แพทย์โพสต์อุทาหรณ์ หนุ่มถูกยาฆ่าหญ้ารั่วรดใส่หลัง สุดท้ายดับอนาถ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 62 ที่ผ่านมาเฟซบุ๊ก พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม อายุรกรรมและโรคติดเชื้อ รพ.แม่สอด จ.ตาก ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเตือนชาวเน็ตหลายคนถึงพิษยาฆ่าหญ้า

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 62 ที่ผ่านมาเฟซบุ๊ก พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม อายุรกรรมและโรคติดเชื้อ รพ.แม่สอด จ.ตาก ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเตือนชาวเน็ตหลายคนถึงพิษยาฆ่าหญ้าที่คร่าชีวิตหนุ่มน้อยรายหนึ่งไปอย่างไม่มีวันกลับ โดย พญ.ณัฐกานต์ ได้เล่าเรื่องราวไว้อย่างหน้าสนใจว่า เมื่อ 8 วันก่อนมีคนไข้ชายเป็นคนไทยวัยกลางคนมาเจอฉันที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอกด้วยอาการอ่อนเพลียตัวตาเหลือง หายใจเหนื่อย เขาสงสัยว่าแผลที่ก้นเขาจะติดเชื้อหรือปล่าว.. หือ..ฟังดูแปลกๆนะ ไหนหมอขอดูหน่อย เขาก็ถลกโสร่งขึ้นให้ฉันเห็นแก้มก้น ท่าทางเขาทุกข์ทรมานเจ็บปวดจากแผลนี้มากใส่กางเกงไม่ได้เลย แผลถลอกลึกสีแดงแจ๋ ไม่ได้มีหนองเพราะเขาบอกว่าไปทำแผลที่สถานีอนามัยใกล้บ้านทุกวันแล้วนี่ไปโดนอะไรมา..ผมผสมยาฆ่าหญ้าใส่ถังแล้วแบกขึ้นหลังเข้าไปฉีดในไร่ ถังมันรั่วยาฆ่าหญ้าก็รดลงมาที่ก้นและหลัง ผมก็อาบน้ำแล้วนะครับแต่มันก็เป็นแผลลึก เจ็บแสบมากๆเหตุเกิดเมื่อ 7 วันก่อน

ฉันตาลีตาเหลือกทำเรื่องนอนโรงพยาบาลให้คนไข้..นี่ไม่ใช่เคสแรกของการเป็นหมอของฉัน ฉันเคยมีคนไข้ชาวนาที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับพาราควอตด้วยวิธีการเดียวกันนี้สองคนก่อนหน้า ผลเลือดคนไข้ออกมาไม่มีที่ปกติเลย ค่า BUN76 Creatinine 13.27 ค่าตับเหลืองมาก TB 6.2 DB 4.2 AST 173 ALT 176 เอ๊กซเรย์ปอดเริ่มเห็นฝ้าขาวฉันต้องขอขอบคุณศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดีที่เป็นที่พึ่งของคนไข้และพวกเราตลอดมา..มีเคสทีไรต้องโทรไปรบกวนตลอด ฉันคิดว่าเขาคงคิดอยู่ว่าทำไมบ้านนี้เมืองนี้มีเคสแบบนี้เยอะจริงๆ ปีนึงๆที่โรงพยาบาลเรามีเคส Paraquat poisoning เกือบ 20 เคสรอดตาย 1-2 คนต่อปี ..เราเคยทำรอดมาหลายเคส เคสนี้ต้องรอดเรายังพอมีหวังริบหรี่..สุดท้ายยาทุกอย่างที่เราระดมให้ไปCyclophosphamide Dexamethasone N-acetylcysteine Vitamin C, E ก็ยังไม่สามารถยื้อชีวิตเขาไว้ได้ เขาเพิ่งจากพวกเราไปเมื่อคืนนี้ทั้งๆที่อายุยังน้อยเพราะรู้ไม่เท่าทันสารเคมีมันจะเข้าไปในร่างกายเกิดออกซิเจนอนุมูลอิสระทำลายอวัยวะภายใน ทั้งตับ ไต และปอด 
 

