ศุภมาส เสนะเวส ฬ. รักชาติ ป้อง อ้น สราวุธ ไม่ผิดถ่ายรูปชายไม่ยืนในโรงหนัง

จากกรณี นักแสดงหนุ่ม อ้น สราวุธ มาตรทอง ถ่ายรูปชายไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง เผยจนเพลงจบก็ไม่มีทีท่าจะยืน เกือบเตือนให้ลุกขึ้นแต่เปลี่ยนใจ โดย อ้น สราวุธ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนอินสตาแกรมส่วนตัว "aonsarawut_sky" ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมเห็นเหตุการณ์นี้แบบประชิด ผมโตมากับการถูกสอนให้เคารพผู้ที่มีพระคุณกับเราในเรื่องต่างๆ

จากกรณี นักแสดงหนุ่ม อ้น สราวุธ มาตรทอง ถ่ายรูปชายไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง เผยจนเพลงจบก็ไม่มีทีท่าจะยืน เกือบเตือนให้ลุกขึ้นแต่เปลี่ยนใจ โดย อ้น สราวุธ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนอินสตาแกรมส่วนตัว "aonsarawut_sky" ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมเห็นเหตุการณ์นี้แบบประชิด ผมโตมากับการถูกสอนให้เคารพผู้ที่มีพระคุณกับเราในเรื่องต่าง ๆ


ถูกย้ำให้เห็นความงามของความกตัญญูกตเวที ความรักในความเป็นชาติและแผ่นดินเกิด (ชาตินิยม) เป็นของคู่กันกับประเทศเจริญแล้วแทบทั้งสิ้น แว้บแรกที่ผมเห็นชายคนที่อยู่ในวงกลม ผมโกรธนะ โยกตัวไปเกือบแตะตัวเขาเพื่อเตือนให้เขาลุกขึ้น 

 

ศุภมาส เสนะเวส ฬ. รักชาติ ป้อง อ้น สราวุธ ไม่ผิดถ่ายรูปชายไม่ยืนในโรงหนัง


ขณะที่ในเวลาต่อมาชาวเน็ตได้เข้าไปต่อว่า อ้น สราวุธ ถึงรูปที่ไม่สมควรถ่ายเนื่องจากมองว่ากำลังละเมิดสิทธิคนอื่น ทำให้ อ้น สราวุธ ลบโพสต์นั้นไป พร้อมชี้แจงด้วยว่า “ผมจะตอบครั้งเดียวนะครับ ผมไม่เคยเก็บอะไรแบบนั้นไว้นาน คุณมีสิทธิ์ที่จะไม่เห็นด้วยกับผม ผมเข้าใจมากครับ ผมลบ ทุกอย่างที่ยกตัวอย่างเพราะบอกหลายท่านไว้แล้วว่าจะไม่เก็บไว้ และนั่นเป็นการหยิบโทรศัพท์มาถ่ายในครั้งแรกเพราะนั่นเป็นครั้งแรกที่เห็นอะไรแบบนี้ แน่นอนไม่ใช่ว่าทุกคนจะเข้าใจหรือเข้าใจผม ถ้ามันไม่ใช่เรื่องที่เราควรเก็บจำไว้ผมก็ปล่อยผ่าน เท่านี้นะครับ”

 

ศุภมาส เสนะเวส ฬ. รักชาติ ป้อง อ้น สราวุธ ไม่ผิดถ่ายรูปชายไม่ยืนในโรงหนัง


ต่อมา ชาวเน็ตได้มีการแชร์ข้อความจากเพจเฟซบุ๊กหนึ่งที่ได้โพสต์ข้อความสรุปเหตุการณ์ดังกล่าวว่า...สรุปดราม่า อ้น สราวุธ โพสต์ภาพแอบถ่ายคนไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯในโรงหนัง


อ่านข่าว : เพจโซเชียลโพสต์โต้ อ้น สราวุฒิ อ้างละเมิดสิทธิ์ หลังเจ้าตัวถ่ายภาพชายนั่งเฉย เพลงสรรเสริญพระบารมีดังขึ้นในโรงหนัง 

ล่าสุด ศุภมาส เสนะเวส นิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แกนนำกลุ่ม "ขบวนผู้หญิงกับการปฏิรูปการเมือง" หรือ WeMove ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯก็ได้ออกมาพูดถึงปมที่คุณอ้น สราวุธ มาตรทอง ได้บันทึกภาพชายคนหนึ่งที่มิได้ลุกขึ้นยืนถวายความเคารพต่อเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่เป็นเรื่องดราม่าถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ 

 

ศุภมาส เสนะเวส ฬ. รักชาติ ป้อง อ้น สราวุธ ไม่ผิดถ่ายรูปชายไม่ยืนในโรงหนัง


โดยโพสต์ระบุข้อความว่า "จากกรณีที่คุณอ้น สราวุธ มาตรทอง ได้บันทึกภาพชายคนหนึ่งที่มิได้ลุกขึ้นยืนถวายความเคารพต่อเพลงสรรเสริญพระบารมี ซึ่งบรรเลงขึ้นก่อนการฉายภาพยนตร์ พร้อมกับแสดงความไม่พอใจต่อพฤติการณ์ของชายคนนั้น แล้วนำมาโพสต์ทางโซเชียลมีเดียและต่อมา ทางเครือเมเจอร์ ได้โพสต์ผ่านเพจ ทำนองว่า การถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอ ในโรงภาพยนตร์นั้นเป็นความผิดมีโทษจำคุกหกเดือนถึงสี่ปี และปรับตั้งแต่ ๑- ๘ แสนบาทนั้น"

