อ.เจษฎา รับไม่ได้สื่อโซเชียล ตีข่าวสับสน บ.ซันโยฯ เจ๊งปิดกิจการ

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ก็ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กชื่อ Jessada Denduangboripant ความว่า "เดี๋ยวก่อนนน นั่นมันโลโก้บริษัทซันโยอิเล็กทริกส์ เค้ายังไม่เจ๊ง คนละบริษัทกัน ... ที่เจ๊งน่ะ มัน บ. ซันโยเอนจิเนียริ่ง ขายแม่พิมพ์โลหะ ไม่ใช่เครื่องไฟฟ้า ขายของคนละอย่างกันเลย ปล. บ. ซันโย อิเล็กทริก ถูดเทคโอเวอร์โดยบริษัทอื่น แต่แบรนด์เค้ายังอยู่นะ ยังมีสินค้าเครื่องไฟฟ้าจำหน่ายอยู่"

หลังจากการเป็นกระแสร้อนแรงในโลกออนไลน์ เมื่อมีจดหมายชี้แจง กรณีผู้บริหารบริษัท ซันโย เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้สั่งให้มีการเผยแพร่ประกาศแจ้งปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน โดยเนื้อหาประกาศแจ้งปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน ระบุว่า
 

กระทั่งในเฟซบุ๊ก เสธPlay ได้แสดงความคิดเห็นถึงกรณีนี้ ระบุว่า "วันนี้มีเรื่องสนุกๆ อยู่เรื่องหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวเนื่องอยู่กับข่าวการปิดกิจการของบริษัทซันโยฯ แน่นอนเรื่องสนุกที่ว่าไม่ใช่เรื่องของการปิดกิจการ ไอ้เรื่องนั้นคงไม่มีใครสนุก เพราะมันมีคนต้องรับเคราะห์เยอะเกินกว่าจะเป็นเรื่องสนุกได้

 

อ.เจษฎา รับไม่ได้สื่อโซเชียล ตีข่าวสับสน บ.ซันโยฯ เจ๊งปิดกิจการ

 

แต่เรื่องสนุกของคราวนี้ มันอยู่ที่ความเห็นของเหล่าผู้รู้ ผู้ตื่น สีส้มแดงบนโลกโซเชียลครับ คือ บรรดาส้มแดงหลายๆคน ออกมาด่านายกฯว่า บริหารประเทศได้ดี เศรษฐกิจรุ่งเรือง ถึงขนาดบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างซันโย ยังต้องม้วนเสื่อกลับบ้าน เก่งจริงๆ

 

 

อ.เจษฎา รับไม่ได้สื่อโซเชียล ตีข่าวสับสน บ.ซันโยฯ เจ๊งปิดกิจการ

 


อ่านข่าว : อย่าซ้ำเติมผิดๆ!! เพจดังเปิดอีกมุมความจริง บริษัทดังปิดกิจการ ไม่ใช่ซันโยฯผลิตเครื่องไฟฟ้า ขาดทุนตั้งแต่ปี 56 สื่อมั่วทำเข้าใจคนแตกตื่น

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ก็ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กชื่อ Jessada Denduangboripant ความว่า "เดี๋ยวก่อนนน นั่นมันโลโก้บริษัทซันโยอิเล็กทริกส์ เค้ายังไม่เจ๊ง คนละบริษัทกัน ... ที่เจ๊งน่ะ มัน บ. ซันโยเอนจิเนียริ่ง ขายแม่พิมพ์โลหะ ไม่ใช่เครื่องไฟฟ้า ขายของคนละอย่างกันเลย  ปล. บ. ซันโย อิเล็กทริก ถูดเทคโอเวอร์โดยบริษัทอื่น แต่แบรนด์เค้ายังอยู่นะ ยังมีสินค้าเครื่องไฟฟ้าจำหน่ายอยู่"

 

