คืนนี้ชม ดาวเสาร์ ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

คืนนี้ตลอดคืนสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนแหงนหน้ามองฟ้าส่อง "ราชาแห่งวงแหวน" ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ปรากฏบนท้องฟ้าตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

       คืนนี้ตลอดคืนสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนแหงนหน้ามองฟ้าส่อง "ราชาแห่งวงแหวน" ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ปรากฏบนท้องฟ้าตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

 

ดาวเสาร์ ใกล้โลกที่สุดในรอบปี


    เนื่องด้วยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย 9 กรกฎาคมนี้ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ปรากฏบนท้องฟ้าตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า 
หากสภาพอากาศเป็นใจมองเห็นได้ด้วย "ตาเปล่า" ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ พร้อมชวนส่องดาวเสาร์ “ราชาแห่งวงแหวน” อย่างเต็มตาผ่านกล้องโทรทรรศน์ ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่งที่เชียงใหม่ โคราช ฉะเชิงเทรา สงขลา และโรงเรียนเครือข่ายอีกกว่า 410 แห่งทั่วประเทศ

    ด้านนายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่าในวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ (Saturn Opposition) คือ ดวงอาทิตย์ โลก และ ดาวเสาร์เรียงตัวอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกันตามลำดับ เป็นผลให้ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี     ห่างประมาณ 1,351 ล้านกิโลเมตร  ตรงกับเวลาประมาณ 23:53 น.   ในวันดังกล่าว ขณะดวงอาทิตย์ลับของฟ้า ดาวเสาร์จะปรากฎพ้นขอบฟ้าตรงข้ามกับพอดี หากฟ้าใสไร้ฝน จะสังเกตดาวเสาร์ได้ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้า 

 

ดาวเสาร์ ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

 

    และได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ดาวเสาร์จะปรากฏเหนือขอบฟ้าทาง ทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลาประมาณ 19:00 น. บริเวณกลุ่มดาวคนยิงธนู (Sagittarius)  สังเกตได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจนในทุกพื้นที่ของประเทศไทย มีค่าความสว่างปรากฏประมาณ  0.1 (ความสว่างปรากฏของวัตถุท้องฟ้าที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีค่าประมาณ 6 ส่วนค่าความสว่างปรากฏของดวงจันทร์เต็มดวงประมาณ -12.6) วงแหวนของดาวเสาร์มีความเอียงเป็นมุม 24.3 องศา เมื่อสังเกตด้วยกล้องสองตากำลังขยายตั้งแต่ 15 เท่าขึ้นไป หรือกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กจะสามารถเห็นวงแหวนของ ดาวเสาร์ที่สวยงามได้ และดาวเสาร์จะตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตก เวลาประมาณ 06:00 น. ของเช้าวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 
 

ดาวเสาร์ ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

    สดร. เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ตั้งกล้องโทรทรรศน์บริการประชาชนร่วมชม“ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 18:00-22:00น. เชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรมได้ ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่
1)เชียงใหม่ : อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ (081-8854353)
2)นครราชสีมา: หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา (086-4291489)
3)ฉะเชิงเทรา: หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา (084-0882264)
4)สงขลา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา (095-1450411)
 
    นอกจากนี้ หน่วยงานเครือข่ายอีกกว่า 410 แห่งทั่วประเทศ ที่รับมอบกล้องโทรทรรศน์ในโครงการ“กระจายโอกาส 77 จังหวัด เปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า” ได้จัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์และนำกล้องโทรทรรศน์มาบริการประชาชนเช่นกัน ติดตามรายละเอียดและสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มเติมที่ www.NARIT.or.th

 

ดาวเสาร์ ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