สาวโพสต์อุทาหรณ์ พยาธิฝังตัวในลิ้น ทั้งๆที่ไม่เคยกินเนื้อดิบ

สาวโพสต์อุทาหรณ์ พยาธิฝังตัวในลิ้น ทั้งๆที่ไม่เคยกินเนื้อดิบ

อุทาหร์สำหรับคนที่ชอบกินอาหารและไม่ระวัง ระวังจะเป็นแบบเคสนี้ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Warisa Bpt i" ได้โพสต์ข้อความ และเนื้อหาดดังนี้ 

 

สาวโพสต์อุทาหรณ์ พยาธิฝังตัวในลิ้น ทั้งๆที่ไม่เคยกินเนื้อดิบ

 

 

กราบแนบร่องใจมิตรรักแฟนเพลง

หลังจากที่น้องเดียวผ่านช่วงเวลาเจ็บป่วยในครั้งนี้แล้ว คิดอยู่นานว่า จะเล่าให้คนอื่นฟังดีมั้ย เล่ายังไงดีหว่า รู้สึกขยะแขยงทุกครั้งที่ต้องตอบ แถมบรรดามิตรรักก็ถามมาเยอะเหลือเกินว่า น้องเดียวเป็นอะไร เป็นยังไง ได้ไง ไปทำไรมา นู่นนี่นั่น บอกตรงๆว่า ขออนุญาตเทนะคะ ให้มาตอบทีละคน น้องไม่ไหว

แต่ทุกคนที่รู้ว่าเป็นอะไร พูดเสียงเดียวกันว่า แชร์ลงเฟสเถอะ เปนวิทยาทาน เพราะงั้นเริ่มเลยละกัน

จากคนที่โคตรแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย รพ.ไม่เคยได้เงิน ขนาดไข้หวัด ยังแทบจะไม่เป็นเลย สุขภาพความดันอะไรก็เช็คตลอด ช่วงหลังนี้เน้นกินแต่ผักผลไม้ด้วยซ้ำ ....

แน่นอน คนแบบน้องเดียว ... จะไม่ป่วยอะไรที่ธรรมดา

คือ ใครที่กะลังจะกินข้าว หรือจิตอ่อน ข้ามโพสนี้ไปนะคะ

คือเริ่มจาก น้องเดียวอ่ะ เหมือนมีสิวอักเสบขึ้นที่ข้างลิ้นด้านซ้าย มันแบบ มีอยุ่วันนึงแปรงฟันแล้วแลบลิ้นมาเช็กความสะอาดอ่ะ ละเห้ย ทำไมลิ้นบวมใหญ่ยื่นออกมา เหมือนมีหัวสิวขาวๆข้างใน

แต่ลองกดๆไปก็ไม่เจ็บนี่หว่า เลยถ่ายรูปส่งไลน์ไปถามเพื่อนหมอ(ด้านผิวหนัง) ว่าเราเปนไรวะแก ... ได้รับคำแนะนำว่าอาจจะเป็นหนองก็ได้มั้ง รูปไม่ชัด แต่ควรไปหาหมอเฉพาะทางเจาะออก ... ไอเราก็ป๊อดงะ กลัวเข็ม เลยถามว่าเห้ย มีทางอื่นมั้ย กินยาไรงี้ หมอเลยบอกอ่ะ ลองกินอะม้อกซี่ 500mg 2เม็ด เช้าเย็น แต่มันจะหายช้านะแก ควรไปหาหมอENT ให้เค้าดู ... เราก้อเออๆ เด่วลองกินยาดูก่อน

ผลจากการกินยาไป 6วัน เออ มันไม่ยุบว่ะ เหมือนเดิมเลย สุดท้ายมีวันนึงต้องไปเอาเอกสารให้ลูกค้าที่รพ.เอกชนชื่อดังไกลบ้านแห่งนึง และมันเสร็จเร็ว เลยว่าเอ้อ หาหมอหูคอจมูกสักหน่อย

