ว่าแล้วไม่พ้นธุรกิจ!! Line พลิกเกมส์สูบเงินสื่อ หลังลากเข้าวงโคจร งานนี้กระทบหนักต้นทุน กระจายข่าวสาร

ว่าแล้วไม่พ้นธุรกิจ!! Line พลิกเกมส์สูบเงินสื่อ หลังลากเข้าวงโคจร งานนี้กระทบหนักต้นทุน กระจายข่าวสาร

Publish 2019-07-23 12:27:40


จากกรณีที่มีข่าวออกมาว่า LINE จะปรับเปลี่ยนวิธีการคิดคำนวนราคาค่าบริการไลน์เป็นแบบภาคธุรกิจ ซึ่งต้องบอกเลยว่า งานนี้วงการสื่อที่ทำหน้าที่ส่งข่าวสารไปยังผู้บริโภคนั้น ได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ  โดยภายหลังที่ไลน์ควบรวมบริการ [email protected] เข้ากับ LINE Official Account แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น "LINE Official Account" เพื่อให้การบรอดแคสต์ข้อความกับผู้ใช้งาน LINE และกลุ่มผู้ติดตามเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การบรอดแคสต์ข้อความไปยังผู้ติดตามแต่ละครั้งนั้น แบรนด์หรือองค์กร ต้องแบกค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ซึ่งได้ส่งผลกระทบถึงผู้ประกอบการธุรกิจที่ต้องมีต้นทุน ที่จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน 
 



ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวของทางไลน์ถือได้ว่าเป็นการทำลายวงการสื่อสารมวลชน ที่ต้องทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารไปยังผู้บริโภค ผ่านบริการบรอดแคสต์ ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เพราะต้องมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงเทียบเท่ากับภาคธุรกิจ จึงไม่สามารถให้บริการบรอดแคสต์ไปยังผู้ติดตามข่าวสารเหมือนที่ผ่านมาได้ และส่งผลเป็นลูกโซ่ไปยังกลุ่มผู้ใช้ไลน์เอง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ติดตามข้อมูลข่าวสาร ที่จะไม่ได้รับบริการเนื้อหาอันเป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวัน สังคม หรือเศรษฐกิจ


โดยข้อมูลจากสมาคมมีเดียเอเจนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT ระบุว่า เม็ดเงินโฆษณาเข้าสู่สื่อดิจิทัล อินเตอร์เน็ต เติบโตขึ้นทุกปี คาดการณ์ว่าในปี 2562 มีมูลค่ารวม 1.87 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 25% แต่เม็ดเงินมากกว่า 90% เป็นรายได้ของโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ ทั้งเฟซบุ๊ก (Facebook) กูเกิล (Google) ยูทูบ (YouTube) และไลน์ (Line)


การปรับเปลี่ยนจาก [email protected] สู่ LINE Official Account เป็นหนึ่งในความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปีนี้สำหรับเจ้าของธุรกิจ นักขาย และนักการตลาด เริ่มจาก “ราคา” สิ่งที่ถูกพูดถึงมากที่สุดสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่อง "ราคา" จากเดิมที่ราคาแพ็กเกจรายเดือนของ [email protected] จะอยู่ช่วง 0 – 6,888 บาทต่อเดือน ซึ่งจะจำกัดหรือคิดราคาเฉพาะจำนวน Reach หรือยอดคนที่ได้รับข้อความ ส่วนจำนวนข้อความนั้น ส่งได้ไม่จำกัด

 



แต่สำหรับ LINE Official Account แม้มองดูเผินๆ ราคาแพ็กเกจอาจจะถูกกว่า คือ 0 – 1,500 บาท เท่านั้น แต่จะจำกัดจำนวนข้อความสูงสุดเพียง 10,000 ข้อความเท่านั้น ส่วนข้อความที่เกินมาจะคิดตาม จำนวนข้อความ x Reach ที่ส่งไปจริง

 

ลองคำนวณเล่นๆ ออกมา โดยเลือกซื้อแพ็กเกจระดับเดียวกัน คือ ระดับโปร ตัวเลขที่ออกมาก็ค่อนข้างน่าตกใจทีเดียวอย่างตัวอย่างสมมติ ถ้ามี Target Reach อยู่ 50,000 รายชื่อ และจะส่งข้อความสัปดาห์ละครั้ง หรือ 200,000 ข้อความต่อเดือน แพ็กเกจของ [email protected] ก็จ่ายเพียง 1,998 บาท แต่หากเป็น LINE Official Account จะต้องจ่ายค่าแพ็กเกจ 1,500 บาท + จำนวนข้อความที่ส่งเกินแพ็กเกจ อีกถึง 18,400 บาท สรุป LINE Official Account ต้องจ่าย 19,900 บาท หรือราคาต่างกันถึงเกือบ 10 เท่าตัว!

 

สำหรับบริษัทใหญ่ๆ ที่ใช้ LINE Business Connect อยู่แล้วคงจะไม่ตกอกตกใจสักเท่าไหร่ (เพราะบริษัทใหญ่ๆ จ่ายเป็นล้านอยู่แล้ว) แต่สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ใช้ [email protected] ในการ Broadcast หาผู้ติดตามหลักหมื่นหลักแสนทุกวัน วันละหลายครั้ง อาจจะมีกระอัก เพราะถ้าอิงตามวิธีการ Broadcast ราคาใหม่ที่ต้องจ่ายอาจจะขึ้นไปถึงหลักหลายหมื่นต่อเดือน

 

สิ่งที่จะเห็นอีกก็คือจะมีธุรกิจที่โบกมือจากไป ซึ่งผมคิดว่าธุรกิจกลุ่มแรกที่จะไม่ไปต่อกับ LINE Official Account แน่ๆ คือสื่อเพราะโดยธรรมชาติแล้วสื่อจะต้องมีการสื่อสาร (Broadcast) ที่บ่อย และการสื่อสารต่างๆ นั้นไม่ได้นำมาซึ่งรายได้โดยตรง

 


ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

นายลัทธภพ แก้วโย
ข่าวด่วน โดยสำนักข่าวทีนิวส์

ติดตามข่าวอื่นๆ