่เพียงพอหรือเชื้อมีความแข็งแรงมากก้อจะเกิดอาการหรือโรคตามมาได้ในที่สุด อาการของโรคขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยมากๆ

โรคอะมีบามีอะไรมั่งตามไปหาอ่านเอาเองนะ จริงๆแล้วมีโรคอื่นที่น่ากลัวมากกว่าอาการติดเชื้อจากทางเดินอาหารเสียอีกของเชื้อในกลุ่มนี้

#หากติดเชื้อโรคนี้มีอาการอย่างไร?
อย่างที่บอก อาการตอบสนองต่อเชื้อของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่อาการที่ตรวจพบได้ คือ ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อมีแก๊สเย๊อะในกระเพาะอาหาร อาเจียร ไม่อยากอาหาร ซึ่งไปพบหมอดีกว่านะ จะได้ช่วยตรวจว่าอาการเกิดเจ้าเชื้อนี้จริงๆหรือไม่?

#รักษาได้ไหม?
ได้ซิ แต่การป้องกันดีกว่าเย๊อะ จากประสบการณ์ของ admin เอง เคยไปขี้แตกเพราะอาหารเป็นพิษจากการเดินทางประเทศมาแล้ว อาหารอะไรที่มีความเสี่ยง อย่ากินเลย รักษาร่างกายให้แข็งแรง ปกติคนเราจะมีระบบทำลายเชื้ออะมีบาเหล่านี้ในระบบทางเดินอาหารอยู่แล้ว หากไม่อยู่ในสภาวะที่เราโทรมมากๆหรือเชื้อมันแข็งแรงจริมๆ

อ่ะ!! กลับมาที่การรักษา คือรักษาตามอาการที่เป็น เสียน้ำมากจากอาการท้องเสียก้อดื่ม ORS มีอาการปวดท้องคลื่นไส้บรรเทาด้วยยาตามอาการ

ทำไมแหม่มกะฝรั่ง จึงมีอาการรุนแรงขนาดตามข่าว 
ตอบว่า "ไม่รู้อ่ะดิ" 
หากเราเป็นรัฐบาล ต้องส่งทีมไปสืบสวน บินไปสอบถามครอบครัวเค้า ให้การรักษาพยาบาล และปลอบขวัญให้เค้ากลับมาเที่ยวบ้านเราอีก

#เภสัชกรอุทัย #utaisuk #urx

 

เพจดังโต้กลับ 2 ผัวเมียออสซี่อ้างกินผัดไทยทำติดเชื้อปรสิต

 

ขอบคุณ 

Drama-addict

สาระสุขภาพยาน่ารู้โดยเภสัชกรอุทัย