เดินหน้าเต็มสูบ!! "พุทธิพงษ์" ลุยผุดห้องเรียนอัจฉริยะ ประเดิมจับมือนิคมฯอมตะซิตี้ ผลิตแรงงานรับเขตพัฒนา EEC สานเป้าหมายสร้าง "มนุษย์ดิจิทัล"

เดินหน้าเต็มสูบ!! "พุทธิพงษ์" ลุยผุดห้องเรียนอัจฉริยะ ประเดิมจับมือนิคมฯอมตะซิตี้ ผลิตแรงงานรับเขตพัฒนา EEC สานเป้าหมายสร้าง "มนุษย์ดิจิทัล" 180,000 คนใน 5 ปี

วันที่ 24 สิงหาคม 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี พร้อมคณะ เดินทางตรวจงานโครงการสำคัญของกระทรวงฯ ที่อมตะซิตี้ จ.ชลบุรี พร้อม กล่าวว่า นโยบายหลักในการขับเคลื่อนประเทศของรัฐบาล ในการพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัยและการยกระดับศักยภาพของแรงงานเป็นนโยบายหลักและนโยบายเร่งด่วน มุ่งเน้นการใช้แรงงานพัฒนาตนเองเพื่อปรับเปลี่ยนทักษะและสายอาชีพให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานอุตสาหกรรมเป้าหมายและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี กระทรวงฯได้ผลักดันการใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ประเทศไทย 4.0 ภายใต้ 6 ยุทธศาสตร์

 

 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

 

โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี  ร่วมกับ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) เปิดตัวห้องเรียนอัจฉริยะ หรือ depa -AMATA SMART Classroom (ดีป้า อมตะ สมาท คลาสรูม) ขึ้นเป็นแห่งแรกในอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี เพื่อเป็นศูนย์กลางพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล รองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี พร้อมตั้งเป้าหมายผลิตทรัพยากรบุคคลด้านดิจิทัล 12,000 คน ต่อปี 
 

 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

 

 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

 

ด้าน ดร. ณัฐพล นิมมพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า โครงการห้องเรียนอัจฉริยะ เป็นการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อรวมการเรียนการสอนสร้างทักษะใหม่สำหรับกลุ่มแรงงานในพื้นที่อมตะซิตี้และอีอีซีกว่า 300,000 คน นอกจากนี้ทางบริษัท อมตะ ฯ ยังได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการในพื้นที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ตลอดจนเครือข่ายด้านเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ตั้งเป้าหมายพัฒนาบุคลากร ทุกระดับความสามารถความถนัด ภายใน 5 ปี ประเทศจะมีบุคลากรด้านดิจิทัลกว่า 180,000 คน
 

 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

 

สำหรับการเรียนการสอนของห้องเรียนอัจฉริยะจะมุ่งเน้นรูปแบบหลักสูตรดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะและความรู้บุคคลในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยภายในห้องเรียนมีระบบซอฟต์แวร์ต่างๆ โดยบริษัทชั้นนำพันธมิตรของไมโครซอฟต์เป็นผู้สนับสนุน ซึ่งใช้หลักการออกแบบห้องเรียนในลักษณะห้องเรียนที่รองรับการปรับเปลี่ยนได้ตามวัตถุประสงค์ สามารถใช้เป็นห้องเรียน ที่ทำงานชั่วคราว หรือแม้กระทั่งห้องเสวนา และห้องจัดแสดงนิทรรศการ เป็นต้น

 

 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

 

ทั้งนี้คาดว่าห้องเรียนอัจฉริยะ จะสามารถส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในดิจิทัลแห่งอนาคต ด้าน AI และ loT ในประเทศไม่น้อยกว่า  1,000 ล้านบาทรวมถึงการเปลี่ยนผ่านโรงงานอุตสากรรมในพื้นที่สูงอุตสาหกรรม 4.0 และลดต้นทุนการผลิตได้ไม่น้อยกว่า 20% รวมถึงยกระดับรายได้ชุมชนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลไม่น้อยกว่า 2 เท่าของรายได้เดิม

 

 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ศาลฎีกาพิพากษากลับ สั่ง จตุพร-ณัฐวุฒิ-อริสมันต์ ชดใช้เงิน 19.3 ล้าน ฐานยุยงคนเสื้อแดงเผาเมือง
-“ยุทธพงศ์” อดีตคนปชป. วันนี้ยกคำ เพื่อไทย ไม่รับใช้ทหาร ลุยเอาผิด 2 ส.ส.บุรีรัมย์ เพราะแสดงน้ำใจกับ ”บิ๊กตู่” ดูแลชาวบ้านในพื้นที่!??
-แฉบางพรรคระดมสมาชิกเข้ากลุ่มมิตรภาพรัฐสภาระหว่างปท.ฉวยโอกาสใช้เป็นเวทีการเมือง สุดพิลึก!สส.หลายคนไม่รู้เรื่อง
-ข่าวดี!!! "ประยุทธ์" ใจใหญ่ ลั่น พี่น้องชาวสุรินทร์ เดือนนี้ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ (คลิป)