Major ร่อนแถลงการณ์ หลังเกิดปมดราม่าหนัก

Major ร่อนแถลงการณ์ หลังเกิดปมดราม่าหนัก

จากกรณี นักแสดงหนุ่ม อ้น สราวุธ มาตรทอง ถ่ายรูปชายไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง เผยจนเพลงจบก็ไม่มีทีท่าจะยืน เกือบเตือนให้ลุกขึ้นแต่เปลี่ยนใจ โดย อ้น สราวุธ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนอินสตาแกรมส่วนตัว "aonsarawut_sky" ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมเห็นเหตุการณ์นี้แบบประชิด ผมโตมากับการถูกสอนให้เคารพผู้ที่มีพระคุณกับเราในเรื่องต่าง ๆ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องอ้น สราวุธ เจอกับตัวเองครั้งแรก ชายนั่งเฉยในโรงหนัง เพลงสรรเสริญดังขึ้น คนอื่นลุกยืนเคารพพระคุณทุกพระองค์

Major ร่อนแถลงการณ์ หลังเกิดปมดราม่าหนัก

 

ถูกย้ำให้เห็นความงามของความกตัญญูกตเวที ความรักในความเป็นชาติและแผ่นดินเกิด (ชาตินิยม) เป็นของคู่กันกับประเทศเจริญแล้วแทบทั้งสิ้น แว้บแรกที่ผมเห็นชายคนที่อยู่ในวงกลม ผมโกรธนะ โยกตัวไปเกือบแตะตัวเขาเพื่อเตือนให้เขาลุกขึ้น 

 

Major ร่อนแถลงการณ์ หลังเกิดปมดราม่าหนัก

 

และทางฝั่ง กนก รัตน์วงศ์สกุล ผู้ประกาศข่าวชื่อดังได้โพสต์ข้อความดังนี้


หงุดหงิด กับเรื่องที่เฟซบุ๊ค เพจเมเจอร์
โพสต์คล้ายข่มขู่ "อ้น สราวุธ" 
.
จากกรณีที่ "อ้น สราวุธ มาตรทอง" ได้บันทึกภาพชายคนหนึ่งที่ไม่ยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี แล้วระบายความรู้สึกไม่พอใจต่อพฤติกรรมของชายคนนี้ ก่อนจะลบโพสต์
.
แล้วมีชาวเน็ตบางส่วน อ้างว่าการนั่งขณะเพลงสรรเสริญบรรเลงนั้น เป็นสิทธิส่วนบุคคล และโต้กลับนักแสดงหนุ่มว่า การถ่ายภาพในโรงภาพยนตร์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
.
มิหนำซ้ำ เฟซบุ๊ก Major Group โพสต์ข้อความในลักษณะคล้ายข่มขู่ อ้น สราวุธ ว่า..
.
"การแอบถ่ายขณะที่ภาพยนตร์กำลังฉายอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรูปหรือคลิปลงโซเชียลโดยที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาตทั้งภาพและเสียงจากภาพยนตร์ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสี่ปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงแปดแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" 
.
ทั้งๆ ที่ อ้น สราวุธ ไม่ได้ถ่ายภาพขณะที่หนังฉายแล้ว.. แต่เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กลับใช้คำว่า "การแอบถ่ายขณะที่ภาพยนตร์กำลังฉายอยู่.."
.
 

