ฮือฮา พบกระทิงป่าเพศเมีย มีเขาเป็นรูปหัวใจ ที่วังน้ำเขียว

ฮือฮา พบกระทิงป่าเพศเมีย มีเขาเป็นรูปหัวใจ ที่วังน้ำเขียว

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 เพจเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า สีสันโคราช ได้มีการโพสต์รูปภาพสุดน่ารักของกระทิงป่า เพศเมีย โดยมีลักษณะเด่นตรงที่มีเขาเป็นรูปคล้ายหัวใจ โดยทางเพจได้ระบุข้อความทั้งหมดเอาไว้ว่า....

ฮือฮา พบกระทิงป่าเพศเมีย มีเขาเป็นรูปหัวใจ ที่วังน้ำเขียว

 

ฮือฮา..พบกระทิงป่า มีเขาเป็นรูปหัวใจ ที่วังน้ำเขียว

บริเวณจุดสกัดเขาสูง - เขาแผงม้า บ้านคลองทราย อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ มานิต โยธินตะคุ โพสต์ภาพ ระบุว่า ฉันชื่อสุนิสา สวยงามฉันมีเขาเป็นรูปหัวใจ

 มีเขาเป็นรูปหัวใจ ที่วังน้ำเขียว

ฮือฮา พบกระทิงป่าเพศเมีย


สำหรับกระทิงดังกล่าว เป็นเพศเมีย อยู่ที่จุดสกัดเขาสูง - เขาแผงม้า คาดว่าจะได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวเป็นกระทิงดาราอีกตัวหนึ่งแน่นอน

#สีสันโคราช #กระทิงเขาเป็นรูปหัวใจ #google #จุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า #บ้านคลองทราย #อำเภอวังน้ำเขียว #จังหวัดนครราชสีมา

ฮือฮา พบกระทิงป่าเพศเมีย มีเขาเป็นรูปหัวใจ ที่วังน้ำเขียว

ทั้งนี้กระทิงเป็นสัตว์กีบ รูปร่างใหญ่โตล่ำสัน ขนสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ ขาทั้งสีสี่ขาวเหมือนใส่ถุงเท้า มีความยาวหัว-ลำตัว 2.5-3.3 เมตร หางยาว 0.7-1.05 เมตร ความสูงที่หัวไหล่ 1.65-2.2 เมตร มีเขาทั้งตัวผู้และตัวเมีย หน้าผากเป็นโหนกสีเหลืองอ่อน ตัวผู้ใหญ่กว่าและหนักกว่าตัวเมียราว 25 เปอร์เซ็นต์ หลังคอเป็นโหนกสูงเกิดจากส่วนของกระดูกสันหลังที่ยื่นยาวออกไป

ลักษณะ

มีขนยาว ตัวสีดำหรือดำแกมน้ำตาล เว้นแต่ที่ตรงหน้าผากและครึ่งล่างของขาทั้ง 4 เป็นสีขาวเทา ๆ หรือเหลืองอย่างสีทอง เรียกว่า "หน้าโพ" ขาทั้ง 4 ข้างตั้งแต่เหนือเข่าลงไปถึงกีบเท้ามีสีขาวเทาหรือเหลืองทอง ทำให้มองดูเหมือนสวมถุงเท้า สีขนของกระทิงบริเวณหน้าผากและถุงเท้าเกิดจากคราบน้ำมันในเหงื่อซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสัตว์ชนิดนี้ คอสั้น และมีพืม (เหนียงคอ) ห้อยยาวลงมาจากใต้คอ เขามีสีเขียวเข้ม ปลายเขามีสีสดบริเวณโคนเขามีรอยย่นซึ่งรอยนี้จะมีมากขึ้นเมื่อสูงวัยขึ้น

กระทิงตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย ลูกที่เกิดขึ้นจะมีสีน้ำตาลแกมแดงเหมือนสีขนของเก้ง มีเส้นสีดำพาดกลางหลัง ลูกกระทิงขนาดเล็กจะยังไม่มีถุงเท้าเหมือนกระทิงตัวโต มีความยาวลำตัวและหัว 250–300 เซนติเมตร หาง 70–105 เซนติเมตร ความสูงจากพื้นถึงหัวไหล่ 170–185 เซนติเมตร น้ำหนัก 650–900 กิโลกรัม โดยตัวผู้มีน้ำหนักมากกว่าตัวเมีย มีการกระจายพันธุ์ในภาคใต้ของจีน, อินเดีย, ภูฏาน, เนปาล, พม่า, ไทย, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย โดยแบ่งออกได้เป็นชนิดย่อย 5 ชนิด

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก สีสันโคราช / วิกิพีเดีย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-กระทิงป่า 2 ตัว แอบมากินมะม่วง
-เกิดมาไม่เคยเห็นกล้อง กระทิงขี้สงสัย ยืนงงหน้ากล้องดักถ่าย
-ลุงเก็บไข่มดแดงในป่า โดนกระทิงป่าชน รอดชีวิต หวุดหวิด
-โอ๊วแม่เจ้า!! ชาวบ้านวังน้ำเขียว แห่เซลฟี่กระทิงป่าตัวเป็นๆ เดินเที่ยวเล่นในหมู่บ้านสบายใจ ชาวบ้านเผยมันเชื่องมากแม้คนจะอยู่ใกล้