ร้านอาหารตามสั่งไอเดียเก๋ ใช้กระด้งรองใบตองใส่อาหารแทนจาน ลูกค้าชอบแห่กินเพียบ

ร้านอาหารตามสั่งเมืองชัยนาท ไอเดียเก๋ ใช้กระด้งรองใบตองใส่อาหารแทนจาน หวังช่วยประหยัดน้ำและลดภาระงาน แต่กระแสกลับดีเกินคาด ลูกค้าชื่นชอบ บอกดูดีมีสไตล์ แห่กินเพียบ

วันนี้ (25 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านพรรษา ตั้งอยู่ริมถนนลูกเสือ 2 อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท เปิดขายข้าวแกง และอาหารตามสั่งมานานกว่า 20 ปี ซึ่งแต่เดิมทางร้านได้ใช้จานพลาสติกใส่อาหารให้ลูกค้า ซึ่งล้างทำความสะอาดยาก ต้องสิ้นเปลืองการใช้น้ำประปา และน้ำยาล้างจานจำนวนมาก รวมทั้งสร้างภาระให้แก่พนักงาน เจ้าของร้านจึงเกิดไอเดียเลิกใช้จานพลาสติกและแก้วน้ำพลาสติกทั้งหมด แล้วเปลี่ยนไปใช้ถาดกระด้งรองใบตองใส่อาหาร กับใช้แก้วน้ำกระดาษที่ทำจากชานอ้อย เพื่อลดการใช้แรงงานคนที่ต้องล้างจานวันละกว่า 80 ใบ และลดการใช้น้ำประปา ที่ในช่วงเวลานี้ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันประหยัดน้ำ โดยผลการเปลี่ยนไปใช้ถาดกระด้งใส่อาหารแทนจาน ให้ผลดีเกินคาด ถูกใจลูกค้า บอกดูดีมีสไตล์ แห่ไปกินกันเพียบ
 

ร้านพรรษา

นางสมพงษ์ ทาสวิง อายุ 51 ปี เจ้าของร้านพรรษา เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการยกเลิกใช้จานพลาสติก เปลี่ยนมาใช้ถาดกระด้งรองใบตองแทน เพราะในแต่ละวันจะต้องล้างจานและแก้วน้ำพลาสติก จำนวนกว่า 80 ใบ ถึง 2 รอบ แต่แรงงานในร้านมีไม่เพียงพอ จึงได้ไปหาซื้อถาดกระด้งเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 10 นิ้ว จำนวน 30 ใบ มาทดลองใส่อาหาร

ถาดกระด้งรองใบตอง

.

ภูมิปัญญาชาวบ้าน

โดยใช้ใบตองตัดเป็นวงกลมขนาดใหญ่เท่ากระด้ง วางรองไว้ก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ถาดกระด้งเลอะเศษอาหาร และเมื่อลูกค้ารับประทานเสร็จแล้ว สามารถเก็บใบตองทิ้งไปได้อย่างง่ายดาย ส่วนกระด้งนำไปล้างน้ำเพียงเล็กน้อย แล้วผึ่งไว้ก็สามารถนำกลับไปใส่อาหารให้ลูกค้าต่อไปได้โดยที่ไม่ต้องมาคอยล้างจานพลาสติกที่มันล้างออกยาก ทำให้ช่วยประหยัดการใช้น้ำประปาลงได้มาก ที่สำคัญคือ ลดภาระงานของพนักงานไปกว่าครึ่ง

ใบตองรองอาหาร

ส่วนแก้วน้ำเปลี่ยนไปใช้แก้วกระดาษที่ทำจากชานอ้อย เมื่อลูกค้าใช้ดื่มน้ำแล้ว ก็สามารถเก็บรวบรวมไปขายให้แก่ร้านรีไซเคิลได้อีกต่อหนึ่ง โดยในช่วง 3 สัปดาห์ที่ได้ทดลองใช้ถาดกระด้งรองใบตองมาใส่อาหารให้ลูกค้า ปรากฏว่า ได้รับกระแสการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ต่างชื่นชมและชื่นชอบ 
แก้วกระดาษทำจากชานอ้อย

.

หอมกลิ่นใบตอง

เข้ามารับประทานอาหารและถ่ายรูปกันไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งราคาอาหารทางร้านไม่ได้คิดเพิ่ม ยังคงราคา 35-50 บาท เหมือนเดิม และรสชาติอาหารยังอร่อยเหมือนเดิม แต่ได้เพิ่มเติมคือความหอมของกลิ่นใบตอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ข้าวหมาก ภูมิปัญญาไทย สูตรลดความอ้วนของสาวโบราณ
- ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยกับสมุนไพรพื้นบ้าน “ต้านเบาหวาน”
- 5 เทคนิค ขับรถเกียร์ออโต้ ให้ประหยัดน้ำมันสุดๆ
- วิศวกรแนะวิธี เปิดแอร์ให้ประหยัด หมดห่วงเรื่องค่าไฟ เปิดยังไงก็ไม่เปลือง