อ.เจษฎา รับไม่ได้สื่อโซเชียล ตีข่าวสับสน บ.ซันโยฯ เจ๊งปิดกิจการ


พร้อมกับข้อความภาษาอังกฤษว่า "By March 2012, parent company Panasonic plans to terminate the Sanyo brand, however it will remain on some of the products where the Sanyo brand still holds value to consumers. (แปลคร่าวๆ ได้ดังนี้ ภายในเดือนมีนาคม 2555 บริษัท พานาโซนิค วางแผนที่จะยกเลิกแบรนด์ Sanyo แต่จะยังคงอยู่ในผลิตภัณฑ์บางส่วนที่แบรนด์ Sanyo ยังคงคุณค่าต่อผู้บริโภค)

 

 

อ.เจษฎา รับไม่ได้สื่อโซเชียล ตีข่าวสับสน บ.ซันโยฯ เจ๊งปิดกิจการ

 


In August 2013, a 51% majority stake in Chinese company Hefei Royalstar Sanyo, a 2000 joint venture between Japanese Sanyo and Chinese government investment company Hefei, was purchased by American multinational manufacturer Whirlpool Corporation for $552 million.(แปลคร่าวๆได้ดังนี้ ในเดือนสิงหาคมปี 2013 Hefei Royalstar Sanyo ที่บริษัทจีนถือหุ้น 51% ซึ่งเป็น บริษัท ร่วมทุนระหว่าง บริษัท Sanyo ของญี่ปุ่นกับ บริษัท ลงทุนของรัฐบาลจีนในปี 2000 ถูกซื้อโดย บริษัท Whirlpool Corporation ในราคา 552 ล้านเหรียญสหรัฐ)"

 

 

ทั้งนี้ ชาวเน็ตได้เข้ามาคอมเม้นต์กันสนั่น บ้างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ที่มาของข่าวก็ไม่น่าเชื่อถือแล้ว ในขณะที่บางคอมเม้นต์ก็เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  ซันโยที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ถูกpanasonic ซื้อไปนานแล้วครับ บางส่วน haier จากจีนก็ซื้อไปด้วย

 

อ.เจษฎา รับไม่ได้สื่อโซเชียล ตีข่าวสับสน บ.ซันโยฯ เจ๊งปิดกิจการ

 


ในขณะเดียวกัน อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "เห็นข่าว ลงกันทั่วทุกสื่อวันนี้ ว่า บริษัท ซันโย ปิดกิจการ ปลดคนออก ไม่ใช่ !!!! บริษัท ซันโย ที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เราคุ้นหูมาแต่รุ่นพ่อ รุ่นแม่เรานะ

 

 

 

*** แต่ เป็น ...บริษัท ซันโย เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด อยู่ที่ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เค้าผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ แม่พิมพ์ ซ่อมแม่พิมพ์ และชิ้นส่วนโลหะ ***
ไม่ได้ขายพัดลม หม้อหุงข้าว ที่เราคุ้นๆกัน ซันโยขายเครื่องไฟฟ้านั่น โดนบริษัทอื่นเทคโอเวอร์ไปนานแล้ว ไม่น่าจะมีโรงงานในไทยแล้วนะ แต่มีคนบอกยังเห็นมีเครื่องใช้ไฟฟ้า เข้ามาวางขายอยู่

 

 

 


พี่ๆสื่อ เสือกเอาโลโก้ บริษัทเครื่องไฟฟ้า มาลงกันซะหราเลย ไปลบซะนะอายเค้า 5555555  เอาเป็นว่า ซันโยที่คนไทยรู้จักดี ที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว พัดลม ตู้เย็น คนละบริษัท กับ บริษัท ซันโย เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย)ผลิตแม่พิมพ์ ในข่าว เอาไว้เล่าให้เพื่อน ให้แฟน ให้ญาติฟัง"

 

 

อ.เจษฎา รับไม่ได้สื่อโซเชียล ตีข่าวสับสน บ.ซันโยฯ เจ๊งปิดกิจการ


ขอบคุณเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant และ อีเจี๊ยบ เลียบด่วน