แม่โพสต์ประสบการณ์จำไม่ลืม พาลูกปวดท้องหนักเข้ารพ.เอกชน แพทย์ให้แต่ยาแก้ปวด ยังไงก็ไม่หาย ตัดสินใจขอย้ายไปรพ.รัฐ ถึงรู้สาเหตุจริงๆ

กลายเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตวิจากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เมื่อเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ JulietJez Thomassen ได้โพสต์เล่าเหตุการณ์ที่ไม่มีวันลืมกับโรพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวันนครศรีธรรมราชว่า "เรื่องเล่าจากประสบการณ์ ความเจ็บปวดของลูก เพื่อแม่ ๆ ได้ไหวตัวทัน หากเจอสถานการณ์เดียวกัน

กลายเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เมื่อเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ JulietJez Thomassen ได้โพสต์เล่าเหตุการณ์ที่ไม่มีวันลืมกับโรพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวันนครศรีธรรมราชว่า "เรื่องเล่าจากประสบการณ์ ความเจ็บปวดของลูก
เพื่อแม่ ๆ ได้ไหวตัวทัน หากเจอสถานการณ์เดียวกัน

ตี 2:00 หัวรุ่งของวันจันทร์ ลูกสาวตื่นมาเข้าห้องน้ำแล้ววิ่งมาเคาะประตูห้องแม่ บอกว่า ปวดท้องมาก ขอนอนด้วยนะคะ หลังจากนั้น ก็วิ่งเข้าห้องน้ำ เพื่อถ่ายท้องและอาเจียน อยู่ 2-3 รอบ จนเช้า และก็มีอาการปวดท้อง จุกเสียดทั้งวัน จนต้องพาส่งโรงพยาบาลเอกชนใกล้ ๆ ก่อน เพราะใกล้บ้านและมีประกัน

 

อาการปวดท้อง

 


เข้าพบหมอ 5 โมงเย็น หมอแอดมิท ให้น้ำเกลือ ยาแก้ปวด และบอกว่า ลูกเราเป็นลำไส้อักเสบ ผ่านไป 1 คืน ลูกเราอาการไม่ดีขึ้นเลย ต้องกดเรียกพยาบาลขอยาแก้ปวด ก็มีทั้งยาเม็ด ยาฉีด ผ่านไปวันที่ 2 ความเจ็บปวดยิ่งมากขึ้น ลูกเราแทบไม่ได้นอนเลยค่ะ นอนหงายไม่ได้ นอนคว่ำไม่ได้ ต้องนอนตัวพับอยู่ปลายเตียงคนไข้ แบบนั้นทั้งคืน แต่ท่านอนนั้นช่วยได้ไม่ได้ น้องปวดถี่ขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดเวลา สักพักวิ่งไปนอนพับตัวที่เก้าอี้บ้าง โซฟาบ้าง น่าสงสาร 

 

 

 

เราเห็นลูกทรมานแล้วได้แต่ร้องไห้ ช่วยอะไรลูกไม่ได้เลย อยากเจ็บแทนลูกใจแทบขาด แต่เป็นไปไม่ได้ หมอประจำไข้มาตรวจ เราขอหมอให้อัลตร้าซาวด์ท้องลูกเพื่อดูว่า ผิดปกติหรือไม่ หมอบอกว่า ถึงซาวด์ไปก็ไม่เห็นอะไร ก็แค่กระเพาะอาหารอักเสบ อ่านผลอัลตร้าซาวด์เสร็จ บอกว่าไม่เป็นอะไร ก็ยังให้ยาแก้ปวดเหมือนเดิม เพิ่มเติม ยาเคลือบกระเพาะ ให้น้ำเกลือ แค่ 1 ขวดเท่านั้น เฉพาะคืนแรก แล้วถอดออกเลย หลังจากนั้น ก็ให้แต่ยาแก้ปวด ตลอด 3 วัน

 

 

จนเข้าวันที่ 4 ..9 โมงเช้า แฟนเรานั่งมองลูกแล้วร้องไห้ พลางเดินออกไปที่ห้องพักนางพยาบาล ไปโวยวายด้วยภาษาอังกฤษว่า ลูกผมปวดท้องจะตายอยู่แล้ว ถ้าคุณให้แต่ยาแก้ปวด ที่บ้านผมมีเป็นกระปุก ผมไม่ต้องพาลูกมาหายาแก้ปวดถึงโรงบาลหรอก สักพัก พยาบาลก็แห่กันมาที่ห้อง เอายาตัวใหม่มาเปลี่ยนให้ แรงขึ้น...แต่ความเจ็บปวดของลูกไม่ได้ลดลงเลย

 

 

อาการปวดท้อง

พอบ่าย 2 สามีเริ่มเก็บอาการไม่ไหวแล้ว ออกไปถามหาหมอเจ้าของไข้ นางพยาบาลบอกว่า เดี๋ยวจะสอบถามให้ว่าหมอขึ้นกี่โมง แฟนวิ่งไปอีกรอบบอกว่า ผมขอย้ายลูกออกไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่น ซึ่งเป็น รพ.ของรัฐ สักพักหมอเจ้าของไข้วิ่งมาที่ห้อง อย่างไวด้วยเท้าเปล่า มาบอกแฟนเราว่า ลูกเราเป็นแค่กระเพาะอาหารอักเสบ ต้องใช้เวลาอีกสัก 3-4 วัน แฟนเราสวนกลับทันที I can't wait to see my daughter die.. ผมไม่สามารถรอเพื่อดูลูกตายได้หรอกนะ

