จ่าพิชิตยืนยันการรักษาไมเกรนไม่ผ่านแพทย์มีผลเสียถึงชีวิตจริง

จ่าพิชิตยืนยันการรักษาไมเกรนไม่ผ่านแพทย์มีผลเสียถึงชีวิตจริง

จากกรณีพี่สาวโพสต์เล่าเหตุการณ์น้องสาวเสียชีวิตกระทันหันโดยที่ทางครอบครัวไม่ทันได้ตั้งตัวแต่อย่างใด หลังน้องสาวต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการปวดหัว ปวดตัว อาเจียน จนเป็นลม

 

เสียชีวิตกระทันหัน

 

รพ.ชล บอกน้องอาจเสียชีวิตด้วยยาที่น้องกินติดต่อกันมาเปนปี
รพ.พนัส บอกน้องอาจเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ หัวใจสูบฉีดเลือดไม่พอ

ค่าหัวใจคนปกติยุที่0-14 แต่น้องสูงถึง 9931 ทำให้เกิดอาการช๊อค ความดันต่ำลง ชีพจรเต้นน้อยลงเรื่อยๆ

ถ้าถามว่าเรายังติดใจมั้ย ใช่เราติดใจ เราอยากรุ้สาเหตมากกว่านี้ น้องชอบบ่นปวดหัวบ่อยๆ ปวดเหมือนไมเกรน แล้วน้องก็ซื้อยามากินเอง ไม่ได้ไปหาหมออะไร กินต่อเนื่องมาเปนเวลาปีกว่า จนมาถึงช่วงหลังนี้ น้องป่วยบ่อย ปวดเนื่อปวดตัว เปนผื่นแพ้

 

 จู่ๆช็อกเสียชีวิต

 

จนมาวันถึงวันศุกร์ที่ 2 ส.ค. น้องได้ปวดหัว ปวดตัว อาเจียน จนเป็นลม เราได้พาน้องไปหาหมอที่สมิติเวชชล เวลา 3 ทุ่มกว่า ซึ่งหมอได้เจาะเลือดตรวจ ผลตรวจสรุปน้องคือ น้องเปนความดันต่ำ และหมอยังแจ้งด้วยนะว่าที่น้องปวดหัว อาจเป็นมาจากยาที่น้องกินเข้าไป ( 9 ส.ค หมอจึงนัดให้มาพบหมอด้านประสาทอีกครั้ง ) พอถึงบ้าน ปะมานเที่ยงคืนน้องกินยานอน ผ่านไปสักพัก น้องบอกว่า แน่นหน้าอก เป็นอะไรไม่รุ้ เวียนหัว จะอาเจียนตลอดเวลา จนตี 4 น้องก็ยังบอกในกรุ๊ปไลน์ครอบครัวว่า น้องยังไม่ได้นอนเลย อาเจียน เวียนหัว จะวูบตลอด จนเช้าวันที่ 3 และทั้งวันทั้งคืนของวันนั้น น้องมีอาการแบบนั้นตลอด จนตี 4 น้องบอกไม่ไหวแล้ว

เช้าวันที่ 4 ส.ค น้องไป รพ. พนัส เพื่อเข้าการรักษา ตอน 6 โมง น้องมีอาการเหมือนเดิมเลย ยังไม่ดีขึ้น หมอได้ให้ยาน้องทั้งหมด4 ตัว

 

ขอไม่ระบุชื่อยานะคะ 

เราก็รีบไปเยี่ยมน้องตอน 10 โมง ถามไถ่อาการ ก็ยังคุยกันปกติ ระหว่างที่คุย น้องก็อาเจียนไปด้วย เราเลยบอกเด่วไปข้างนอกแปบนะ เราก็ไปถามแฟนน้อง ว่าหมอว่าไง ซึ่งแฟนน้องก็ไม่ได้ข้อมูลอะไรจากหมอเหมือนกัน แต่เหมือนว่าน่าจะได้แอดมิด จนอีกพีก หมอเหมือนจะฉีดยาอะไรให้น้องเพิ่ม ปิดม่าน ใส่สายฉี่ เราขอหมอว่า หมอค่ะอย่าเพิ่งปิดคะ ขอคุยกะน้องแปบนึง 

-( แนน ได้ห้องไหนยังไงโทรบอกนะ จะกินอะไรก็บอก เด่วมาหาตอนเย็นไปดูลูกก่อน )
-  (( แนนพยักหน้าและบอกกับมาว่า อืมอะเคร )) 
#นี่คือประโยคสุดท้ายที่พี่กับน้องได้คุยกัน#

