สาวโพสต์ สงสารช้างน้อย ถูกบังคับเดินเร่ขายของกลางแดด สภาพแผลเต็มตัว ส่งเสียงร้องตลอดเวลา

สาวโพสต์ สงสารช้างน้อย ถูกบังคับเดินเร่ขายของกลางแดด สภาพแผลเต็มตัว ส่งเสียงร้องตลอดเวลา

ผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ Intira N. Kaepimai ได้โพสต์ภาพช้างตัวน้อยที่ถูกนำมาเร่ขายของอยู่ในสภาพที่มีแผลเต็มตัว ซึ่งเจ้าช้างตัวน้อยนั้นส่งเสียงร้องออกมาทุกๆ 10 วินาทีเพราะอากาศที่ร้อนระอุจากพื้นปูน แต่ก็ต้องเดินต่อตามคำสั่งของมนุษย์ 

 

สงสารช้างน้อย ถูกบังคับเดินเร่ขายของกลางแดด

 

สงสารช้างน้อย ถูกบังคับเดินเร่ขายของกลางแดด สภาพแผลเต็มตัว

 

ผู้โพสต์ได้แจ้งพิกัดว่าเจอเจ้าช้างน้อยที่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา และได้บอกเพิ่มเติมว่า เคยร้องมูลนิธิเพื่อนช้างไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ทำได้เพียงแค่สงสารช้างที่ถูกนำมาขอทานเร่ร่อนแบบนี้

 

สงสารช้างน้อย ถูกบังคับเดินเร่ขายของกลางแดด สภาพแผลเต็มตัว ส่งเสียงร้องตลอดเวลา

 

หลังจากนั้นมีเพื่อนในเฟซบุ๊กของเธอโพสต์รูปภาพเบอร์ติดต่อมูลนิธิช่วยเหลือช้างต่างๆ ซึ่งเธอเล่าว่าเธอได้ติดต่อไปทุกเบอร์แล้ว"แต่มันต้องมีหลักฐานเยอะมากถึงขั้นต้องรู้ว่ารถที่ขนมาคันไหน ตามถ่ายไม่ได้เลยค่ะ ต้องให้ทุกคนช่วยกัน"

 

สาวโพสต์ สงสารช้างน้อย ถูกบังคับเดินเร่ขายของกลางแดด สภาพแผลเต็มตัว ส่งเสียงร้องตลอดเวลา

 

สำหรับกฎหมายคุ้มครองช้าง ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการควบคุมการนำช้างมาหารายได้ในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2553 ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2553 และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา

ซึ่งกำหนดให้ผู้เป็นเจ้าของช้าง อันหมายถึงผู้ครอบครองหรือผู้ควบคุมดูแลช้างที่นำช้างเข้ามาเร่ร่อนเพื่อหา รายได้ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะได้รับโทษสูงสุดคือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือแม้แต่หากผู้ใดให้ใช้สถานที่ไม่ว่าจะยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ที่ดิน ของตนเป็นที่พักช้าง รวมถึงผู้ที่ให้การสนับสนุนด้วยการซื้ออาหารให้ช้างก็จะต้องระวางโทษปรับไม่ เกิน 10,000 บาท

ดังนั้นจึงขอเตือนไปยังเจ้าของช้าง รวมถึงประชาชนทุกคนให้ปฏิบัติตามกฎหมายนี้อย่างเคร่งครัด เพราะ กทม.จะดำเนินการจับกุมอย่างจริงจัง

 

ขอบคุณ Intira N. Kaepimai

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เจ้าแดง ลูกช้างป่าพลัดหลง เสียชีวิตแล้ว(คลิป)
-เจ้าช้างป่าตัวอวบสุดน่ารัก หลีกทางไม่ขวางรถ
-เดือดร้อนหนัก โขลงช้างป่าบุกบ้านทำลายพืชสวนทุกค่ำคืน
-เพจดังโวย ช้างป่ากระทืบนักวิ่ง หวิดดับ ชาวบ้านเตือนผู้จัดเป็นพื้นที่หากินของสัตว์ใหญ่ไม่ฟัง