รวดเร็ว! ตำรวจรวบแล้วมือระเบิดพระราม9 ผู้ต้องหาสารภาพสิ้นพบเป็นนักเรียนช่าง

จากกรณีเหตุการณ์ระเบิดช่วงเช้าวานนี้(2ส.ค.)ที่เกิดขึ้นโดยเอาที่สรุปอย่างเป็นทางการแล้ว 4 จุด  1. 08.50 น. เกิดเหตุระเบิดภายในซอยพระราม 9 57/1 มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เขตสวนหลวง ขณะกำลังทำความสะอาดกวาดเศษใบไม้ภายในซอย เบื้องต้นระเบิดมีลักษณะคล้ายระเบิดปิงปอง  2. 08.36 น. เกิดเหตุระเบิดใต้บีทีเอส ช่องนนทรีย์ 2 ครั้ง ไม่ชัดเจนว่ามีคนบาดเจ็บหรือไม่ แต่มีรถยนต์เสียหาย ผู้อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า จุดระเบิดอยู่ในพุ่มไม้ใต้สถานีรถไฟฟ้า มีเศษดินกระจัดกระจาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งปิดพื้นที่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ คนสัญจรไม่ได้ แต่รถยนต์ยังสัญจรได้ตามปกติ

 

ต่อมาพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาแถลงถึงเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่กทม. ว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมีความเชื่อมโยงกันอย่างน้อย 2-3 จุด รวมทั้งกรณีคนร้ายนำวัตถุต้องสงสัยมาซุกไว้ที่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก็มีความเชื่อมโยงกัน ยกเว้นเหตุระเบิดที่ถนนพระราม 9 ซอย 57/1 ท้องที่ สน.หัวหมาก ตรงนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเชื่อมโยงกันกับเหตุระเบิดในจุดอื่น

 

รวบแล้วมือบึ้มพระราม9 ผู้ต้องหาสารภาพสิ้น

 

 

 

ล่าสุดวันนี้(3ส.ค.) พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4  เปิดเผยถึงความคืบหน้าระเบิดบริเวณซอยพระราม9 ว่าสามารถควบคุมตัวเยาวชนชาย 3 ราย อายุ 15,16 และ 17 ปี ซึ่งพบว่าเป็นนักเรียนช่างอุตสาหกรรมสภาบันแห่งหนึ่ง นำระเบิดปิงปองไปซุกไว้บริเวณถนนพระราม 9 ซอย 57/1 เขตสวนหลวง กระทั่งพนักงานทำความสะอาดของกรุงเทพมหานครได้เข้าไปเก็บกวาดจนเกิดระเบิดได้รับบาดเจ็บ 3 รายนั้น

 

“เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้ในพื้นที่และคุมตัวไปสอบปากคำที่ สน.หัวหมาก เบื้องต้นทั้ง 3 ราย ให้การรับสารภาพว่าเก็บได้แล้วนำระเบิดดังกล่าวมาซุกซ่อนไว้จริง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิด (ระเบิดปิงปอง) ไว้ในครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย หลังสอบปากคำเตรียมนำตัวส่งฟ้องศาล ยืนยันว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นบริเวณนี้ ยังไม่มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในจุดแต่อย่างใด แต่ทางเจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง”

 

รวบแล้วมือบึ้มพระราม9 ผู้ต้องหาสารภาพสิ้น

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.ยุทธพงษ์ แต้มทอง รองสว.(สอบสวน)สน.หัวหมาก รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดบริเวณถนนพระราม 9 กลางซอยพระรามเก้า 57/1 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย จึงแจ้งผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบพร้อมพล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 และ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และเจ้าหน้าที่ EOD

 

ที่เกิดเหตุเข้ามาจากปากซอยประมาณ 300 เมตร พบเศษชิ้นส่วนต้นไม้ และใบไม้กระจัดกระจายอยู่บริเวณกำแพงของบริษัทเลชที่ 39/1 มีปืนปากกาตกอยู่ 1 กระบอก ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นระเบิดปิงปอง 1 ลูก ส่วนผู้บาดเจ็บเป็นเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดของ กทม. บาดเจ็บ 3 ราย ทราบชื่อนางคริสนา ผ่องใสสี อายุ 46 ปี โดนสะเก็ดระเบิดบริเวณหน้าด้านขวา ใต้ตา แก้มค้างหน้าอก ส่วนนายสุนทร รอดเสียงล้ำ อายุ 56 ปี โดนสะเก็ดระเบิดบริเวณที่คอ ทั้งสองคนถูกนำตัวส่งรพ.สิรินธร และนางศศินิภา เพชรทองหลาง อายุ 38 ปี มีอาการแก้วหูแตกนำส่ง รพ. วิภาราม

 

รวบแล้วมือบึ้มพระราม9 ผู้ต้องหาสารภาพสิ้น

 

ขณะที่พล.ต.ต.ธีรพงษ์ กล่าวว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นคล้ายระเบิดปิงปองสาเหตุระเบิดคาดว่าเกิดจากการกวาดเศษใบไม้ไปโดนจนทำให้ระเบิดทำงานขึ้น ส่วนสาเหตุตั้งไว้ 3 ประเด็น คือมีคนทำมาซ่อนไว้เพื่อหลบเลี่ยงด่านตรวจ อีกประเด็นคือใสพื้นที่นี้มีเด็กช่างกลหลายสถาบันวนเวียนอยู่จึงอาจใช้ซอยดังกล่าวเป็นที่ซ่อนของ และอีกประเด็นคือผู้ไม่ประสงค์ดีจงใจนำมาวางไว้ อย่างไรด็ตามตนได้เร่งฝ่สยสืบสวนตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดหาภาพผู้ที่นำระเบิดมาวางไว้ ในเบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ EOD เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

“หลังจากเจ้าหน้าที่ EOD เข้าตรวจสอบพบมีดอีก 3 เล่ม พบเศษเทปพันสายไฟสีดำ พบสะเก็ดระเบิดชิ้นเล็กๆ หลายชิ้น ดูจากลักษณะของส่วนประกอบระเบิดแล้วเหมือนระเบิดปิงปองที่นิยมใช้ในหมู่เด็กช่างกล จากการสอบพยานเพิ่มทราบว่าในซอยดังกล่าวมีเด็กช่างกลเข้ามาบ่อย ซึ่งจากพยานหลักฐานทั้งหมดไม่มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ความไม่สงบแต่อย่างใด” พล.ต.ต.ธีรพงษ์ กล่าว

 

รวบแล้วมือบึ้มพระราม9 ผู้ต้องหาสารภาพสิ้น