โดย นางภัคจิรา หัตถกิจจำเริญ อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านสวนปัญอิสรภาพ หมู่ 8 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้ให้คนงานนับ 10 คน ช่วยกันปฐมพยาบาลและพยุงตัวควายไทย เพศผู้ อายุประมาณ 30 ปี หรือ “พ่อใหญ่ ” ให้ลุกขึ้นกินหญ้า ซึ่งล้มป่วยเมื่อ 3 วันก่อน

กลายเป็นเรื่องราวที่สะเทือนใจคนไทยไม่น้อย เมื่อทราบข่าวว่า พ่อใหญ่ ควายแสดงบางระจันเกือบถูกฆ่าหลังซื้อขายกันไปหลายทอดสุดท้ายมาที่ภูเก็ต ซึ่งจากคำบอกเล่าของ เจ้าของบ้านสวนปัญอิสรภาพที่ราชบุรี ที่ได้รีบไถ่ชีวิตมาเลี้ยงดู ได้เผยความจริงสุดโหดร้ายของควายชราตัวนี้ 

โดย นางภัคจิรา หัตถกิจจำเริญ อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านสวนปัญอิสรภาพ หมู่ 8 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้ให้คนงานนับ 10 คน ช่วยกันปฐมพยาบาลและพยุงตัวควายไทย เพศผู้ อายุประมาณ 30 ปี หรือ “พ่อใหญ่ ” ให้ลุกขึ้นกินหญ้า ซึ่งล้มป่วยเมื่อ 3 วันก่อน หลังจากนางภัคจิรา ไปไถ่ชีวิตมาจากโรงฆ่าสัตว์ที่ จ.ภูเก็ต และนำมาเลี้ยงไว้ เนื่องจากรูปร่างของควายตัวใหญ่ลุกลำบาก และชื่อเรียกกันว่าพ่อใหญ่นั้นเคยเข้าฉากการแสดงในภาพยนตร์เรื่อง "บางระจัน"

 

เจ้าของบ้านสวนฯเล่าเรื่องราว พ่อใหญ่ ควายชราเคยเล่นหนังบางระจัน (คลิป)

 


ทั้งนี้ นางภัคจิรา เล่าว่า มีพื้นที่เลี้ยงสัตว์มีอยู่ประมาณ 14 ไร่ มีสัตว์หลายชนิด เช่น หมูป่า หมูบ้าน แพะ วัว ควาย ที่ไปไถ่ชีวิตมาเลี้ยงดูแลอยู่ประมาณ 592 ตัว แม้กระทั่งสุนัขจรจัด และแมว เมื่อตายก็จะทำพิธีให้ ส่วนคนเลี้ยงก็ไม่กินเนื้อสัตว์ กินมังสวิรัติ ก่อนหน้านี้ได้ไถ่ชีวิตวัวมาแล้ว ต่อมามีชาวบ้านบอกว่ามีควายที่เคยแสดงในหนังเรื่องบางระจันอยู่ในโรงฆ่าสัตว์ จึงรีบเดินทางไปดูและสอบถามจึงรู้ว่าโรงฆ่าได้นำควายพ่อใหญ่นี้มาจากเจ้าของใหม่ที่มีการซื้อขายมา 2-3 ทอด สุดท้ายมาอยู่สถานที่ท่องเที่ยว พ่อใหญ่ถูกให้ลากเกวียน จนจมูกขาด ด้วยความชราก็เริ่มไม่ไหว ทางสถานที่ท่องเที่ยวเลยปลดพ่อใหญ่ออกมาไปขายให้กับโรงฆ่าสัตว์

 

 

 

นอกจากนี้ นางภัคจิรา เล่าต่ออีกว่า ได้ถ่ายรูปพ่อใหญ่มาลงเฟซบุ๊ก เพื่อขอยอดสะสมในการที่จะไถ่ชีวิต ขณะนั้นยังได้ยินมาว่ามีคนเตรียมขอซื้อหัวกะโหลกพ่อใหญ่เพื่อนำไปประดับบ้าน ทำให้ต้องรีบไถ่ชีวิตพ่อใหญ่ออกมา ตอนนั้นพ่อใหญ่อายุ 25 ปี เวลานี้อายุ 30 ปีแล้ว "เวลาสัตว์ป่วยจะรักษาตามอาการ พร้อมกับปรึกษาสัตวแพทย์ควบคู่กับการดูแล ถ้าอาการหนักจะให้สัตวแพทย์เข้ามารักษาให้เขาอยู่อย่างสบายที่สุดในวาระสุดท้าย 

 

 

เจ้าของบ้านสวนฯเล่าเรื่องราว พ่อใหญ่ ควายชราเคยเล่นหนังบางระจัน (คลิป)
 

เวลาที่สัตว์ตายแล้วจะมีผ้าธรณีเป็นผ้าที่มีคาถาของพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตย์กวนอิม ซึ่งไปซื้อจากมูลนิธิจักษุ โดยได้สอบถามเจ้าอาวาสแล้วว่าผ้าที่คลุมให้สัตว์เป็นผ้าที่คลุมให้กับคนเวลาใส่ในโลงศพเพื่อไปสู่สุคติ ทางเจ้าอาวาสบอกว่าใช้แบบนี้คลุมให้สัตว์ที่ตายได้ เพราะพระพุทธเจ้าโปรดทั้งมนุษย์และสัตว์เท่าเทียมกัน และจะฝังทุกชิ้นส่วนครบหมดไม่ยุ่งเกี่ยวกับซากสัตว์เด็ดขาด รวมทั้ง ทำสังฆทานบังสุกุลให้เรียบร้อย"

 

เจ้าของบ้านสวนฯเล่าเรื่องราว พ่อใหญ่ ควายชราเคยเล่นหนังบางระจัน (คลิป)

 

อย่างไรก็ตาม นางภัคจิรา กล่าวว่า ทุกวันนี้ได้นำเงินจากผู้ใจบุญที่บริจาคมาซื้อหญ้าเนเปียร์และฟางมาให้สัตว์กินอีกส่วนจะใช้เงินทุนของตัวเองมาช่วยเหลือ หากต้องการร่วมทำบุญ โทร 0969659265

 

 

เจ้าของบ้านสวนฯเล่าเรื่องราว พ่อใหญ่ ควายชราเคยเล่นหนังบางระจัน (คลิป)


ขอบคุณเฟซบุ๊ก สวนปัญอิสรภาพ ราชบุรี ขอชีวิตให้น้องๆด้วย