Paraquat poisoning

เขาจากไปเหมือนหลายเคสที่ผ่านมา หอบลึก ออกซิเจนต่ำ เขาดิ้นทุรนทุรายร้องโหยหวนดูทุกข์ทรมาน ญาติๆเข้าใจดีว่าเขาต้องไปจึงไม่ให้หมอใส่ท่อช่วยหายใจ หมอทำได้เพียงให้ยามอร์ฟีนให้คนไข้สงบที่สุดฉันเป็นหมอมา 15 ปีเห็นคนไข้ต้องตายด้วยพิษพาราควอตมานับไม่ถ้วน ดูจากปริมาณการกินถ้ามากกว่า 2 ช้อนโต๊ะขึ้นไปส่วนใหญ่ก็ไม่รอด เขามาให้เรารักษาอยู่ช่วงหนึ่ง เรามากราวน์ทุกวันให้กำลังใจคนไข้ รักษากันไปทั้งๆที่รู้ปลายทาง วันที่เขาใกล้จะจากไป..ฉันจะให้เขาได้อยู่กับคนที่รัก บางคนนอนกอดลูกก่อนตาย บางคนกุมมือพ่อแม่ กุมมือภรรยาสามีจนตาย..เอาจริง ฉันไม่ได้ชินชากับเรื่องพวกนี้นะได้แต่รอว่าเมื่อไหร่สารเคมีรกโลกนี้จะออกจากชีวิตคนไข้ของพวกเราสักที... คนไข้หยิบผิดนึกว่าเป็นน้ำดื่มเพราะเทใส่ขวดไว้ คนไข้ซึมเศร้าเอามากินฆ่าตัวตาย คนไข้ถูกทำร้ายจิตใจจากการกระทำบางอย่างคิดลาโลก  คนไข้ชาวนาถูกยาฆ่าหญ้ารดลงหลัง 

นี่คือ scene ซ้ำๆที่เราต้องเจอ  ฉันอยากวิงวอนให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาถึงการมีอยู่ของยาฆ่าหญ้าสารเคมีตัวนี้ มันอาจจะมีประโยชน์ในตัวมันแต่อีกด้านหนึ่งมันเป็นเพชรฆาต ไม่ว่าจะให้ความรู้ความเข้าใจอย่างไรแต่พลาดไม่ได้ พลาด=ชีวิต ในบรรดาคนไข้ร่วมชะตากรรม ไม่นานนี้ก็มีคนไข้รอดชีวิต เขากินมันเพื่อประชดรัก กินมาสองฝา ตรวจปัสสาวะก็พบว่าพาราควอตบวก ให้ยาเต็มที่อยู่สองสัปดาห์..เขารอดชีวิตวันนึงเขากลับมา Follow up กับฉันพร้อมรอยยิ้ม ยิ้มกับชีวิตใหม่..หมอครับขอบคุณที่ช่วยผมให้รอด ผมสัญญาว่าจะไม่ทำอีก สารเคมีเป็นภัย ใช้ให้ถูกวิธี และอย่านำมาใช้ผิดประเภทนะคะ


 

พิษพาราควอต

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Nuttagarn Chuenchom

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-นายแพทย์เตือนผู้หญิงทุกวัย ภัยจาก"เนื้องอกมดลูก" ควรตรวจทุกปี
-สัตว์แพทย์ยืนยันแล้วไม่เคยพบผู้เสียชีวิตจากหมัดน้องเหมียว
-สาวผู้เสียหายฟ้องศาล 1 ล้าน เอาผิด โรงพยาบาลสัตว์เอกชน - สัตวแพทย์ ทำสุนัขดับ
-หมอเตือนพวกหัวหมอชอบแก้ใบรับรองแพทย์ มีโทษถึงคดีอาญา