สาวใหญ่ร้องเพื่อนบ้านสุดชุ่ยระบายสิ่งปฏิกูลลงท่อสาธารณะหมู่บ้าน

จากกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.กมลวรรณ อายุ 52 ปี และนายวิศณุ อายุ 65 ปี สองสามีภรรยา ที่อาศัยอยู่หมู่ 7 ซอยสุขาประชาสรรค์ 2 ซอย34 ถนนสุขาประชาสรรค์ 2 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ว่าได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นที่มาจากท่อระบายน้ำทิ้งของหมู่บ้านมานานนับปี เนื่องจากเพื่อนบ้านมีการต่อท่อตรงระบายสิ่งปฏิกูลจากห้องน้ำลงท่อสาธารณะของหมู่บ้าน ก่อนหน้านี้เคยได้ร้องเรียนเทศบาลนครปากเกร็ด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปากเกร็ดและกระทรวงสาธาณสุขแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทำให้ตนและสามีซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงต้องทนกลิ่นเหม็น ซึ่งทำลายสุขภาพมากๆ

จากกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.กมลวรรณ อายุ 52 ปี และนายวิศณุ อายุ 65 ปี สองสามีภรรยา ที่อาศัยอยู่หมู่ 7 ซอยสุขาประชาสรรค์ 2 ซอย 34 ถนนสุขาประชาสรรค์ 2 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ว่าได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นที่มาจากท่อระบายน้ำทิ้งของหมู่บ้านมานานนับปี เนื่องจากเพื่อนบ้านมีการต่อท่อตรงระบายสิ่งปฏิกูลจากห้องน้ำลงท่อสาธารณะของหมู่บ้าน ก่อนหน้านี้เคยได้ร้องเรียนเทศบาลนครปากเกร็ด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปากเกร็ดและกระทรวงสาธาณสุขแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทำให้ตนและสามีซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงต้องทนกลิ่นเหม็น ซึ่งทำลายสุขภาพมากๆ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าเป็นบ้านทาวส์เฮ้าส์ 2 ชั้น ปลูกสร้างติดกันหลายสิบหลังคาเรือน บริเวณหน้าบ้านมีท่อระบายน้ำทิ้งของหมู่บ้าน มีร่องรอยการนำปูนซีเมนต์มาปิดรูระบายอากาศ ตรวจสอบภายในบ้าน บริเวณบันไดบ้านและรอยตะเข็บกำแพงได้มีการนำดินน้ำมันมาอุดไว้ และที่ห้องรับแขกชั้นล่างมีเตียงนอนพร้อมผู้ป่วยคือ นายวิศณุ นอนเป็นผู้ป่วยติดเตียง เนื่องจากเส้นเลือดสมองตีบตั้งแต่ปี 2553 ทำให้ร่างกายเป็นอัมพาต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นอนรักษาตัวอยู่ภายในบ้าน

 

สาวใหญ่ร้องเพื่อนบ้านสุดชุ่ยระบายสิ่งปฏิกูลลงท่อสาธารณะหมู่บ้าน


ทั้งนี้จากการสอบถาม น.ส.กมลวรรณ เจ้าของบ้าน ทราบว่า ตนได้กลิ่นเหม็นมาตั้งแต่ปี 58 แต่ไม่ทราบว่ากลิ่นมาจากตรงไหนก็หาสาเหตุในบ้านก่อน เรียกช่างมาทำท่อ เรียกรถดูดส้วมมาดูดเขาบอกว่าส้วมไม่เต็ม เขาให้ตรวจดูท่อระบายอากาศตนก็ไปจ้างช่างมาดูท่อระบายอากาศแล้ว รวมถึงได้จ้างบริษัทระบบทำท่อดักกลิ่นมาทำจุดละ 3,500 บาทก็ไม่หาย หลังจากนั้นเดือน ส.ค.61 เพื่อนข้างบ้านก็มาถามว่าได้กลิ่นอุจจาระปัสสาวะเหม็นไหม 