จากนั้นบ่ายโมงกว่าแม่ก็บอกว่า น้องโดนส่งตัวไป รพ. ชลนะ

เราก็รีบโทรหาน้อง ขณะที่คุย รถพยาบาลเปิดหวอผ่านหน้าบ้านด้วย (( แฟนน้องบอกว่า ขณะที่อยู่ในรถ อยู่แถว 4 แยกไฟแดงพนัส พยาบาลในรถเคาะจกบอกคนขับว่า ขับเร็วหน่อยนะ แล้วตามด้วย ภาษาแพทย์ ))

น้องถึง รพ.ชล ปะมาน 3 โมง โดนเข็นเข้าห้องฉุกเฉิน ญาติห้ามเข้า เรากะพ่อแม่ตามไปทีหลัง เพราะคิดว่า อยู่ในมือหมอแล้ว น้องปลอดภัยแน่นอน เดี๋ยวก็หายแล้ว พอไปถึงเกือบ 6 โมงเย็น ถามแฟนน้องว่า อาการเปนไง น้องบอกว่า ไม่รู้อะไรเลย เข้าไปตอนนั้นก็ยังไม่ออกมา เราก็นั่งรอจน 6 โมง

ญาติคุณจิดาภา เข้าพบหมอคะ หมอแจ้งว่า ตอนนี้น้องมีอาการช็อค หมดสติไป เราได้ช๊อตไฟฟ้าไป 3 รอบแล้ว แต่น้องยังไม่ตื่นใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ 

เชี้ยยยยย.!! หมดแรง ขาอ่อน น้ำตาไหลพราก ไม่อยากจะเชื่อ อาการยังดีๆอยู่เลย ทำไมเป็นเช่นนั้น ก็คุยกะหมอไปว่า ทำไมถึงช็อก หมอบอกน้องความดันต่ำมาก ชีพจรเต้นช้าลงเรื่อยๆ เดี๋ยวหมอจะช่วยให้ถึงที่สุดนะครับ / คะ

อีก 15 นาที หมอเรียกญาติเข้าไปดูน้องอีกครั้ง หมอแจ้งว่า น้องไม่ตอบรับอะไรแล้ว สาเหตอาจเป็นเพราะ #น้องช็อกด้วยโรคหัวใจของน้องเอง หรือ #ช็อกด้วยตัวยาที่น้องได้รับมา และในประวัติน้อง น้องซื้อยาทานเองมาตลอดปีกว่า อาจจะเป็นผลในการป่วยครั้งนี้ด้วย แต่ทางหมอยังคงปั๊มหัวใจน้อง ให้ถึง 30 นาทีนะคับ เข้าไปดูน้องได้นะคับ

ภาพที่เห็นคือ สายอะไรเต็มไปหมด ทั้งแขนทั้งปาก หมอ 10 คนรุมช่วยชีวิตน้องสาวเราอยู่ มันเป็นภาพที่ติดตามาก ร่างที่บอบบาง ผิวขาว เปลี่ยนเป็นเขียวช้ำไปหมด ทนดูไม่ไหว ขอเดินออกมาข้างนอก

อีก 15 นาที หมอเรียกญาติเข้าไปดูน้อง หมอแจ้งก่อนเลยว่า น้องไม่ตอบสนองทุกสิ่งอย่างแล้วนะคะ นะครับ หมอเสียใจด้วย โดยที่เรายังหาสาเหตุกันอยู่ ตอนนี้หัวใจน้องหยุดหายใจไป 30 นาทีแล้ว จะให้หมอยุติการช่วย หรือจะยื้อดีครับ (( เป็นคำถามที่ไม่น่าให้คำตอบได้เลย ))

หมดแรง หมดกำลัง หมดความหวัง ใจสลาย จุกไปหมด มันไม่จริงใช่มั้ยแนน

หมอถามว่า ติดใจในการตายของน้องมั้ย เราก็บอกไปว่าไม่ได้ติดใจ หมอถามจะชันสูตรมั้ย เราตอบไปว่า อยากชันสูตรค่ะ อยากรู้ว่าน้องเสียด้วยอะไรกันแน่ แต่พ่อแม่บอกไม่ต้องหรอกแค่นี้น้องก็เจ็บมากแล้ว อย่าไปผ่าไปทำไรอีกเลย

น้องไม่ได้เปนโรคหัวใจ แต่ น้องตายด้วยโรคหัวใจ

หมอชลบอก น้องได้ยาแรงมากจนร่างกายรับไม่ไหว จนเกิดภาวะช็อก

เร็วไปไหม อาการเป็นแค่ 3 วัน อยู่ในมือหมอถึง 12 ชั่วโมง แต่ไม่รอด น้องไปหาหมอเพราะอยากหาย ไม่ได้ไปหาหมอแล้วต้องตาย ตั้งตัวไม่ทันกับเหตุการณ์นี้ ยาตัวไหนหนอที่พรากน้องเราไป ทำใจไม่ได้ เสียใจแบบสุดๆ RIP. JIDAPA PONNGAM

