สาวเล่าประสบการณ์เป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกในวัย29ปี

สาวเล่าประสบการณ์เป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกในวัย29ปี

เรื่องราวของโรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องสำคัญ แม้อาการผิดปกติเพียงเล็กน้อยของร่างกายอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคร้ายที่คุณคาดไม่ถึง เหมือนกับเรื่องราวของหญิงสาวรายนี้ที่พบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ด้วยอาการผิดปกติขณะมีประจำเดือน สุดท้ายเธอต้องตัดมดลูกทิ้งในวัยเพียง 29 ปี

 

โรคมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

 

เรื่องเล่า..กับมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เก๋ๆในวัย29ปี 
มาค่ะ สาวๆ.. จากเมนส์กลายเป็นมะเร็งได้อย่างไร? 
เพื่อนถามกันมาเยอะมาก ตั้งแต่วันขูดมดลูกแล้ว แต่เอ๊ะ! ทำไมขูดแล้วยังต้องตัดมดลูกทิ้งอีก  มาค่ะ จะเล่าให้ฟัง ...
มะเร็งที่เป็นคือ : มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกระยะG1 (มีขนาด 2 เซ็นติเมตร ไม่สามารถมองเห็นด้วยการอัลตร้าซาว​หรือส่องกล้องเข้าทางช่องคลอด
ปกติพบได้ในผู้หญิงอายุ 50-60 ปีขึ้นไป (แต่คนอายุยังน้อยปกติหมอจะไม่วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง เพราะจะเกิดขึ้นได้น้อยมากเทียบว่า 10คน ใน100 หรืออาจจะน้อยกว่านั้น)​
ลักษณะอาการ : เลือดออกกะปริบกระปรอย / มาเยอะผิดปกติ /มาหลายวัน แต่ไม่มีอาการเจ็บปวด ดังนั้นตอนแรกหมอถึงได้แค่ประเมินว่าอาการเบื้องต้นว่าเกิดจากฮอร์โมน เพราะหมอไม่ค่อยเจอเคสมะเร็งในมดลูกในวัยขนาดนี้ หรือถ้าเจอก็อยู่ในขั้นที่ลุกลามไปปากมดลูกและแสดงอาการของโรคชัด ดังนั้นถือว่ายังโชคดีที่เจอก่อน

 

 ต่อนะคะ
หลังจากขูดมดลูกแล้ว เหมือนชีวิตจะดีขึ้น(มาก)​แต่ยังมีเลือดออกอยู่ ผ้าอนามัยวันละแผ่นก็ถือว่า โอเค ยังดีกว่าแพมเพิสวันละ2 แผ่นถูกมะ? ผ่านมา 2 อาทิตย์ ผลชิ้นเนื้อออกแล้วจ้า.. วันนั้นไม่ว่างไปโรงพยาบาล แต่คุณหมอเจ้าของไข้รับอาสาไปดูให้และให้เราโทรติดต่อได้เลย..คำแรกหลังจากทักทายคือท่าทีที่อึกอักของหมอบอก "เอิ่มม ผลออกมาว่าชิ้นเนื้อที่ส่งตรวจเป็นเนื้อไม่ดีนะ" ในใจเราก็คิดเลยว่าใช่แล้วแหละตู  แต่หมอยังพูดต่อมาว่า "ไม่ต้องเครียดนะ เดี๋ยวตอนเย็นไปเจอกันที่คลินิก​ 
หลังจากวางสายถ้าถามว่าตอนนั้นรู้สึกยังไง? ก็ยังตอบประโยคเดิมๆที่แม่ชอบถามซ้ำๆ คือ.. ไม่รู้สึกอะไรเลย แถมยังดีใจด้วยซ้ำที่เรารู้สาเหตุของเลือดที่ต้องเผชิญอยู่
ถึงเวลาพบหมอค่่่่าาาา... วันนี้พานายแม่มาด้วย หมอมองหน้าพร้อมกับส่งผลตรวจ อึ้งค่ะ!  ภาษาอังกฤษศัพท์แพทย์ล้วนๆ อ่านไม่ออกค่าาา 
แต่วินาทีนั้น แม่ก็คือแม่! ยิงคำถามใส่หมอรัวๆ เนื้อร้ายคืออะไรคะ คือเนื้อไม่ดีใช่มั้ยหมอ? มะเร็งหรอหมอ?  หมอได้แต่พยักหน้าเบาๆ ใช่ค่ะคุณแม่! เนื้อที่ส่งตรวจผลออกมาคือน้องเป็นมะเร็งนะคะ (หมอคงหันไปมองหน้าแม่)​แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ ยังเป็นแค่ระยะG1