 

 


หมอถามว่าเราจะย้ายไปไหน เราบอกว่าขอย้ายไป รพ.มหาราช หมอสวนเราทันที ว่า ถ้าไป รพ.มหาราช หมอไม่มั่นใจว่ายาที่นั่น จะดีเท่าที่นี่มั้ยนะคะ  เรากับแฟนไม่สนใจแล้วจังหวะนั้น ขอเอาลูกย้ายก่อน  รอเกือบชั่วโมงกว่าเอกสารจะเสร็จ เราได้เอกสารเกี่ยวกับประวัติรักษา และ ผลอัลตร้าซาวด์ ก็พาลูกขับรถไปรพ.มหาราชทันที

 

กระเพาะอาหารอักเสบ

 


พอไปถึง รพ.มหาราช พนักงานเปล เข็นลูกเราเข้าห้องฉุกเฉิน หมอฝึกหัดและพยาบาล มาสัมภาษณ์และ สั่งเอ็กซเรย์ และ เจาะเลือดไปตรวจทันที บอกแม่ว่า ต้องแอดมิท ดูอาการและรักษาให้ถูกทางต่อไปนะคะคุณแม่ เรานอนอยู่ห้องรวม 1 คืน คืนนั้นพยาบาลให้ยาแก้ปวด และ ยาธาตุ ทุก 4 ชม.โดยไม่ต้องร้องขอ
พอเข้ามา หมอใหญ่ เข้ามาตรวจ กดท้องลูก สอบถาม และ อ่านผลเอ็กซเรย์ ปรากฏว่า ในท้องของลูกมีของเสียตกค้าง ส่งผลให้แรงดันในท้องเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ปวดท้องอยู่ที่เดียวคือ บริเวณกลางท้อง ตั้งแต่บนสะดือจนถึงใต้สะดือ ปวดแบบจุก ๆ ตลอดเวลา เพราะถ่ายไม่ออก อาเจียนไม่ออก

 


สุดท้าย หมอให้ยาสวนทวาร เพื่อขับล้างของเสียที่ตกค้าง ออกมาให้หมด คุณเชื่อไหมคะ พอลูกสวนทวาร และ เข้าไปถ่ายจนเกลี้ยงท้อง อาการปวดของลูกหายเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ วันรุ่งขึ้นกลับบ้านได้ค่ะ สาเหตุคือ : ลูกเราถ่ายท้องเฉพาะช่วงเช้า และ เย็นที่บ้าน แต่ไม่ยอมถ่ายในห้องน้ำที่โรงเรียน เพราะไม่สะอาดและกลัวงู จึงอั้นเอาไว้ ของเสียที่สมควรระบายออกตามเวลาของมัน จึงถูกสะสม จนทำให้เกิดอาการอย่างที่เป็นค่ะ

 

 

จากเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ทำให้เรารู้ว่า ถ้าเจ็บป่วยถึงขั้นแอดมิท และต้องการรักษาให้หายจริง ๆ เราและครอบครัวจะมุ่งตรงไป รพ.รัฐ ก่อนเลย ส่วน รพ.เอกชน หากเจ็บป่วยเล็กน้อย ก็ไปนอน เอาค่าห้อง ค่าชดเชยรายวันได้ค่ะ แต่อย่าได้ถามหาการรักษาที่มีประสิทธิภาพนะคะ คุณจะไม่มีวันได้ค่ะ เราเพิ่งผ่านความเจ็บปวดตรงนี้มาหมาด ๆ จึงอยากแชร์ให้บรรดา แม่ ๆ ได้รู้แนวทาง เผื่อจะเป็นประโยชน์ได้บ้าง

 

 


ปล. 4 วัน รพ.เอกชน 16,000 บาท วินิจฉัยโรคผิด ไม่หาย ต้องย้าย ไป รพ.รัฐ 2 วัน รพ.มหาราช ฟรีทุกอย่าง หาสาเหตุเจอว่าเป็นอะไร ลูกเราหายจากความเจ็บปวดเป็นปลิดทิ้ง เดินกลับบ้านพร้อมรอยยิ้ม"

 

แม่โพสต์ประสบการณ์จำไม่ลืม พาลูกปวดท้องหนักเข้ารพ.เอกชน แพทย์ให้แต่ยาแก้ปวด ยังไงก็ไม่หาย ตัดสินใจขอย้ายไปรพ.รัฐ ถึงรู้สาเหตุจริงๆ


ขอบคุณเฟซบุ๊ก JulietJez Thomassen

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-แม่พาลูกป่วยส่งรพ.ฉุกเฉินเจอรถติดหนัก วินาทีคับขัน..ได้หนุ่มแกร็บน้ำใจงาม ผ่านมาช่วยทันเวลา (คลิป)
-หามตลกดัง ชูษี เชิญยิ้ม เข้าร.พ. ป่วยกะทันหัน
-ขอแสดงความเสียใจ น้องโอชิ หลังเข้ารักษาที่โรงพยาบาล แพทย์หญิงบอกแค่เป็นไข้ธรรมดา
-สาวผู้เสียหายฟ้องศาล 1 ล้าน เอาผิด โรงพยาบาลสัตว์เอกชน - สัตวแพทย์ ทำสุนัขดับ