น้องปีโป้ เด็กยอดกตัญญูวัย ต้องหยุดเรียนบ่อยเพราะต้องดูแลคุณตา

น้องปีโป้ เด็กยอดกตัญญูวัย ต้องหยุดเรียนบ่อยเพราะต้องดูแลคุณตา

ผู้เฟซบุ๊กชื่อ Aey Com-Edu หรือ ครูเอ้ โรงเรียนบ้านหนองบัว ต.โนน อ.โนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ ได้โพสต์เล่าเรื่องราว หลังออกออกเก็บข้อมูล ลงระบบปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน ลงแก้ปัญหานักเรียนไม่มาโรงเรียนติดต่อกันหลายวัน กระทั่งพบว่านักเรียนไม่มีเงินมาโรงเรียน อยู่บ้านกับตาเพียงลำพัง และไม่มีทุนการศึกษา มาโรงเรียนได้เพียงแค่สัปดาห์เดียว

โดยเด็กหญิงคนดังกล่าวคือ น้องปีโป้ เด็กหญิงกัลยาณี แป้นทอง อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4/1 โรงเรียนบ้านหนองบัว ต.โนน อ.โนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ อาศัยอยู่กับ นายเลียง โล่ทอง อายุ 73 ปี คุณตาของน้องปีโป้ ปัจจุบันสายตาไม่ค่อยดี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็ยังไม่ได้ ต้องยังชีพด้วยการสานสุ่มไก่ขาย และได้รับเงินเบี้ยยังชีพเดือนละ 700 บาท ประทั้งชีวิตตาหลานแบบแร้นแค้นกันไป

คุณตาของน้องปีโป้ เล่าว่า หลานสาวไม่ค่อยได้ออกไปเล่นกับเพื่อนๆคนไหนเลย เพราะถูกเพื่อนรักแกและดูถูกว่า แม่ไม่ดี คนขี้คุก ไม่อยากให้เป็นตัวอย่าง จนผู้ปกครองสั่งห้ามลูกหลานมาคบหากับหลานสาวของตน จึงเล่นเพียงลำพังที่บ้านกับตา เวลาตนนั่งจักสานก็จะมาช่วยงาน ทำกับข้าว หุงข้าว และช่วยทำงานบ้าน

 

น้องปีโป้ เด็กยอดกตัญญูวัย ต้องหยุดเรียนบ่อยเพราะต้องดูแลคุณตา

 

 

สาเหตุที่หลานสาวไม่ค่อยได้ไปโรงเรียนนั้น เพราะบางทีตนป่วย ไม่สบาย หลานก็จะไม่ไปโรงเรียน เพราะต้องคอยอยู่ดูแล แต่ส่วนใหญ่ไม่มีเงินที่จะไปโรงเรียน ไม่เงินจะซื้อขนม ซื้อข้าวกินเหมือนคนอื่นเขา จึงขาดเรียนมาโดยตลอด พอดีคุณครูเอ้มาเยี่ยมบ้าน บอกว่าถึงสายก็ให้ไปเรียนได้ หลานสาวจึงกล้าไปโรงเรียน ตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้วันละ 100-200 บาท ทำนาก็ไม่ได้ทำ ส่วนแม่ของน้องปีโป้ก็มาเยี่ยมอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่เคยให้เงินหรือมีข้าวของติดไม้ติดมือมาฝากลูกสาวเลย

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2562 นี้ ทางชมรมผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์ ร่วมกับ ชมรมปันน้ำใจเพื่อคนไทยด้วยกัน ได้จัดโครงการ “ทำดีเพื่อแม่” ครั้งที่ 2 เพื่อเติมฝันสร้างกำลังใจให้เด็กนักเรียนยากจน "น้องปีโป้" ด้วยการเตรียมเดินสายไฟฟ้า ซ่อมแซ่มห้องน้ำที่ชำรุด จัดหาเครื่องนุ่งห่ม ข้าวสาร หม้อหุงข้าวไฟฟ้า น้ำดื่ม พร้อมมแบ รถจักรยาน คันใหม่ สำหรับการเดินทาง ไป-กลับ บ้าน-โรงเรียน ได้สะดวกสบายขึ้น ร่วมสนับสนุนกิจกรรม ข้าวของเครื่องใช้ และทุนการศึกษา แจ้งความประสงค์ได้ที่ นายธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว ประธานชมรมผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์ เบอร์โทรศัพท์ 091-0179989

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใจบุญท่านใดประสงค์จะให้ความช่วยเหลือน้องปีโป้ สามารถบริจาคเงินทำบุญได้ทางธนาคารออมสิน สาขา รัตนบุรี ชื่อบัญชี ด.ญ.กัลยาณี แป้นทอง เลขที่บัญชี 020292368204 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับ นายบุญญฤทธิ์ ดวงศรี หรือ ครูเอ้ ครูประจำชั้นของน้องปีโป้ ได้ทางเบอร์โทรศัพท์ 093-9602837

 

น้องปีโป้ เด็กยอดกตัญญูวัย ต้องหยุดเรียนบ่อยเพราะต้องดูแลคุณตา