หลังจากลูบๆคลำๆ ส่องๆพักนึง คุณหมอบอกมันแปลกมาก ผมไม่เคยเจอเคสแบบนี้ เพราะปกติถ้ามันติดเชื้ออักเสบ มันต้องเจ็บสิ ถ้ายังไงลองกรีดดูมั้ย .. เราเลยไม่คิดเยอะ บอกหมอว่าเอาเลยค่ะ

หลังจากเตรียมอุปกรณ์ในห้องผ่าตัดเล็กเสร็จ ก็เริ่มกระบวนการ แต่ระหว่างที่ทำ หมอบอกว่า เออ แปลกมาก มันไม่ใช่หนองอ่ะ แต่มันเป็นถุง (ถุงสีขาวๆในรูป ลักษณะแบบเม็ดข้าวสารแต่ใหญ่กว่า)

หมอแจ้งว่า จะส่งตรวจแล็บนะ ดูแล้วไม่น่าใช่เนื้อร้ายอะไร แต่เดี๋ยวมาดูผลกันอีกที

วันนั้นก็กลับบ้านไปแบบ ลั้นลา หายแล้ว แต่ก้อกังวลเล็กน้อยว่ามันคืออะไร เอารูปโชว์แม่ว่าเนี่ย มันไม่ใช่ร้อนในแบบที่แม่บอกนะ 555 ซึ่งกรีดรอบนี้ ไม่เจ็บเท่าไหร่สองวันหายเจ็บละ

ผ่านไป 7 วัน ถึงวันฟังผล เราก็ชิลๆเลย แพลนว่าฟังผลแพพนึงละไปเยี่ยมลค.ต่อ

ปรากฎว่า ยาวจ้ะวันนั้น เสียน้ำตาด้วยย

คือผลแล็บออกมาว่า ถุงอันนั้นคือ Cysticercosis หรือ ซีสต์ที่ข้างในมีตัวอ่อนของพยาธิตืดหมู !!!!!!

คือ พยาธิมาอยู่ที่ลิ้นน้องได้ยังไง !!!! เนื้อดิบก็ไม่กินอ่ะ หมอเลยสันนิษฐานว่า อาจจะมาจากผักดิบรึเปล่า ... โอ้โหห คือใช่เลย น้องทานผักดิบเยอะ จากร้านปลาเผา ผักแกล้มส้มตำ ผักที่มากับแหนมเนือง โอ้ยยย น้องว่าแล้วว่ามันล้างไม่สะอาด แต่ก็คิดว่า เออ อย่างมากก็ท้องเสียละวะ กินๆไปเห้อะ คิดมากเป็นมะเร็งเปล่าๆ ... ไอบ้าเอ้ยยย ตูโดนไข่พยาธิเกาะลิ้นจ้า

ถามหมอว่าจะรักษายังไงได้บ้าง มันจะมีตรงอื่นอีกมั้ย จะฆ่ามันยังไง มันมีที่สมองมั้ย

หมอตอบว่า ไม่ทราบครับ มันไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีตรงอื่น ส่วนทางแก้ จะลองยาถ่ายพยาธิก็ได้ แต่ก็จะได้แค่ขับตัวที่อยู่ในลำไส้แค่นั้น ... ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจะมี เพราะเราไม่มีอาการบ่งชี้อะไรว่ามี

 

สาวโพสต์อุทาหรณ์ พยาธิฝังตัวในลิ้น ทั้งๆที่ไม่เคยกินเนื้อดิบ

 

 

เราเลยบอกหมอว่า ตอนนี้ ลิ้นตรงที่กรีดไป มันเหมือนจะยังมีแข็งๆอยู่ หมอเลยบอก ถ้ายังงั้น คงต้องผ่าละตัดออกมาทั้งก้อน แล้วส่งแล็ปตรวจดูอีกที ไหวมั้ย ... เราตอบแบบไม่คิดเลย ว่าไหวค่ะ เอามันออกไปค่ะ