 จากนั้นแม่ก็ยิงคำถามรัวๆ เกี่ยวกับแผนรักษา  สิ่งที่หมอกังวลในตอนนั้นไม่ใช่มะเร็งในตัวอิชั้นค่าาคู้นน หมอคงห่วงว่าคนไข้จะรับได้มั้ยหากต้องตัดมดลูกทิ้งในวัย 29ปี 0เดือน ฮ่าาาา ๆ แผนการรักษาคือ หมอจะตัดมดลูกทิ้งทั้งหมดรวมทั้งเลาะต่อมน้ำเหลือง นั่นแปลว่าอิชั้นจะไม่สามารถมีลูกได้!
ถามว่าเสียใจมั้ย? ตอบเลยว่าไม่เคยเสียน้ำตากับการที่รู้ว่าตัวเองเป็นมะเร็ง ไม่เคยเสียใจค่ะ  แต่ก็แอบเสียดายอยู่บ้าง เพราะเราเคยจินตนาการเบบี๋ของเราต้องน่ารักมาก และเรามักจะพูดเสมอว่า.. ลูกคือของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิต แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องต้องมาคร่ำครวญ คิดอย่างเดียว มีไม่ได้ก็ไม่ต้องมีค่ะ เชิ่ดดด เป็นมะเร็งก็รักษาค่ะ จะตัดก็ตัดค่ะ ไม่เกี่ยงไม่หวั่น ดุดันประหนึ่งร่างของนายจันหนวดเขี้ยวเข้าสิง  หมอจะทำการส่งตัวให้ไปรักษาที่ รพ.มอ.หาดใหญ่ ใช้สิทธิ์บัตรทอง พูดคุยเสร็จหมอให้กลับบ้านแล้วอีก2 วันมารับใบส่งตัวที่ รพ.

ตอนนั้นไม่กลัวอะไรเกี่ยวกับโรคที่เป็น แต่แอบ กังวลนิดหน่อยหากต้อง รอคิว รพ. มันจะนานเเค่ไหน? มันจะลามรึปล่าว เริ่มหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ รพ. ใจตอนนั้นนึกอยากผ่าให้จบๆไปเร็วๆ จะได้บอกลาเลือดที่ไหลออกมาสักที แต่ในขณะที่นายแม่ร้องไห้ไม่หยุด กินไม่ได้นอนไม่หลับ ช่างต่างกับผู้ป่วยที่ชิลมากค่ะ ชิลแบบชนิดที่ต้องปลอบคนอื่นว่าไม่ต้องกลัวไม่ต้องกังวล หลายๆคนอาจจะคิดว่าเราพยายามทำตัวเข้มแข็งรึปล่าว? ปล่าวเลย.. เราชิล์ลมากจริงๆแกร ให้เรานั่งกินเหล้าทั้งคืนยังสบายแกร 

