น้ำแข็งกรีนแลนด์เกิดละลาย 11 พันล้านตันในวันเดียว

น้ำแข็งกรีนแลนด์เกิดละลาย 11 พันล้านตันในวันเดียว

เพจเฟซบุ๊ก Too Young to Die ได้โพสต์ข้อความ ที่เป็นเรื่องสำคัญมากๆ และถูกให้ความสนใจในโลกโซเชียลโดยมีเนื้อหาดังนี้

 

น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย 11 พันล้านตันในวันเดียว

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา น้ำแข็งกรีนแลนด์ประสบวิกฤติละลายมากที่สุด 60% ภายในวันเดียว คิดเป็น 11 พันล้านตัน หรือเทียบเท่ากับสระว่ายน้ำโอลิมปิก 4.4 ล้านสระ ในภาพเปรียบเทียบปี 2018 กับ 2019 ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน สีเทาคือบริเวณไม่มีน้ำแข็ง
( เคยมีปรากฏการณ์ละลายในวันเดียวสูงที่สุดมาก่อน ในปี 2012 คิดเป็นจำนวน 97% source washingtonpost )

น้ำแข็งกรีนแลนด์

 

 

 

โดยปกติแล้วน้ำแข็งกรีนแลนด์นั้นละลายในช่วงฤดูร้อน มักเริ่มละลายปลายเดือนพฤษภาคม แต่ปีนี้กลับเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมและคงละลายอย่างต่อเนื่อง อาจสิ้นสุดที่เดือนสิงหาคม

เพียงแค่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กรีนแลนด์สูญเสียน้ำแข็งสูงถึง 197 พันล้านตัน เท่ากับสระว่ายน้ำโอลิมปิก 80 ล้านสระ ซึ่งปกติช่วงเวลานี้ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 60-70 พันล้านตัน

เดือนกรกฎาคมนี้อาจทำลายสถิติร้อนที่สุดของโลก เดือนกรกฎาคมปี 2016 ซึ่งต้องรอข้อมูลคอนเฟิร์มในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ นักวิทยาศาสตร์คาดว่าการละลายครั้งนี้เป็นผลมาจากHeatwave ที่ปกคลุมยุโรป เคลื่อนตัวต่อไปยังArctic ซึ่ง Arctic เองก็ประสบปัญหาไฟป่ารุนแรง อันเป็นผลมาจากอุณหภูทิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกติ 10 กว่าองศา ตั้งแต่เดือน มิถุนายน Copernicus Atmosphere Monitoring Services ( CAMS) ตรวจพบไฟป่าถึง 100 แห่งใน Arctic circle

 

Heatwave

 

 

 

ภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาของมนุษยชาติ และควรมาก่อนสิ่งอื่นทั้งปวง มาช่วยกันปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ลดการปล่อยคาร์บอน และควรให้ความร่วมมือกันทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐและประชาชนรายบุคคล เรามีเวลาแค่ 10 ปี ในการคุมไม่ให้อากาศร้อนเพิ่มขึ้นเกิน1.5 C ก่อนที่สภาวะอากาศจะเสียหายถาวร ถึงตอนนั้น ปี 2050 กรุงเทพ ก็อาจจะต้องจมน้ำเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ผู้เชี่ยวชาญ เตือน ภาวะโลกร้อน จะทำ 10 สถานที่แสนสวย หายไปตลอดกาล
-กลุ่มคนวัยรุ่น ลดโลกร้อน แจกถุงผ้าฟรี
- โลกร้อน! กับปริศนาพระอาทิตย์ ๗ ดวง? จากพระโอษฐ์ “พระพุทธเจ้า” ชี้ให้เห็นความไม่เที่ยง