รมต.คมนาคม เลื่อนบังคับรถตู้เป็นไมโครบัส​ ต้องเสี่ยงภัยรถตู้เก่าไม่จบสิ้น

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ทำการหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถตู้โดยสารกรุงเทพ-ปริมณฑล ว่โดยมีตัวแทน กลุ่มผู้ขับขี่รถตู้ 4 กลุ่มได้แก่ 1)สมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพ 2)เครือข่ายผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะ 3)สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด และ4)สมาคมรถตู้วีไอพีแห่งประเทศไทย 

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ทำการหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถตู้โดยสารกรุงเทพ-ปริมณฑล ว่าโดยมีตัวแทน กลุ่มผู้ขับขี่รถตู้ 4 กลุ่มได้แก่ 1)สมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพ 2)เครือข่ายผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะ 3)สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด และ4)สมาคมรถตู้วีไอพีแห่งประเทศไทย 

 

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

โดยได้ข้อยุติ ในส่วนการกำหนดให้เปลี่ยนรถจากรถตู้เป็นรถตู้ หรือรถตู้เป็นรถไมโครบัส โดยต้องจดทะเบียนรถตู้ในวันที่ 13 ส.ค.นี้ ได้ปลดล็อคให้ขยายเวลาปรับเปลี่ยนโดยไม่จำกัด ส่วนการปรับเปลี่ยนเมื่อรถหมดอายุครบ 10 ปีที่รถตู้ขอเปลี่ยนเป็น 15 ปี ก็ได้มีการสั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาความเหมาะสม แต่เบื้องต้นให้อยู่ในกรอบเวลาที่ 12 ปีก่อน และรถตู้ที่มีอายุครบ 10 ปี แต่ยังไม่ถึง 12 ปี ให้สามารถนำมาให้บริการได้แต่ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ แม้ว่าให้อายุถึง 12 ปีแต่ทางกรมการขนส่งจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นหากตรวจสอบแล้วไม่ผ่านมาตรฐานก็ไม่สามารถนำมาใช้ให้บริการได้

 

ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารกรุงเทพ-ปริมณฑล

 

ขณะเดียวกันทางด้านของดร.นพนันท์ อรุณวงศ์ ณ อยุธยา ได้ตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจมาก ในเฟซบุ๊ค Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya ระบุว่า...

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประกาศยกเลิกมาตรการบังคับให้รถตู้โดยสารสาธารณะต้องเปลี่ยนจากรถตู้เป็นรถไมโครบัสภายในวันที่ 13 ส.ค. นี้และให้เลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด อีกทั้งยังยกเลิกข้อกำหนดอายุรถตู้ที่ห้ามเกิน 10 ปีเสียอีกด้วย

 

ฟังข่าวแล้วรู้สึกสมเพช

นักการเมืองเมื่อเข้าบริหารประเทศแล้วควรคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยคำว่า "ประชาชน" ในที่นี้ย่อมหมายถึงประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ใช่เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อีกทั้งสวัสดิภาพและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนย่อมเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมควรจะมีสำนึก

แต่จากการยกเลิกมาตรการดังกล่าวนี้ทำให้มีข้อสงสัยในการปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีว่ามีสำนึกในเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด

 

ดร.นพนันท์ อรุณวงศ์ ณ อยุธยา

 

เนื่องจากรถตู้โดยสารที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้นไม่ได้ถูกออบแบบมาสำหรับใช้โดยสารแต่ใช้สำหรับบรรทุกสิ่งของ ดังที่เราจะเห็นได้จากในประเทศที่พัฒนาแล้วนั้นจะไม่นำรถตู้มาใช้เป็นรถโดยสารสาธารณะกันทั้งสิ้น แต่ในประเทศไทยนั้นผู้นำเข้าและผู้ประกอบชิ้นส่วนรถตู้กลับนำเบาะนั่งติดตั้งเข้าไปเพื่อใช้เป็นรถโดยสาร เมื่อนำไปใช้งานแล้วจึงทำให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอยู่บ่อยครั้ง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นประชาชนได้พยายามผลักดันให้รัฐบาลมีมาตรการบังคับให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารต้องเปลี่ยนไปใช้รถไมโครบัสทั้งหมด ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้เริ่มถูกบังคับใช้และจะครอบคลุมทั้งประเทศในทุกเส้นทางภายในกำหนดระยะเวลาอีกแค่ 4 วัน

 

แต่กลับต้องมาเริ่มต้นใหม่ ซ้ำร้ายยังถอยหลังเข้าคลองด้วยรถตู้เก่า ๆ ที่ผ่านการการใช้งานมามากกว่าเดิมโดยคำสั่งรัฐมนตรีอีกด้วย

 

ประชาชนทั้งหลายจึงควรบันทึกและจดจำไว้ว่า ทั้งหมดนี้คือผลงานอัปยศของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

เฟซบุ๊ค Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- แม่แพรวา เปิดใจ หลังหนุ่ม กรรชัย เป็นตัวแทนวางเงินชดใช้ค่าเสียหายเหยื่อชนรถตู้
-รถตู้โดยสาร เสียหลักพุ่งชนต้นไม้ มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย
-กระบะซิ่งฝ่าไฟแดงพุ่งชนรถตู้โรงเรียน ไถลเฉี่ยวฟอร์จูนเนอร์ซ้ำ
-นักท่องเที่ยวออสซี่เเจ้งความ รถตู้ภูเก็ตเก็บค่าโดยสาร 3,000 บาท