แต่เดชะบุญ ที่มีสายเข้ามาเช้าตรู่จากหมอเจ้าของไข้ หมอบอกว่าจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะจะมาทำอะไรสักอย่าง(ซึ่งตอนนั้นงัวเงียอยู่)​ หมออยากให้คนไข้ได้ผ่าตัดอย่างเร็วที่สุด แต่เราต้องทำการผ่าตัดนอกเวลา ดังนั้นค่าทีมแพทย์ทุกหัตถการ​ ค่าห้อง และค่าส่วนต่าง คนไข้ต้องมีค่าใช่จ่าย! คำแรกที่ถามหมอคือ..ผ่าเร็วสุดวันไหนคะ? หมอบอกว่าไม่น่าจะเกินอาทิตย์หน้า เพราะต้องคุยรายละเอียดกับแพทย์เฉพาะทางและห้องผ่าตัด กว่าจะได้คิวผ่าตัดนี่เข้าออกคลินิกกันสนุกเลย เจอหมอทุกวัน นายแม่ก็เร่งหมอทุกวัน  แต่หมอขออัลตร้าซาว​ดูมดลูกอีกครั้ง ปรากฏ​ว่าตอนนี้ มีเนื้อขึ้นมาเกาะที่ผนังมดลูกอีกแล้วทั้งๆที่เพิ่งขูดมดลูกไปไม่ถึงเดือน

ผ่านมา3 วันได้ขึ้นเขียงแล้วจ้า.. แต่ต้องทำการตรวจร่างการก่อนเข้าผ่าตัด ผ่าตัดนี้เรียกว่า "ผ่าตัดใหญ่" อู้ววหูวว. .. เกิดมาไม่เคยนอน รพ. ไม่เคยตรวจสุขภาพ ไม่เคยตรวจเลือด เจอหมดค่ะคุณข๋าาาา แอบเม้าท์กับเพื่อน ถ้าตรวจเลือดแล้วเจอ HIV นี่ช็อคกว่าเป็นมะเร็งอีก 

Walk in เข้า รพ สวยๆด้วยเดรสยาวผ่าถึงขาอ่อน ดูยังไงก็เหมือนใหม่ดาวิ ไม่ใช่ผู้ป่วยมะเร็ง เจาะเลือดไปหาค่าต่างๆ พร้อมโรค ตามด้วยตรวจคลื่นหัวใจไฟฟ้า และ X-Ray ปอด รอผลเลือดนี่ใจตุ๊มๆต่อมๆ กลัวค่าเลือดไม่พอผ่าตัดไม่ได้ กลัวเลือดไม่แข็งตัว และกลัวเอดส์ ถึงกับบนบานกับเพื่อนสาว ถ้าผลออกมาเป็น Negative จะเลิกแรดเบาๆ...  เลือดผ่านจ้า.. อีก2วันแอดมิด 

