ค้นพบสุสานโบราณ อายุ 1,600 ปี พร้อมร่างมนุษย์กว่า 86 ร่าง

ค้นพบสุสานโบราณ อายุ 1,600 ปี พร้อมร่างมนุษย์กว่า 86 ร่าง

ลึกลงไปใต้วิทยาลัย Coleg Menai บนเกาะแองเกิลซีย์ ทางตอนเหนือของประเทศเวลส์ 1 ใน 4 ประเทศองค์ประกอบของสหราชอาณาจักร ทีมนักโบราณคดีได้ทำการค้นพบสุสานโบราณแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการฝังร่างของมนุษย์เอาไว้ถึง 86 ร่าง โดยโครงกระดูกที่เก่าแก่ที่สุดที่พวกเขาพบในที่แห่งนี้นั้น มีอายุอยู่ที่ประมาณ 1,600 ปี ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่โรมันออกจากเวลส์ไปเพื่อรับมือกับการรุกรานจากคนเถื่อน ในพื้นที่ที่จะกลายเป็นฝรั่งเศสในปัจจุบันพอดี

 

ช่วงเวลาการค้นพบนี้เองทำให้คุณ Irene Garcia Rovira หนึ่งในทีมนักโบราณคดีลงความเห็นให้การค้นพบนี้จัดอยู่ใน การค้นพบช่วงต้นยุคกลาง และคาดการว่าสุสานแห่งนี้น่าจะเคยถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในช่วงศตวรรษที่ 4-8 เขายังกล่าวอีกด้วยว่าพื้นดินของแองเกิลซีย์นั้นโดยมากแล้วจะมีความเป็นกรดสูง ซึ่งทำให้การค้นพบในครั้งนี้จึงถือว่าเป็นอะไรที่หาพบได้ยากมากๆ

 

Irene Garcia Rovira

 

อ้างอิงจากทีมนักโบราณคดี โครงกระดูกที่พวกเขาพบนั้นมีอัตราส่วนเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แถมหลายๆ คนยังมีอายุยืนกว่า 40 ปี ซึ่งนับว่าค่อนข้างนานในสมัยที่การแพทย์ยังไม่ก้าวหน้าในช่วงต้นยุคกลาง

 

สุสานโบราณ

 

เท่านั้นยังไม่พอ เพราะโครงกระดูกบางร่างในสุสานแห่งนี้ยังมีเชื้อชาติเป็นชาวสเปนหรือสแกนดิเนเวียอีกด้วย นั่นหมายความว่าคนเหล่านี้น่าจะต้องเคยเดินทางจากบ้านเกิดที่อยู่ห่างไกล เพื่อมาอาศัยในที่แห่งนี้

 

โครงกระดูก

 

นอกจากโครงกระดูกทั้ง 86 ร่างแล้วทีมนักโบราณคดีก็ยังมีโอกาสได้พบหลุมศพแบบที่เรียกกันว่า Cist อีกสองแห่งและวัตถุโบราณอื่นๆ อย่างเหรียญทองของชาวโรมันที่มีอายุถึง 1,800 ปี และเข็มกลัดประดับแบบเซลติกในสุสานอีกด้วย ซึ่งหลุมศพแบบ Cist ที่กล่าวมานี้ตามปกติจะเป็นหลุมศพขนาดเล็กที่สร้างขึ้นจากหิน และมักใช้กันในช่วงยุคสัมฤทธิ์ หรือเมื่อราวๆ 4,000 ปีก่อนนั่นเอง

 

โครงกระดูกขนาดเล็ก

 

ทั้งนี้ เองทีมนักสำรวจยังได้มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมไว้ด้วยว่าในปัจจุบันการสำรวจและศึกษาข้อมูลในสุสานแห่งนี้นั้นยังไม่ถือว่าสิ้นสุดลงจริงๆ แต่อย่างใด แต่หากการศึกษาเสร็จสิ้นลงด้วยดี พวกเขาก็มีกำหนดการที่จะร่วมมือกับภาครัฐของแองเกิลซีย์ เพื่อที่จะนำการสิ่งที่ค้นพบในครั้งนี้ ไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าชมต่อไป

 

ภาครัฐของแองเกิลซีย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ค้นพบ สุสานชนชั้นสูง และ ราชินีที่โลกไม่เคยรู้จัก อายุ 4,300 ปี
-หนุ่มจิตอาสาเล่าหมดเปลือกที่มาคาเฟ่แมวกลายเป็นสุสาน อัพเดทล่าสุดชีวิตเจ้าเหมียว บุญเจ้าจริงๆ (คลิป)
- ชาวบ้านโวย สุสานหอยกระบี่ พื้นที่ทรุดโทรมหนัก นทท.ถึงกับขอคืนเงินค่าเช้าชม ฟอสซิลถูกคลื่นซัดพังเสียหายหนัก