กงสุลใหญ่ฯเตือนคนไทย สนามบินฮ่องกงประกาศสถานการณ์พิเศษ

กงสุลใหญ่ฯเตือนคนไทย สนามบินฮ่องกงประกาศสถานการณ์พิเศษ

วันที่ 5 สิงหาคม 2562 เพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General, Hong Kong ของสถานกงสุลใหญ่ฯได้ออกประกาศเตือนคนไทยที่ต้องเดินทางไปยังสนามบินนานาชาติฮ่องกงให้เผื่อเวลาเดินทาง เนื่องจากมีพนักงานหลายสายการบินได้ทำการประท้วงหยุดงานพร้อมกัน จึงทำให้สายการบินบางสายไม่สามารถให้บริการบางไฟลท์ได้

 

ประกาศเตือนคนไทยในฮ่องกง สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รับรายงานว่า ขณะนี้ (5 ส.ค. 62) ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ได้ออกประกาศสถานการณ์พิเศษ เนื่องจากพนักงานหลายสายการบินได้ทำการประท้วงหยุดงานพร้อมกัน จึงทำให้สายการบินบางสายไม่สามารถให้บริการบางไฟลท์ได้ ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงจึงขอให้คำแนะนำผู้โดยสารทุกท่านที่มีเที่ยวบินในวันนี้ โปรดตรวจสอบสถานะเที่ยวบินของตนกับสายการบินให้แน่ชัดก่อนที่จะเดินทางมายังสนามบิน ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบความคืบหน้าของสถานการณ์ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงได้ที่ https://www.hongkongairport.com/  [สถานะเวลา 10.45 น. : Airport Express กลับมาให้บริการตามปกติ]

ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ (5 ส.ค. 62) กลุ่มผู้ประท้วงยังได้กระจายตัวเพื่อขัดขวางและปิดกั้นการคมนาคมสาธารณะในฮ่องกง ได้แก่

(1) ปิดกั้นและขัดขวางการใช้รถไฟใต้ดิน MTR ในสายต่างๆ ดังนี้
Island line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Central จนถึงสถานี Chai Wan
Tung Chung line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Tsing Yi จนถึงสถานี Kowloon
East Rail line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Kowloon Tong จนถึงสถานี Sheung Shui 
West Rail line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Kam Sheung Road จนถึงสถานี Tuen Mun และระหว่างสถานี Hung Hom และสถานี Austin
Tseung Kwan O line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี North Point จนถึงสถานี Tiu Keng Leng และจากสถานี Tseung Kwan O จนถึงสถานี LOHAS Park
Tsuen Wan line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Tsim Sha Tsui จนถึงสถานี Tsuen Wan
ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบสถานการณ์การให้บริการ MTR ได้ที่ http://www.mtr.com.hk/alert/alert_simpletxt_title.html 
และ http://www.mtr.com.hk/alert/MTR_Map.html

(2) ขัดขวางการจราจรทางรถยนต์ ด้วยการปิดกั้นสถานีรถประจำทางสาธารณะ (สถานี Kowloon bay และสถานี Lai Chi Kok) และปิดกั้นอุโมงค์ข้ามเกาะฮ่องกง - เกาลูน ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบสถานะการจราจรในฮ่องกงได้ที่ https://www.td.gov.hk/en/home/index.html

นอกจากนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป กลุ่มผู้ประท้วงจะยกระดับการชุมนุมประท้วง ด้วยการนัดหยุดงาน และกระจายการชุมนุมประท้วงใน 7 ย่านหลัก ดังนี้ (1) Admiralty (2) Mong Kok (3) Wong Tai Sin (4) Sha Tin (5) Tsuen Wan (6) Tuen Mun (7) Tai Po

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้คนไทยในฮ่องกง โปรดพิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง และโปรดเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์ รถไฟใต้ดิน MTR และการเดินทางไปสนามบิน เนื่องจากมีการปิดกั้นและขัดขวางการขนส่งมวลชนในฮ่องกงเป็นวงกว้าง

 

เพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General, Hong Kong

ซึ่งก่อนหน้าเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 ทางกงสุลใหญ่ฯได้ประกาศเตือนคนไทยระบุ 

ประกาศเตือนคนไทยในฮ่องกง‼️

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รับรายงานว่าจะมีการจัดชุมนุมประท้วงในฮ่องกงในวันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม และวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. วันเสาร์ที่ 3 ส.ค. 62 จะมีการชุมนุมประท้วง 2 ที่ ดังนี้
3.1 การชุมนุมประท้วงรัฐบาลฮ่องกง ณ Anchor Street Playground ย่าน Mong Kok เวลา 14.30 น. และผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนประท้วงไปยัง Cherry Street ย่าน Tai Kok Tsui และอาจชุมนุมกันจนถึงเวลา 21.00 น.
3.2 การชุมนุมเพื่อสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกง ณ Victoria Park ย่าน Causeway Bay ระหว่างเวลา 15.00 - 18.00 น.

2. วันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค. 62 จะมีการชุมนุมประท้วงรัฐบาลฮ่องกง 2 ที่ ดังนี้
2.1 การชุมนุมที่ Po Tsui Park ย่าน Tseung Kwan O เวลา 13.30 น. หลังจากนั้นในเวลา 14.30 น. ผู้ชุมนุมจะเริ่มเคลื่อนขบวนประท้วงจาก Po Tsui Park ไปที่ Hong Kong Velodrome Park ย่าน Tseung Kwan O 
2.2 การชุมนุมประท้วงที่ Hong Kong Island West ณ Forbes Street Temporary Playground ย่าน Kennedy Town ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป

3. วันจันทร์ที่ 5 ส.ค. 62 กลุ่มผู้ประท้วงจะยกระดับการชุมนุมประท้วง ด้วยการนัดหยุดงาน และกระจายการชุมนุมประท้วงใน 7 ย่านหลัก ดังนี้ (1) Admiralty (2) Mong Kok (3) Wong Tai Sin (4) Sha Tin (5) Tsuen Wan (6) Tuen Mun (7) Tai Po ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้คนไทยในฮ่องกงและคนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกงเพื่อภารกิจต่างๆ ในช่วงวันที่ 3 - 5 ส.ค. 2562 
โปรดพิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง ดังนี้
[วันที่ 3 ส.ค. 62 ย่าน Mong Kok และย่าน Causeway Bay]
[วันที่ 4 ส.ค. 62 ย่าน Tseung Kwan O และย่าน Kennedy Town]
[วันที่ 5 ส.ค. 62 7 ย่าน ดังนี้ (1) Admiralty (2) Mong Kok (3) Wong Tai Sin (4) Sha Tin (5) Tsuen Wan (6) Tuen Mun (7) Tai Po] 
นอกจากนี้ โปรดเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์ และรถไฟใต้ดิน MTR เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากการประท้วง เช่น การขนส่งมวลชนหยุดให้บริการ หรือมีความล่าช้าในการให้บริการ

คำแนะนำจากสถานกงสุลใหญ่ฯ กรณีอาจถูกแก๊สน้ำตาที่พัดมาจากบริเวณใกล้เคียง

โดยเมื่อสัมผัสถูกแก๊สน้ำตา ควรป้องกันตัวขั้นต้นด้วยการล้างหน้าด้วยน้ำ เพื่อล้างสารเคมีออกไป สั่งน้ำมูก ไอ บ้วนน้ำลาย เพื่อไล่แก๊สที่อาจอยู่ในระบบทางเดินหายใจออกมา อย่าสูดกลืนเข้าไป ไม่ควรเกาหรือถูไถตามผิวหนัง เปลี่ยนเสื้อผ้า และถอดคอนแทคเลนส์ออก

สิ่งทีไม่ควรทำ!!! หากอยู่ในเหตุการณ์ที่เสี่ยงต่อแก๊สน้ำตา ไม่ควรใช้โลชั่น น้ำมัน หรือสารพวกสบู่ สารเหล่านี้จะดูดซึมแก๊ส หากจะใช้ครีมกันแดดให้ใช้ชนิดที่ละลายน้ำ อย่าใช้ชนิดที่เจือน้ำมัน ใส่เสื้อผ้าแขนยาวที่ปกปิดผิวหนังให้มากที่สุด สวมหมวก หากหาหน้ากากไม่ได้อาจสวมแว่นที่ใช้ว่ายน้ำ ใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูก

ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จะติดตามสถานการณ์และรายงานความคืบหน้าสำคัญให้ทราบต่อไป

 

ขอบคุณ Royal Thai Consulate-General, Hong Kong

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ม็อบฮ่องกงเดินหน้าประท้วงเดือดต่อเนื่อง
-  นาทีชายหนุ่ม บุกใช้มีดแทงนักแสดงฮ่องกงชื่อดัง(คลิป)
- ฮ่องกงเดือด ตำรวจใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุมแล้ว(คลิป)