2วันก่อนแอดมิด กินค่ะ กินทุกอย่างที่อยากกิน เดี๋ยวแอดมิดกับหลังผ่าจะไม่ได้กิน

วันแอดมิดมาถึงแล้ว.. ก็ยัง Walk in เข้าไปสวยๆ ไม่สะทกสะท้านใดๆ ไม่ต้องถามถึงนายแม่นะนางกลัวมากจ้าา หมอให้น้ำเกลือ เจาะเลือด ฉีดโน่น เช็คนี่ ทำเลยค่ะหมอ แต่แอบมาสะดุดตรงพยาบาลบอกว่า งดน้ำงดอาหารหลังเที่ยงคืนนะคะ แล้วจะมีการสวนตูดตอนค่ำ และเช้า ก่อนผ่าตัด  โอ้โหวว! ตั้งแต่รู้ว่าเป็นมะเร็ง การสวนตูดนี่แหละคือสิ่งที่กลัวที่สุด สะดุ้งทุกครั้งที่พยาบาลมาเคาะประตู มองนาฬิกาตลอด กลัวมากบอกเลย เกิดมาไม่เคยมีใครมาจิ้มตูด  แต่ชีวิตต้องไปต่อ.. ตอนโดนจิ้มบอกเลยว่าอาย ได้แต่ท่องไว้ในใจว่าเดี๋ยวเค้าก็ลืมเรา  (เล่าเรื่องนี้ให้แฟนฟังแฟนยังบอกว่า เดี๋ยวหลังจากนี้เค้าก็ไม่ได้มาจิ้มตูดยูแล้ว  นี่ควรรู้สึกยังไงถามจริง)​ ตลอดเวลาที่แอดมิดรู้สึกว่าสวยมาก มีทีมแพทย์เยอะแยะมากมายมาขอให้เล่าประวัติความเป็นมาทำไมถึงได้ตรวจเจอมะเร็ง จำได้คร่าวๆเล่าเรื่องนี้มากกว่า 5รอบ แทบจะบอกให้อัดวีดีโอแล้วเปิดทีเดียว สวยมาก หมอพยาบาลเข้ามากันสนุกสนาน และมีแพทย์หนุ่มคนนึงหน้าตาน่ารักเชียวคงจะเป็นแพทย์ฝึกหัด มาถามประวัติพร้อมกับขออัลตร้าซาวด์​โดยส่องกล้องเข้าทางช่องคลอด! เออเอาจะทำไรก็ทำค่ะ หมอพาไปอีกห้องมีหมอหล่ออีกคนกำลังยืนยิ้มอยู่! แนะจะดูของเค้ายังจะยิ้มอีกนะหมอ หมอก็ทำการแนะนำตัวว่าเป็นแพทย์นักเรียนทุนอะไรสักอย่าง และจะเข้าร่วมผ่าตัดร่วมกับทีมแพทย์ด้วย .. ขึ้นขาหยั่ง ใส่ถุงยาง หมายถึงใส่ถุงยางที่กล้อง มีลักษณะยาวๆมนๆ ขนาดเล็กกว่าที่คิดไว้ ไม่ได้รู้สึกเจ็บ ตอนนี้หมอทุน ก็คว้านใหญ่เลยพร้อมกับหมอแพทย์หนุ่มกำลังจ้องไปที่จอ คว้านซ้าย คว้านขวา หมุนๆๆ ควง ๆๆๆๆ  หมอทั้งสองก็ปรึกษากัน แล้วหันมาบอกว่า หมอไม่เจอสิ่งผิดปกติอะไรเลย มีเพียงจุดเล็กนิดเดียวถ้าไม่สังเกตคงมองไม่เห็น ตอนนี้หมอบอกตำแหน่งไม่ได้ว่ามะเร็งอยู่ตรงจุดไหน คงต้องรออาจารย์หมอผ่าและดูไปด้วย... ค่ะหมอว่าไงก็ว่ากัน

วันผ่าตัดก็มาถึงพยาบาลพามาโกนหมออ้อยค่ะขุ่น+สวนล้างช่องคลอด+สวนตูด(อีกแล้ว)​และใส่สายปัสสาวะ​ โอ้ยยยมันเจ็บมากค่ะคุณขา เหมือนปวดฉี่ตลอดเวลา ไม่อยากขยับร่างกาย
เที่ยงกว่าๆ ขุ่นหมอเฉพาะทางที่จะเลาะต่อมน้ำเหลืองมาถึงแล้วค่ะ อื้มมงานดี (หน้าเหมือนคิมมี่ในไดอารี่​ตุ๊ดซี่)​ นางเข้ามาแนะนำตัวพร้อมซักประวัติ(อีกครั้ง)​รวมทั้งบอกวิธีผ่าตัดให้กับผู้ป่วยและญาติได้รู้  หมอผ่าเป็นแนวตั้งเปิดหน้าท้องเพื่อหมอจะได้ดูและตัดทางเดินของมะเร็งออกให้หมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหมอยังบอกอะไรไม่ได้มาก ต้องเปิดหน้าท้องดูส่วนนายแม่ก็เชียร์หมอ ตัดเลยค่ะ เอาออกเลยค่ะ ให้หมดเลยค่ะ! ไม่ถงไม่ถามกันบ้างหรอหล่อน.. อีกสักพัก มีวิสัญญีแพทย์​เข้ามาแนะนำตัว ถามประวัติ (อีกแล้วว)​และพยายามเยียวยาจิตใจก่อนเข้าห้องผ่าตัด สิ่งที่เราได้บอกหมอไปคือ.. วางยายังไงก็ได้แต่ห้ามให้ฟื้นในขณะที่ผ่าตัด  คนอะไรกังวลสิ่งที่คนอื่นเค้าไม่กังวล.. หลังจากนั้นก็มีทีมแพทย์แวะเวียนมาแนะนำตัว พูดปลอบใจ ให้กำลังใจกับญาติและผู้ป่วย

