คลื่นทรายคล้ายเกล็ดพญานาคโผล่แม่น้ำโขง หลังน้ำลดต่อเนื่อง

คลื่นทรายคล้ายเกล็ดพญานาคโผล่แม่น้ำโขง หลังน้ำลดต่อเนื่อง

ภัยแล้ง คุกคามภาคอีสานหนัก ล่าสุดที่ จ.นครพนมระดับน้ำโขงลดต่อเนื่อง จนเกิดหาดทรายกลางน้ำโขง ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ชาวบ้านไม่เคยพบเห็นมาก่อน เนื่องจากหาดทรายท้ายเมือง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หาดทรายทอง ศรีโคตรบูรณ์ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในช่วงหน้าแล้ง เป็นคลื่นคล้ายเกล็ดพญานาค แต่ช่วงนี้ถือว่าผิดธรรมชาติในช่วงฤดูฝนแต่มีหาดทรายโผล่กลางน้ำโขง

 

 

คลื่นทรายคล้ายเกล็ดพญานาคโผล่แม่น้ำโขง หลังน้ำลดต่อเนื่อง

 

ที่ จ.ขอนแก่น ต้นข้าวในนาของชาวบ้านใกล้ยืนต้นตาย ผู้ว่าฯเร่งสูบน้ำให้ความช่วยเหลือชาวนาใน 18 อำเภอ ที่ฝนทิ้งช่วงนาน 15 วันติดต่อกัน

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับเพียง 1.54 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 4 ซม. ต่ำกว่าตลิ่งถึง 10.68 เมตร

ระดับน้ำโขงที่มีระดับต่ำยังส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของชาวบ้านริมฝั่งโขง โดยเฉพาะที่ตำบลหาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย ที่ชาวบ้านกว่า 20 ครอบครัว ที่ประกอบอาชีพหาปลาในแม่น้ำโขง ช่วงนี้จับปลาได้น้อยและได้เฉพาะตัวเล็ก ๆ จนต้องจอดเรือแล้วไปทำนาและรับจ้างใช้แรงงานในตัวเมือง

คลื่นทรายคล้ายเกล็ดพญานาคโผล่แม่น้ำโขง หลังน้ำลดต่อเนื่อง

 

ชาวบ้านบอกว่าช่วงนี้ จำเป็นต้องจอดเรือหาปลากันเกือบทั้งหมดนั้น เนื่องมาจากช่วงนี้น้ำโขงลดต่ำทำให้จับปลากันไม่ค่อยได้ จึงต้องจอดเรือไปทำอย่างอื่น บางคนก็ไปสูบน้ำเข้านาเข้า ในขณะที่อีกหลายคนก็ไปรับจ้างก่อสร้างในตัวเมือง ซึ่งปกติในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่น้ำโขงขึ้นสูง ชาวบ้านจะจับปลากันได้มาก และจะออกจับปลากันตลอดทั้งวัน

แต่ปีนี้ระดับน้ำต่ำกว่าฤดูแล้งที่ผ่านมา โขดหินที่บ้านหาดทรายทอง ต.หาดคำ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนปีนี้ก็เกิดขึ้นให้เห็น ชาวบ้านที่หาปลาและสัญจรทางเรือก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งหากเป็นคนในพื้นที่ก็จะรู้ร่องน้ำได้ดี ก็จะหลีกเลี่ยงการสัญจรทางเรือและการหาปลาบริเวณดังกล่าว