 

ศุภมาส เสนะเวส ฬ. รักชาติ ป้อง อ้น สราวุธ ไม่ผิดถ่ายรูปชายไม่ยืนในโรงหนัง


"เพื่อมิให้เป็นการเลอะเทอะกันไปใหญ่่ ข้าพเจ้าขอให้ความรู้ข้อกฎหมายพอสังเขปดังนี้ ๑.กรณีมิได้ยืนถวายความเคารพ โดยมิได้แสดงอาการอื่นใด เพียงนั่งเฉยๆ ไม่ถือเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ตามแนวคำพิพากษาที่มีมาแล้วหลายคดี ยกเว้นมีการตะโกนถ้อยคำ หรือแสดงอาการอื่นที่แสดงการดูถูกดูหมิ่น จึงจะเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ"


"๒.การไม่ยืนถวายความเคารพ แต่เดิมเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติพ.ศ.๒๔๘๕ ซึ่งมีพระราชกฤษฎีกา ประกอบ ว่าต้องยืนทำความเคารพ เพลงชาติ เพลงสรรเสริญ ฯลฯ โดยมีโทษปรับไม่เกิน ๑๐๐ บาท หรือจำคุกไม่เกิน ๑ เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ปัจจุบัน เราได้ยกเลิกพระราชบัญญัติ ๒๔๘๕ มาใช้พระราชบัญญัติวัฒนธรรม พ.ศ.๒๕๕๓ แทน ซึ่งไม่มีเรื่องนี้ จึงเข้าใจได้ว่า ปัจจุบัน ไม่มีกฎหมายบังคับในเรื่องนี้"


"จึงเป็นเรื่องจิตสำนึกและการรู้การควรไม่ควร เป็นเรื่องที่คนทั่วไปติเตียนมากกว่า ๓ . อย่างไรก็ตาม การที่เพจเมเจอร์ออกมาโพสต์ข้อความตามหน้า ๒ ก็เป็นเรื่องของการนำกฎหมายมากล่าวอย่างบิดเบือน เพราะตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.๒๕๓๗ การจะมีบทลงโทษตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งสรุปมาจากมาตรา ๖๙ วรรค ๒ ของพระราชบัญญัติดังกล่าวนั้น (ดูความในภาพที่ ๔)เป็นบทลงโทษของการกระทำความผิดตามมาตรา ๒๘(๑) (ดูความในภาพที่ ๓) สรุปความคือ#เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์งานแพร่เสียงแพร่ภาพ"

"#โดยการจัดทำสื่อโสตทัศน์#ภาพยนต์#สื่อบันทึกเสียง#เพื่อแพร่เสียงแพร่ภาพซ้ำ#ในโรงภาพยนต์ในขณะฉายภาพยนต์#เพื่อประโยชน์ทางการค้าหรือมีการเรียกเก็บเงิน ซึ่งจะเห็นได้ว่า การกระทำของคุณอ้นไม่ได้เข้าองค์ประกอบเหล่านี้แต่ประการใด คุณอ้นถ่ายคลิปคนที่ไม่ยืนขึ้นถวายความเคารพ แต่ไม่ได้ถ่ายคลิป ถ่ายวิดีโอ ภาพยนต์ที่กำลังฉายเพื่อนำมาแพร่ซ้ำและมิได้มีผลประโยชน์ทางการค้าใดๆเลยเหนือสิ่งอื่นใด#กฎหมายที่มีโทษทางอาญาเช่นนี้"

 

ศุภมาส เสนะเวส ฬ. รักชาติ ป้อง อ้น สราวุธ ไม่ผิดถ่ายรูปชายไม่ยืนในโรงหนัง

 

"จะ#ต้องดูที่เจตนาเป็นสำคัญ  กรณีที่เกิดขึ้นจะเห็นว่า คุณอ้นก็มิได้มีเจตนาจะบันทึกวิดีโอภาพยนต์ดังกล่าวเลย เป็นการถ่ายขณะบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีแสดงการไม่ยืนขึ้นของชายผู้นั้นเท่านั้น มิได้มีเจตนานำภาพหรือวิดีโอของภาพยนต์เรื่องที่ฉายมาเผยแพร่แต่ประการใด คนทั่วไปยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่านั่นคือภาพยนต์เรื่องใด#คุณอ้นจึงไม่ต้องกังวลใดๆทั้งสิ้น"

ศุภมาส เสนะเวส ฬ. รักชาติ ป้อง อ้น สราวุธ ไม่ผิดถ่ายรูปชายไม่ยืนในโรงหนัง

 

 

"ถามว่า เราหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายอะไรในขณะชมภาพยนต์ได้หรือไม่?ตอบว่า ได้ ถ้าไม่ใช่การบันทึกภาพหรือเสียงภาพยนต์ที่กำลังฉายอยู่ เช่น หุ้นส่วนโทร.มาบอกให้ช่วยถ่ายภาพบัตรประชาชนส่งไลน์ให้ตอนนั้น เพื่อใช้ประกอบการทำธุรกรรมเร่งด่วน เป็นต้นผู้มีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่สมควรอย่างยิ่ง ที่จะใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือมาข่มขู่คนแบบผิด ๆ#ก็ไม่ทราบว่าแอดมินของเพจเมเจอร์คิดอะไรอยู่ศุภมาส เสนะเวส ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๒"

 

ขอบคุณ ศุภมาส เสนะเวส