ถึงเวลาขึ้นเขียงมีทีมแพทย์มารับ ยังกะเป็นเจ้าหญิง เริ่มคุ้นเคยกับห้องผ่าตัดเพราะเคยไปขูดมดลูกมา พ่อ แม่ และพี่สาว เริ่มออกอาการกังวล ในขณะที่เรายังรู้สึกสวยด้วยทีมแพทย์ที่ห้อมล้อม  ก่อนประตูห้องผ่าตัดจะปิด เห็นหมอสูติที่คุ้นเคยเดินตามหลังมา จากนั้นทั้งหมอทั้งพยาบาลแวะเวียนมาทักทาย เปลี่ยนเสื้อผ้าไปด้วย ชวนคุยไปด้วย ทุกคนแปลกใจในความอารมณ์ดีของเรา ไม่จิตตก ไม่มีความกลัว หรือเศร้า .. เราบอกพวกเค้าไปว่า เราแค่มาผ่าตัดมดลูก ตัดออกไม่มีไรต้องกลัว ค่อยกลัวตอนที่ฟื้นแล้วยังผ่าตัดไม่เสร็จ  เจอไป 1มุก แหมมมม ..หัวเราะลั่นกันทั้งห้องผ่าตัด

พร้อมแล้วประจำที่ค่ะ.. ห้องนี้ดูใหญ่กว่าห้องที่เคยมาขูดมดลูก ได้ยินที่หมอตะโกนบอกบุรุษพยาบาล​ว่าเราต้องไปห้องผ่าตัดพิเศษ นอนประจำที่ สวัสดีค่ะไฟดวงใหญ่ๆ เคยเห็นแต่ในหนังไม่คิดว่าจะได้มาใช้บริการ แอร์ห้องนี้เย็นมาก ทีมแพทย์เริ่มมาแนะนำตัวจับโน่น แปะนี่ สวมนั่น วัดตรงนี้ ฉีดตรงนั้น หมอเฉพาะทาง+หมอสูติและทีมแพทย์ที่เคยเข้าไปเยี่ยมเรา เดินมาจับมือและยิ้มให้ หมอมาแล้วนะครับไม่ต้องกังวลนะ หมอจะทำให้ดีที่สุด แล้วเจอกันหลังผ่าตัดนะครับ จากนั้นมีพยาบาลมาให้เราทวนชื่อ นามสกุล ก่อนจะฉีดอะไรสักอย่างเข้าสายน้ำเกลือ.. และมีเสียงดังขึ้นมาว่า วิสัญญีแพทย์​มาถึงแล้วนะครับเดี๋ยวหมอจะครอบหน้ากาก สูดหายใจเข้าลึกๆ นี่คงวางยาสลบสินะ!.ก่อนสูดคือขอพรกับพระเจ้า ขอให้มีชีวิตรอดกลับไปหาคนที่รออยู่ แต่หากไม่สามารถผ่านไปได้ขอให้จากไปแบบไม่ทรมาน หลับตานึกถึงหน้าพ่อหน้าแม่และพี่สาวที่มาส่งหน้าห้องผ่าตัด และหน้าแฟน ก่อนสูดยาสลบไป3ปื้ด ดดด ด น็อคเอาท์​ค่าา  ตื่นมาอีกทีเมายาสลบ +แผลหน้าท้องอันสวยงาม

 

มะเร็ง

 

หมอได้ทำการตัดมดลูก+ปีกมดลูก+ปากมดลูก+รังไข่ทั้งสองข้าง+ เลาะต่อมน้ำเหลือง ฟูลออฟชั่นค่ะคุณข๋าาาา ตอนนี้กลายเป็นชะนีไม่มีมดลูกสมบูรณ์แบบ ผ้าอนามัยจ๋าข้าขอลาก่อน

