เจ้าโฮป ลูกวาฬหัวทุยแคระเสียชีวิตแล้ว

เจ้าโฮป ลูกวาฬหัวทุยแคระเสียชีวิตแล้ว

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562 ที่เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการโพสต์รูปภาพพร้อมทั้งระบุข้อความทั้งหมดเอาไว้ว่า..
"สูญเสียแล้ว เจ้าโฮป ลูกวาฬหัวทุยแคระ"
วันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๒ กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน รายงานการเสียชีวิตของเจ้าโฮป ลูกวาฬหัวทุยแคระ เมื่อเวลา ๒๓.๒๓ น. ของคืนวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ หลังจากที่ทีมสัตวแพทย์ (หมอฟ้า และหมอบิ๊ก) เฝ้าดูแลตลอด ๒๔ ชั่วโมง และพยายามยื้อชีวิตมาอย่างต่อเนื่องตลอด ๙ วันเต็ม 

เจ้าโฮป ลูกวาฬหัวทุยแคระเสียชีวิตแล้ว

 

 

ผลการตรวจทางโลหิตวิทยา พบภาวะการติดเชื้อในร่างกาย มีภาวะการแห้งน้ำรุนแรง พบค่าการทำงานของตับและไตสูง และมีภาวะกล้ามเนื้ออักเสบ
ผลการตรวจอัลตราซาวด์ พบแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้จำนวนมาก และมีการเคลื่อนไหวของลำไส้มากกว่าปกติ
สาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากภาวะช๊อค (Pain and Septic Shock) การติดเชื้อในร่างกาย (Sepsis) และภาวะการแห้งน้ำอย่างรุนแรง (Severe Dehydrate)

เจ้าโฮป ลูกวาฬหัวทุยแคระเสียชีวิตแล้ว

 

ซึ่งภายหลังจากที่เรื่องนี้ได้ถูกแชร์ออกไปในโลกโซเชียลก็มีชาวเน็ตต่างเข้าแสดงความคิดเห็นพร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกันเป็นจำนวนมาก

แสดงความคิดเห็นพร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ “น้องโฮป” ลูกวาฬหัวทุยแคระ ได้ถูกกรม ทช. รับมาอนุบาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 หลังได้รับแจ้งพบวาฬหัวทุยแคระ 2 ตัว เกยตื้นบริเวณชายหาดบ้านในไร่ ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา แต่เมื่อไปถึงพบว่าตัวแม่ เสียชีวิตไปก่อน ส่วนอีกตัวคือ “น้องโฮป” เป็นลูกวาฬ เพศผู้ ความยาว 110 ซ.ม. หนัก 15 กก.

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-พบซากปลาวาฬไม่ทราบชนิด น้ำหนักกว่า 1 ตัน เกยตื้นตายที่ทะเลตรัง (คลิป)
-พบซากปลาวาฬเกยตื้นหนักกว่า 1 ตัน ลอยยู่หน้าสะพานบ้านแหลม ต.เกาะสุกร มีรอยแผลคล้ายโดนของมีคม (มีคลิป)
-วินาทีชีวิต!!! ปลาวาฬหลังค่อมเข้าช่วยชีวิตนักดำน้ำให้หลบอยู่ใต้ครีบ หลังเกือบถูกปลาฉลามพุ่งเข้ามาทำร้ายร่างกาย (คลิป)
-สุดอนาถ !! พบซากปลาวาฬ ยาวกว่า 13 เมตร เกยหาดตายปริศนา ริมหาดนุ้ยเกาะลันตา จนท.เร่งเก็บตัวอย่าง ก่อนทำการฝั่งกลบ (คลิป)

​​​​​​​