ฝรั่งมีเงิบ ออกเดินทางรอบโลก ถึงเมืองไทยโวยยับ! ขึ้นทางด่วนโดนจับ เสียค่าปรับไม่ต้องไปโรงพัก?

ฝรั่งมีเงิบ ออกเดินทางรอบโลก ถึงเมืองไทยโวยยับ! ขึ้นทางด่วนโดนจับ เสียค่าปรับไม่ต้องไปโรงพัก?

เรียกว่าเป็นเรื่้องราวที่ทำเอาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก สำหรับฝรั่งรายหนึ่งนั้นได้ท่องเที่ยวรอบโลก พอมาถึงประเทศไทยนั้นกลับถูกจับเพราะไม่รู้ว่าการขึ้นทางด่วนเมืองไทยนั้นผิดกฏหมาย  

โดยเพจ Race 99 ได้ลงเรื่องราวของฝรั่งรายหนึ่งโดยระบุว่า  ฝรั่งคนนึ่งเดินทางรอบโลกด้วย MSX เมื่อวันที่ 7 เมษา พี่แกผ่านประเทศไทยแล้วปรากฏว่าเขาไม่รู้ทางด่วนบ้านเรามอไซร์ขึ้นไม่ได้ ก็เลยโดนปรับไป 1,000.-

แต่ประเด็นคือ การปรับไม่ได้ปรับที่ สน ครับแต่ต้องจ่ายตรงนั้นเลยเพื่อไม่ต้องไป สน .เขาก็เลยพิมด่าว่า ตำรวจไทยคอรัปชั่นโคตรเก่ง แล้วจริงๆในคอมเม้นท์ของเขามีด่าด้วยนะครับว่ากฏหมายไทยโคตรโบราณที่ทางด่วนใช่รถจักรยานยนตร์ไม่ได้.....

ฝรั่งมีเงิบ ออกเดินทางรอบโลก ถึงเมืองไทยโวยยับ! ขึ้นทางด่วนโดนจับ เสียค่าปรับไม่ต้องไปโรงพัก?

โดยเพจดังกล่าวยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า การขับรถมอไซค์ขึ้นทางด่วน คนขับมอไซร์บ้านเราทุกคนทราบ และ คิดว่าคนไทยก็ไม่ขับขึ้นไปอยู่แล้ว แต่ประเด็นที่เอามาลงคือผมต้องการให้เห็นว่า ในขณะที่ กฏหมายจราจรทางบกของไทยใช้มาตั้งแต่ปี 2522 ซึ่งเป็นเวลากว่า 40 ปีที่ไม่เคยเอากฏหมายฉบับนี้ขึ้นมาบูรณะและแก้ไชมาเป็นเวลานานถึง 40 ในขณะที่ประเทศอื่นๆเกือบ 70% เขาแก้ไขสิทธิและความเท่าเทียมตรงส่วนนี้ไปเกือบหมดแล้ว และหลายประเทศที่เขาห้ามการใช้รถจักรยานตร์ขึ้นทางด่วน คุณภาพชีวิตของคนที่ใช้รถมอไซค์ก็ดีกว่าบ้านเราเยอะ ทั้งถนน และ การเสียภาษีที่ถูกกว่า

มีบางคอมเม้นท์บอกว่ามีการแก้ไขไป 2560 จริงแต่เป็นการแก้ไขในส่วนของการปรับเมื่อกระทำผิดไม่ได้แก้ไขให้เจริญและพัฒนาตามเทคโนโลยีของรถที่มีการเปลี่ยนไปทุกปี ใจความสำคัญของโพสนี้ไม่ได้ระบุบว่า การกระทำผิดโดยการขึ้นทางด่วนนั้นถูก แต่เป็นการชี้ให้เห็นถึงการคอรัปชั่นที่เป็นมาไม่เคยเปลี่ยนแปลง ถ้าหากจะปรับคือจะต้องไปปรับที่ สน ไม่ใช่ปรับเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ถ้ากฏหมายจราจร นั้นเอาเปรียบในเรื่องของการทำทางหลวงให้ใช้ประโยชน์แค่ผ่านเดียวหรือแค่บางประเภท ทำไมจะต้องมีการปรับโครงสร้างของภาษีขึ้นโดยเฉพาะรถจักรยานตร์ครับ จะปรับทำไมในเมื่อถนนสร้างมา แต่รถจักรยานยนตร์ก็ยังเข้าไปใช้ไม่ได้ และ เป็นช่องว่างและช่องโหว่ให้เจ้าหน้าที่กฏหมายหากินกับกฏหมายโบราณฉบับนี้

ผมก็คนใช้รถจักรยานยนตร์มานานกว่า 20 กว่าปี เรียกว่าผมขี่มาแทบทุกรุ่นที่ออกมาใหม่ๆ ผมยอมรับว่า กฏหมายไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีของรถ ถ้าให้พูดง่ายๆก็คือ ไม่มีส่วนใดที่สอดคล้องหรือเท่าเทียบกับรถยนตร์ รถยนตร์ข้อกฏหมายใหม่ ระบุบความเร็วห้ามเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในขนาดที่ปัจจุบัน กำลังของรถอีโก้คาร์ปัจจุบัน สามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลงที่ความเร็วเสถียน 100Km/h แล้วถ้าขับ 90 มันจะประหยัดที่รอบเดินเบาต่ำได้อย่างไร เห็นหรือไม่ว่ามันไม่สอดคล้องใดๆกับเทคโนโลยีปัจจุบัน นี้แค่ตัวอย่างที่ผมหยิบมาพูด เพราะ หลายๆอย่างรถรถจักรยานยนตร์ ที่คนหัวสูงแทบทุกคนมองว่าว่าเป้นพลเรือนประเภทที่ 2 ของประเทศนั้น มันไม่ได้โบราณแบบกฏหมาย รถมีการพัฒนาขึ้นทุกปี เพื่อเสริมและเติมในสิ่งที่ขาดให้มันตอบสนองกับโลกสมัยใหม่  สิ่งที่ควรปรับเข้าหา คือกฏหมาย ไม่ใช่โรงงานที่จะต้องปรับรถเข้าหากฏหมาย เพราะโลกมันโตตามเทคโนโลยี ไม่ได้โตตามกฏหมาย

ฝรั่งมีเงิบ ออกเดินทางรอบโลก ถึงเมืองไทยโวยยับ! ขึ้นทางด่วนโดนจับ เสียค่าปรับไม่ต้องไปโรงพัก?

ขอบคุณข้อมูลจาก Race 99