หลังจากผ่าตัด พักฟื้น3วันกลับบ้าน ใช้ชีวิตปกติ แฮปปี้ดีไม่มีเลือดมากวนใจ ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ มันอยู่ที่กำลังใจของตัวเอง กำลังของคนรอบข้างก็สำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่ากับกำลังใจให้ตัวเอง คิดบวก (แต่ไม่เอาเลือดบวกนะ)​ ปล่อยวาง

ทุกคนที่พูดคุยมักจะถามว่าทำไมแข็งแรงจัง ทำไมจิตใจเข้มแข็งจัง.. เอาจริงๆก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก ป่วยก็รักษา ไม่หายก็ตาย แต่ไม่ใช่มานั่งรอความตาย มานั่งโทษชะตา โทษฟ้า หรือโทษบาปบุญ..
บอกตัวเองว่าไม่ป่วย อย่าทำตัวเป็นคนป่วย ก็จะไม่ป่วย แต่ถ้ามาตอกย้ำว่าตัวเองป่วย ไม่สู้ ไม่ไหว นอนรอความตาย ก็ไม่ต้องรักษาค่ะ จองศาลาวัดไปเลย

 

ผ่าตัดมดลูก

 

เราคือชะนีที่แข็งแรง เราเจอเรื่องผิดหวังมาเยอะ ผู้ชายเทมาก็เยอะแยะ เคยสูญเสียคนรัก เคยสูญเสียสิ่งที่รัก เคยเจอทั้งการจากลา และลาจาก ผู้ชายหลอกมันเจ็บมากกว่าตัดมดลูกค่ะคุณขา.. แค่ตัดมดลูกทิ้งจิ๊บๆค่ะ ต่อสู้กับโรคภัยอาจจะง่ายกว่าไปตบตีกับชะนีที่คอยจะงาบผัวซะอีก 555 เอาน่า าา หายมั้ยไม่รู้รอลุ้นวันที่ 19สิงหาคม 2562 ผลออกมาเป็นยังไงก็ค่อยว่ากันอีกที
ขอบคุณพ่อกับแม่และพี่สาวและทุกคนที่คอยดูแลตัวแต่ผ่าตัด 
ขอบคุณ พี่ลิงและครอบครัวที่คอยซัพพอร์ต​เรื่องค่ารักษา และให้กำลังมาด้วยกันตั้งแต่วันแรก
ขอบคุณ แพทย์หญิงพีระนันท์ แก้วสุขใส ที่ช่วยประสานเรื่องให้จนได้พบหมอเฉพาะทางและได้ผ่าตัด
ขอบคุณหมอเฉพาะทางและทีมแพทย์ที่ดูแล และวางแผน จนเสร็จสิ้นในการผ่าตัด
ขอบคุณตัวเอง.. ที่สวยไม่พอยังเข้มแข็งอีก 
ปล.สาวๆไปตรวจกันบ้างนะ อย่าปล่อยไว้จนเนิ่นนาน ใครรักษาตัวอยู่ก็สู้ๆนะคะ อย่าคิดมากค่ะ กอด ดดด  ใครอยากถามส่วนตัว Inbox มาได้เลยค่ะไม่ต้องเกรงใจ

 

ขอบคุณ MayMe A. Walker

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เมียป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย บอกสามีให้ไปหาเมียใหม่ แต่สามีรักเดียวขออยู่ดูแลจนลมหายใจสุดท้าย
- ต้นหอม ศกุนตลา ขอเป็นสะพานบุญ สมทบทุนซื้อวิกผม ให้เด็กๆที่ต่อสู้กับโรคมะเร็ง
- หนุ่มปาล์ม อดีตนายแบบป่วยมะเร็งโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก
- ฝังแล้วน้องไนซ์ สาวน้อยป่วยมะเร็ง หลังสิ้นใจอย่างสงบ (คลิป)