และจะมีศักกี่ท่าทราบว่า เดี๋ยวนี้ถ้าไม่ยืนขณะเพลงสรรเสริญฯบรรเลงในโรงหนัง ไม่ถือเป็นความผิด ตามที่เฟซบุ๊คศุภมาส เสนะเวส ศิษย์เก่าจุฬาฯ โพสต์อธิบายว่า..
.
กรณีมิได้ยืนถวายความเคารพ โดยมิได้แสดงอาการอื่นใด เพียงนั่งเฉยๆ ไม่ถือเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามแนวคำพิพากษาที่มีมาแล้วหลายคดี ยกเว้นมีการตะโกนถ้อยคำ หรือแสดงอาการอื่นที่แสดงการดูถูกดูหมิ่น จึงจะเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
.
การไม่ยืนถวายความเคารพ แต่เดิมเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2485 ซึ่งมีพระราชกฤษฎีกาประกอบว่า ต้องยืนทำความเคารพ เพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี ฯลฯ โดยมีโทษปรับไม่เกิน 100 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ 
.
แต่ปัจจุบัน เราได้ยกเลิกพระราชบัญญัติ ๒๔๘๕ มาใช้พระราชบัญญัติวัฒนธรรม พ.ศ.๒๕๕๓ แทน ซึ่งไม่มีเรื่องนี้
.
อย่างไรก็ตาม การที่เพจเมเจอร์ออกมาโพสต์ข้อความ ก็เป็นเรื่องของการนำกฎหมายมากล่าวอย่างบิดเบือน เพราะตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 การจะมีบทลงโทษตามที่กล่าวอ้าง..
.
ต้องเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์งานแพร่เสียงแพร่ภาพ โดยการจัดทำสื่อโสตทัศน์ ภาพยนตร์ สื่อบันทึกเสียง เพื่อแพร่เสียงแพร่ภาพซ้ำในโรงภาพยนตร์ในขณะฉายภาพยนตร์ เพื่อประโยชน์ทางการค้าหรือมีการเรียกเก็บเงิน
.
ทั้งนี้การกระทำของ อ้น สราวุธ ไม่ได้เข้าองค์ประกอบเหล่านี้แต่ประการใด อ้น สราวุธ ถ่ายคลิปคนที่ไม่ยืนขึ้นถวายความเคารพ แต่ไม่ได้ถ่ายคลิป ถ่ายวิดีโอ ภาพยนตร์ที่กำลังฉายเพื่อนำมาแพร่ซ้ำ และมิได้มีผลประโยชน์ทางการค้าใดๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใด กฎหมายที่มีโทษทางอาญาเช่นนี้ จะต้องดูที่เจตนาเป็นสำคัญ 
.
กรณีที่เกิดขึ้นจะเห็นว่า อ้น สราวุธ ก็มิได้มีเจตนาจะบันทึกวิดีโอภาพยนตร์ดังกล่าวเลย เป็นการถ่ายขณะบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีแสดงการไม่ยืนขึ้นของชายผู้นั้นเท่านั้น มิได้มีเจตนานำภาพหรือวิดีโอของภาพยนตร์เรื่องที่ฉายมาเผยแพร่แต่ประการใด คนทั่วไปยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่านั่นคือภาพยนตร์เรื่องใด 
.
"ถามว่า เราหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายอะไรในขณะชมภาพยนตร์ได้หรือไม่ ตอบว่า ได้ ถ้าไม่ใช่การบันทึกภาพหรือเสียงภาพยนตร์ที่กำลังฉายอยู่ "
.
"..เช่น หุ้นส่วน โทร.มาบอกให้ช่วยถ่ายภาพบัตรประชาชนส่งไลน์ให้ตอนนั้น เพื่อใช้ประกอบการทำธุรกรรมเร่งด่วน เป็นต้น ผู้มีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่สมควรอย่างยิ่ง ที่จะใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือมาข่มขู่คนแบบผิดๆ ก็ไม่ทราบว่าแอดมินของเพจเมเจอร์คิดอะไรอยู่"
.
ผมเข้าใจคุณอ้น ในยุคที่ไม่รู้ว่าจะไปเจอคนอย่าง "ยัยช่่อ" ที่โพสต์ "ประสบความสำเร็จ ในการดูหนัง โดยไม่ต้องยืนตรงถวายความเคารพเพลงสรรเสริญฯ.."
.
และผมตัดสินใจได้ละ.. จากนี้ไปจะไปดูหนังที่ SF 
.
NationTV 22
ข่าวข้น คนเนชั่น
รายการLineกนก

 

 

Major ร่อนแถลงการณ์ หลังเกิดปมดราม่าหนัก

 

เรื่องราวดังกล่าวนั้นถูกแชร์และพูดถึงและมีการถกเถียงกันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ล่าสุดทาง Major Group ได้ออกมาโพสต์ข้อความดังนี้

 

ประกาศขออภัย
.
ทีมงานเพจ Major Group ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงต่อกรณีที่โพสต์และส่งผลกระทบให้เกิดความไม่สบายใจขึ้นในโลกออนไลน์ ทางทีมงานขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยจะปรับปรุงการสื่อสารให้มีความรัดกุมและระมัดระวังป้องกันมิให้มีเหตุการณ์ผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นอีก
.
จึงประกาศขอแสดงความเสียใจและขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้
ทีมงานเพจ Major Group

 

Major ร่อนแถลงการณ์ หลังเกิดปมดราม่าหนัก