ตำรวจเคาะนโยบายแจ้งเบาะแสแว้น จ่ายจริง 3,000 บาท เริ่มวันนี้ (คลิป)

วันที่ 2 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ ศปก.ตร.ชั้น 20 ตร.พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผช.ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมเรื่องเงินตอบแทนบุคคลภายนอกผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร หรือเบาะแสการกระทำความผิดแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องว่า 
 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้อนุมัติหลักการเรื่องเงินค่าตอบแทนการแจ้งเบาะแสของภาคประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กแว้นอันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ได้กำชับสั่งการให้ดำเนินการปราบปรามอย่างจริงตั้งแต่เดือน มิ.ย.โดยเน้น 4 มาตรการเชิกรุก ทั้งก่อนเกิดเหตุ ,การปราบปราม ขณะเกิดเหตุ รวมไปถึงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงต่างๆ

 

แก้ไขปัญหาเด็กแว้น

 

โดยดำเนินการจริงจังมา 2 เดือน พบว่าสถิติลดจำนวนลงอย่างมาก เหลือประมาณ 10-15% เท่านั้นและเพื่อให้ปัญหาการแข่งรถหมดไปอย่างยั่งยืน สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงมีแนวคิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ด้วยการแจ้งเบาะแส เป็นคลิปวิดิโอ ,ภาพถ่าย ระบุวันเวลาเกิดเหตุ,สถานที่เกิดเหตุ,พฤติการณ์ในการกระทำผิด กับทางเจ้าหน้าที่ ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ ศูนย์โชเชียลมิเดีย ตร.ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 1599 ,ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน191 หากเบาะแสนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดี ใน 3-4 ข้อหา ประกอบด้วย การแข่งรถในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ,การขับรถในลักษณะที่ผิดปกติวิสัยของการขับรถตามธรรมดา ,ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น หรือเป็นผู้สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการแข่งรถ(แอดมินเพจ) หลังตำรวจมีการสืบสวนขยายผลจับกุมได้

 

ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับ จำนวน 3,000 บาท ต่อ1ครั้ง โดยดำเนินการให้เสร็จสิ้น10 วันทำการ นับแต่มีการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันข้อมูลที่ได้รับเบาะแสจะปกปิดเป็นความลับ แต่หากบุคคลไม่ประสงค์รับเงินรางวัลก็แจ้งความประสงค์ เบื้องต้น เงินรางวัลดังกล่าวเป็นเงินนอกงบประมาณ และได้รับสนับสนุนก้อนแรกจากภาคประชาชน จำนวน 500,000 น.โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ (3 ก.ย. 2562) เป็นวันแรก

ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่าในการถ่ายภาพหรือคลิปวิดิโอนั้น ควรคำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งปัจจุปันมีกล้องหน้ารถอยู่แล้ว หรือหากเจอโดนบังเอิญก็ควรถ่ายจากในรถ หรือโทรศัพท์แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ได้ หากในเหตุการณ์เดียวกันมีการแจ้งเบาะแสหลายคน ก็จะมีคณะกรรมการพิจารณาใหัเงินรางวัลตามพยานหลักฐาน

 

แก้ไขปัญหาเด็กแว้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เปิดวาร์ปแก๊งชายฉกรรจ์บุกรพ.ซ้อมผู้ป่วย ที่แท้พวก อส.โมโหเด็กแว้นชนเพื่อน (คลิป)
-หนุ่มแว้นแสบ ลวงซื้อดาวน์รถ จยย.ผ่านเน็ต ก่อนไปจำนำต่อหาเงินแต่งรถซิ่ง
-แว้นอัพเกรดไม่เคยลืมกําพืดตัวเอง ถึงขับรถใหญ่ ก็เอาแฮนด์จยย.มาใส่
-เด็กแว้นประลองความเร็วพุ่งชนลุงรปภ.เสียชีวิตทั้งคู่