"พุทธิพงษ์" ลุยสำรวจติดตั้งเน็ตประชารัฐเพิ่มอีก...เอื้อประโยชน์เกษตรกรขายผลผลิตออนไลน์

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา สำรวจจุดติดตั้งเน็ตประชารัฐ เอื้อประโยชน์เกษตรกรสามารถ ขายผลผลิตทางการเกษตรออนไลน์ เสริมรายได้ เผย เตรียมติดตั้งเพิ่มอีก 10,000 จุด ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งเน็ตประชารัฐ บ้านวังสะแก หมู่ที่ 3 ต.ปากน้ำ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชาวบ้านทั้งเด็กเล็ก นักเรียนเพื่อการเรียนรู้และเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเกษตร  รองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สำหรับชุมชน โดยมี น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดีอี หัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามงานโครงการเน็ตประชารัฐและประธานกรรมการ บมจ.ทีโอที ดร.มนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ เข้าร่วม

 

โครงการเน็ตประชารัฐ

 

โดย นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า นโยบายของกระทรวงดีอี มุ่งตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศโดยเฉพาะโครงการเน็ตประชารัฐสามารถตอบสนองสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม โดย 24,700 หมู่บ้านเน็ตประชารัฐสามารถสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและชุมชน ซึ่งจุดติดตั้งเน็ตประชารัฐ บ้านวังสะแก หมู่ที่ 3 ต.ปากน้ำ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งได้มีการนำเทคโนโลยีมาสร้างธุรกิจให้กับชุมชนโดยการค้าขายมะม่วงกวนออนไลน์ รวมถึงการเสริมความรู้ด้านการเกษตรสร้างรายได้ให้กับครอบครัว 

 

นายพุทธิพงษ์

 

ทั้งนี้ กระทรวงดีอีได้เร่งต่อยอดการใช้ประโยชน์โดยได้มอบหมายให้ ทีโอที ดำเนินการพัฒนาความรู้การใช้ประโยชน์ให้กับประชาชน ทั้งการพัฒนาทีมสนับสนุนระดับจังหวัด พัฒนาแกนนำอาสาเน็ตประชารัฐ พัฒนาทักษะด้านดิจิทัล และพัฒนาหมู่บ้านเน็ตประชารัฐต้นแบบ รวมถึงการจัดประกวดและแสดงผลงานหมู่บ้านเน็ตประชารัฐต้นแบบนอกจากนี้ เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน กระทรวงฯ ได้เตรียมที่จะขยายจุดติดตั้งเน็ตประชารัฐทั้งหมู่บ้านเพิ่มเติม หมู่บ้านใหม่เพิ่มขึ้นอีก 10,000 จุด

 

นายพุทธิพงษ์

 

ทั้งนี้ปัจจุบันโครงการเน็ตประชารัฐ มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน WiFi จำนวนกว่า 6 ล้านคน โดยที่ผ่านมาโครงการได้สร้างวิทยากรแกนนำ 1,033 คน อบรมผู้นำชุมชน 100,446 คน พัฒนาการใช้ประโยชน์ให้ กับประชาชนในหมู่บ้านเน็ตประชารัฐจำนวน กว่า 1ล้าน คน พัฒนาผู้นำและเครือข่ายเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 1 จุดให้บริการ ที่ระดับความเร็ว 30 Mbps/10 Mbps (Download/Upload) โดยหลังจากจากนี้จะมีการปรับความเร็วขึ้นให้เป็น 100 Mbps/10 Mbps พร้อมเพิ่มเติมอาสาสมัคร กระทรวงดีอี เข้าดูแลเน็ตประชารัฐประจำตามหมู่บ้าน 

อย่างไรก็ตาม โครงการของรัฐบาล แบ่งออกเป็น 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1.ด้านการศึกษาเรียนรู้ สำหรับเยาวชนและนักศึกษาในทุกระดับ 2.ด้านการเกษตร  3. ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันบ้านวังสะแก ยังได้ต่อยอดการใช้ประโยชน์ของสถานที่ติดตั้งเน็ตประชารัฐ บริเวณที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ให้เป็นศูนย์บริการรับเรื่องราวร้องทุกข์อีกด้วย

 

นายพุทธิพงษ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-“ยุทธพงศ์” อดีตคนปชป. วันนี้ยกคำ เพื่อไทย ไม่รับใช้ทหาร ลุยเอาผิด 2 ส.ส.บุรีรัมย์ เพราะแสดงน้ำใจกับ ”บิ๊กตู่” ดูแลชาวบ้านในพื้นที่!??
-แฉบางพรรคระดมสมาชิกเข้ากลุ่มมิตรภาพรัฐสภาระหว่างปท.ฉวยโอกาสใช้เป็นเวทีการเมือง สุดพิลึก!สส.หลายคนไม่รู้เรื่อง
-ข่าวดี!!! "ประยุทธ์" ใจใหญ่ ลั่น พี่น้องชาวสุรินทร์ เดือนนี้ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ (คลิป)
-ฟิล์ม รัฐภูมิ เปิดตัวแล้วเป็นสมาชิกเพื่อไทย