โอเค วันนั้นเครียดมากกก และที่สำคัญ เจ็บมาก ... คือหมดฤทธิ์ยาชาที่ฉีดไป เจ็บจนปวดหัว ปวดมากเหมือนหัวจะระเบิด

ปวดลิ้น ปวดหัวทุกครั้งที่กลืนน้ำลาย ทรมานมากเวลาที่ต้องกินยาแก้อักเสบ เพราะไอยาแคปซูล พอใส่เข้าปาก มันต้องไปติดเพดานเหงือก ละเราก้อต้องเอาลิ้นไปดันให้มันลงคอ ... ปวดจนแบบ ทนไม่ไหว ยาแก้ปวดก้อไม่อยากกิน ถ้าไม่ถึงที่สุด สงสารตับไต สรุป ทางออกที่ดีที่สุดช่วงพักฟื้น คือ หลับจ้ะ นอนไปซะได้ไม่เจ็บ ไม่ปวด 

 

คือระหว่างนี้เพื่อความสบายใจ ก็จะไปหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพิ่มเติมแหละ แต่คร่าวๆ หมอที่รักษาได้บอกแล้วว่า ไม่ต้องกลัว ปกติมันจะอยู่กันเป็นกลุ่ม ไม่กระจายไปไหน และไม่ขึ้นไปสมองได้ง่ายๆหรอก

สรุป สุดท้ายนี้ ขอฝากเพื่อนๆสายคลีนทั้งหลาย จะกินอะไรเลือกร้านดีๆยังไม่พอ ลองสังเกตความสะอาดของผักดิบทั้งหลายที่กำลังจะเอาเข้าปากด้วยนะคะ

ผักกาดหอม ผักกาดขาว แครอท หรือผักที่เป็นต้นเตี้ย ปลูกเรี่ยดิน ... ถ้าเป็นไปได้ ล้างให้สะอาดทีละใบด้วยมือตัวเอง หรือต้มมันเถอะนะ

**ความรู้เพิ่มเติมสำหรับตัวแทนนะคะ ... ตอนแรกว่าจะเคลมเปนผ่าตัดเล็กของ hs&hs extra แต่โชคดีที่เรียนคอร์สครูมด(ขอบคุณนะคะครู) เลยนึกได้ว่า มันน่าจะอยู่ในหมวดตัดชิ้นเนื้อไปตรวจของ day case ซึ่งไม่ได้hb นะคะ ... ขอบคุณเอไอเอค่ะ แฟ็กซ์เคลมได้อย่างรวดเร็วแบบ 100%

รักและเป็นห่วงนะ
น้องเอง 

ปล.ยังสแตนบายงานเคลม งานบริการหลังการขายตามปกตินะคะ ไม่ต้องเกรงใจ ตัวแทนหมีน้อยมีทีมงานช่วยค่ะ คุณลูกค้ามิต้องห่วงแต่อย่างใด

ช่วงนี้ใครเจอน้อง ละน้องไม่ลั้นลาพูดด้วย น้องไม่ได้หยิ่งนะ น้องเจ็บลิ้นอยู่ค่า

#อุทาหรณ์สอนใจสายกินผัก
#วันนี้คุณเช็คลิ้นแล้วหรือยัง
#น้องไม่ได้หยิ่งน้องเจ็บลิ้น
#AIA

 

สาวโพสต์อุทาหรณ์ พยาธิฝังตัวในลิ้น ทั้งๆที่ไม่เคยกินเนื้อดิบ

 

สาวโพสต์อุทาหรณ์ พยาธิฝังตัวในลิ้น ทั้งๆที่ไม่เคยกินเนื้อดิบ

 

สาวโพสต์อุทาหรณ์ พยาธิฝังตัวในลิ้น ทั้งๆที่ไม่เคยกินเนื้อดิบ