 

สาวใหญ่ร้องเพื่อนบ้านสุดชุ่ยระบายสิ่งปฏิกูลลงท่อสาธารณะหมู่บ้าน


เพราะกลิ่นมาจากท่อระบายน้ำหมู่บ้าน ขึ้นมาจากปากท่อหน้าบ้านเขา ติดอยู่กับเพื่อนบ้านที่เป็นปัญหา ซึ่งทำเป็นบ้านเช่า ปล่อยเช่ามา 12 ปีแล้ว แต่ไม่เคยจ้างช่างมาดูดห้องน้ำเลย ตนจึงไปร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอให้มาตรวจสอบ ตรวจสอบ 2 ครั้ง จึงพบว่าบ้านหลังดังกล่าวต่อท่อตรง ไม่ผ่านบ่อเกรอะระบายจากห้องน้ำลงท่อระบายน้ำจึงสั่งให้อุดปิด แต่ตนมาเห็นหลังจากนั้นว่าข้างบ้านมีการขุดเจาะที่บ้านอีกก็เกิดกลิ่นเหม็นขึ้นมาอีกครั้ง จนตนทนไม่ไหวก็ไปร้องอีก โดยร้องเรียนไปที่ คสช. ร้องเรียนที่กระทรวงสาธารณสุข

 

สาวใหญ่ร้องเพื่อนบ้านสุดชุ่ยระบายสิ่งปฏิกูลลงท่อสาธารณะหมู่บ้าน

 

ต่อมากระทรวงส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้กลิ่นและมีการใช้วิธีไล่สีตรวจก็พบว่าเขาต่อท่อตรงอีกครั้ง ปัญหาที่ได้รับคือกลิ่นมันขึ้นมาตามท่อทุกท่อและตามห้องน้ำ ใต้บันไดห้องน้ำชั้นบนใช้ไม่ได้ ตนต้องปิดประตูหน้าต่าง ใช้พัดลม ใช้แอร์ไม่ได้ จนต้องไปพบจิตแพทย์และทานยานอนหลับถึงจะหลับ สามีเป็นผู้ป่วยติดเตียงต้องทนกลิ่นเหม็น หายใจทางปากเอา บางครั้งเกิดอาการเครียดจนชัก จึงอยากให้หน่วยงานมาจัดการให้เด็กขาดสักที บางทีก็อยากย้ายบ้านหนีแต่ไปไหนไม่ได้ จะขายบ้านก็ขายไม่ได้ใครจะซื้อบ้านมีกลิ่นอุจจาระ

 

สาวใหญ่ร้องเพื่อนบ้านสุดชุ่ยระบายสิ่งปฏิกูลลงท่อสาธารณะหมู่บ้าน


นอกจากนี้ด้าน นายวิศณุ (สามีเป็นผู้ป่วยติดเตียง)  ได้กล่าวว่า กลิ่นอุจจาระมันขึ้นมาตามท่อหน้าบ้านใกล้เตียงนี้ จะมีกลิ่นตอนเช้า 07.00 น และตอน 19.00 น.-20.00 น. ต้องทนหายในทางปาก ทนมาเป็นปีแล้ว ทรมานมากพอปากแห้งก็ทานน้ำเอา

 

สาวใหญ่ร้องเพื่อนบ้านสุดชุ่ยระบายสิ่งปฏิกูลลงท่อสาธารณะหมู่บ้าน


อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ตรวจสอบไปที่เทศบาลนครปากเกร็ดพบว่ามีการร้องเรียนไปจริงและได้มีการส่งเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีบ้าน 2 หลังที่เป็นเจ้าของเดียวกันมีการต่อท่อตรงจากห้องน้ำลงท่อระบายน้ำ โดยไม่ผ่านบ่อและได้สั่งการให้ปิดท่อที่ต่อระบายตรงแล้ว ถ้าเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะหาวิธีจัดการขั้นเด็ดขาดต่อไป

 

ขอบคุณ sanook.com