ขอบันทึกไว้ในความทรงจำ  #รักและคิดถึงตลอดไป CHUDAPA รัก JIDAPA

 

ขอแสดงความเสียใจ สาวปวดหัวซื้อยามากินเองเป็นปีๆ จู่ๆช็อกเสียชีวิต

 

เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง Drama-addict โพสต์ถึงกรณีที่เกิดขึ้น

 

 Drama-addict

 

จากข่าวที่มีคนไข้เสียชีวิต แล้วทางครอบครัวเขาสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาแก้ปวดไมเกรนที่เขาซื้อมากินเองบ่อยๆรึเปล่า เรื่องสาเหตุการเสียชีวิต ต้องรอทางหมอที่รักษาเป็นผู้วินิจฉัย อันนี้รอความคืบหน้ากันไป

แต่ถามว่า ยาไมเกรนที่กินๆกันเต็มบ้านเต็มเมือง มันอันตรายขนาดนั้นหรือ. ก็ตอบว่า เออ มีผลข้างเคียงได้ถึงขั้นเสียชีวิตเลยล่ะ ดังนั้นต้องใช้ในการดูแลของหมอ แต่ทำไมคนไทยหาซื้อยาตัวนี้ง่ายเหลือเกินฟะ

ยาแก้ปวดไมเกรนที่ว่าคือยา ergotamine ในไทยมีขายหลายยี่ห้อ ซึ่งโดยกลไกของมัน จะไปออกฤทธิ์กระตุ้นตัวรับสารสื่อประสาท เกี่ยวกับการหดตัวของเส้นเลือด ทำให้มันลดอาการปวดในคนไข้ที่ปวดไมเกรนได้. แต่มันมีผลข้างเคียงได้ ผลข้างเคียงมีตั้งแต่ คลื่นไส้อาเจียน ความดันสูง ปลายมือปลายเท้าเย็น หรือกลายเป็นสีดำ เพราะเส้นเลือดหดตัวจนเลือดไม่ไปเลี้ยง เส้นเลือดหัวใจหดตัว จนกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เสียชีวิต

และยิ่งในคนไทยที่ซื้อยาตัวนั้มาใช้ง่ายมากๆ กินกันเหมือนขนมเลย แถมกินผิดวิธี บางคนไปกินแบบพาราเซตามอล กินทุกสี่ทุกหกชั่วโมงก็มี (อูยขนลุก) หรือบางคน ไปกินยาตัวนี้ ในขณะที่กินยาตัวอื่นๆ เช่น ยาฆ่าเชื้อรา ยาฆ่าเชื้อ บลาๆ ซึ่งยาหลายๆตัวมันออกฤทธิ์ตีกันกับยาแก้ปวดไมเกรนตัวนี้ ทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ง่าย

ดังนั้นตามที่อธิบายมา ยาไมเกรน จึงเป็นยาที่ควรใช้ในการดูแลของแพทย์และเภสัชเท่านั้น เพราะถ้าใช้ไม่ถูกวิธี โอกาสเกิดอันตรายสูง แต่ทำไมที่ผ่านมายาตัวนี้มันถึงหาซื้อง่ายขายคล่องกันขนาดนี้วะ ขนาดว่าคนที่ปวดหัวเพราะสาเหตุอื่นๆ ยังซื้อยาตัวนี้มากินกันง่ายๆ เพราะคิดว่าตัวเองปวดหัวจากไมเกรนเลย จริงๆการปวดหัว มันมีหลายสาเหตุมากกว่าไมเกรนเยอะ ใครมีปัญหานี้ อย่าซื้อยากินเอง ไปหาหมอเหอะว่ะ

 

จ่าพิชิตยืนยันการรักษาไมเกรนไม่ผ่านแพทย์มีผลเสียถึงชีวิตจริง

 

ขอบคุณ Chudapa Pornngam และ Drama-addict

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-หลานชายสุดเศร้า จะพายายไปเปลี่ยนหัวใจใหม่ แต่ไม่ถึงเสียชีวิต 3 ราย
-คืบหน้า น้องมิว สาวม.5 เสียชีวิตกระทันหัน แพทย์ยันแล้ว ไม่ใช่ไข้เลือดออก
-กลุ่มหนูน้อยนั่งเล่นที่ศาลาเอนกประสงค์กลางหมู่บ้าน จู่ๆเพื่อนคนหนึ่งฟุบลงพื้น เลือดนองหน้า สุดท้ายเสียชีวิต
-แอร์โฮสเตสสาว เป็นไข้เลือดออกจนติดเชื้อในกระแสเลือด ก่อนเสียชีวิตในเวลาเพียงแค่ 3 วัน