พรุ่งนี้ เพิ่มโทษอัตราค่าปรับใหม่ เอาผิดพวกชอบขับขี่บนทางเท้า

พรุ่งนี้ 1 สิงหาคม 2562 โดยจะเพิ่มค่าปรับการฝ่าฝืนสูงสุดเป็น 2,000 บาท

      ทาง กทม.ยืนยันเดินหน้าเอาจริงกับผู้ที่ฝ่าฝืนจอด-และขับขี่รถบนทางเท้าสาธารณะทั่วกรุงเทพฯ เริ่มแพื่อให้ผู้กระทำผิดเข็ดหลาบและร่วมกันตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้ทางเท้า รวมถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่เองด้วย เพราะก็ต้องใช้ทางเท้าเหมือนกัน ซึ่งตามกฎหมาย กทม.สามารถดำเนินการจับปรับผู้ฝ่าฝืนได้สูงสุดถึง 5,000 บาท หากฝ่าฝืนไม่จ่ายก็จะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอีกด้วย

พรุ่งนี้ เพิ่มโทษอัตราค่าปรับใหม่ เอาผิดพวกชอบขับขี่บนทางเท้า

 


    สำหรับการแจ้งเบาะแสผู้ทำความผิดนำรถจยย. ขึ้นมาขี่บนทางเท้า ให้ผู้แจ้งถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโอให้เห็นทะเบียนรถชัดเจน พร้อมกรอกข้อมูลส่งมาที่ระบบสำนักเทศกิจ , Facebook Page สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร หรือไลน์แอดรางวัลนำจับ @ebn6703w เพื่อดำเนินการออกหนังสือแจ้งเสียค่าปรับต่อไป โดยตามพรบ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2560 ตามมาตราที่ 48 ระบุให้รางวัลนำจับกึ่งหนึ่งแก่ผู้แจ้งเบาะแสทันที แต่ในทางปฏิบัติขึ้นอยู่กับความยินยอมของผู้ทำผิดด้วย เพราะหากไม่ยินยอม จนท.ต้องแจ้งความดำเนินคดี เกิดความยืดเยื้อ เป็นเหตุให้ผู้แจ้งเบาะแสรับเงินรางวัลนำจับล่าช้าได้

 

 

พรุ่งนี้ เพิ่มโทษอัตราค่าปรับใหม่ เอาผิดพวกชอบขับขี่บนทางเท้า


 


  จากสถิติข้อมูลของการจับ-ปรับผู้ทำความผิดในเรื่องขับขี่ หรือจอดรถจยย. บนทางเท้า ระหว่างวันที่ 9 ก.ค. 61 – 21 ก.ค. 62 นั้น จนท.ได้ดำเนินการจับกุมผู้ทำความผิดแล้ว 20,659 ราย มีการว่ากล่าวตักเตือน 4,197 ราย จับดำเนินคดีไปแล้ว 14,678 ราย และอยู่ระหว่างดำเนินคดีอีก 1,784 ราย รวมค่าปรับเป็นเงินทั้งสิ้น 11,179,500 บาท

 

 

ขอบคุณ

js100