เปิดภาพลับ สาเหตุ บิลลี่ ถูกอุ้ม (คลิป)

เปิดภาพลับ สาเหตุ บิลลี่ ถูกอุ้ม (คลิป)

จากกรณีที่ดีเอสไอ มีการแถลงสรุปคดีของ บิลลี่ พอละจี นักมนุษยชน และนักต่อสู้เพื่อสิทธิทำกินของชาวกะเหรี่ยง ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังหายตัวไปนานกว่า 5 ปี ก่อนพบโครงกระดูกของ บิลลี่ ถูกยัดเอาไว้ในถังน้ำมัน โดยทางเจ้าหน้าที่จะมีการสืบคดีฆาตกรรมต่อไป ซึ่งภรรยาของบิลลี่ ก็รู้สึกโล่งใจที่พบศพนั้น

บิลลี่ พอละจี

สืบเนื่องจากประเด็นดังกล่าวนั้น ทางรายการทุบโต๊ะข่าว อมรินทร์ ได้ออกมาเปิดเผยภาพลับสาเหตุที่ทำให้ "บิลลี่" ถูกอุ้มฆ่ายัดถัง โดย นางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่ เปิดเผยว่า หลังจากครอบครัวทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ พบเป็นโครงกระดูกถูกเผาอยู่ในถัง โยนทิ้งในเขื่อนแก่งกระจาน ยอมรับว่าทั้งดีใจและเสียใจ คือรู้ว่าบิลลี่อยู่ไหน แต่เสียใจเพราะไม่คิดว่าจะมีคนฆ่าตาย ส่วนตัวและครอบครัวเชื่อมั่นว่ามีขบวนการเกี่ยวข้องทำให้ต้องเสียชีวิต ตนเองตึงอยากรู้คำตอบจากคนเหล่านั้นว่ามีเหตุผลอะไร บิลลี่ทำอะไรให้ไม่พอใจ ถ้าเป็นพี่น้องของคนที่ถูกกระทำจะคิดอย่างไร

ซึ่งการที่บิลลี่ต้องตาย ตนสงสัยแค่สาเหตุเดียว คือบิลลี่ขับเคลื่อนและกำลังดำเนินการเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติ ทำให้ยุ้งฉางข้าวเสียหาย ลักษณะเผาทำลาย ซึ่งเป็นยุ่งฉางของตา ทั้งนี้ จากข้อมูลที่เจ้าหน้าที่อ้างว่า มีการปล่อยตัวไปแล้วที่บ้านมะคานั้น ครอบครัวก็ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะคนสุดท้ายที่อยู่กับบิลลี่คือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนั้นก็ต้องเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐที่รู้เห็น

ด้าน น.ส.ภัทรมน สุวพันธุ์ ที่ปรึกษาเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตตะนาวศรี เปิดเผยในรายการต่างคนต่างคิด ออกอากาศทางอมรินทร์ทีวี ช่อง 34 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.00 น. ว่า จุดที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอตรวจสอบ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแก่งกระจาน เป็นที่น่าสงสัยว่าอาจเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ เพราะเป็นพื้นที่ที่คนทั่วไปเข้าไปได้ยาก ส่วนรถของอุทยานที่ตรวจพบ และมีการตรวจ DNA จากเลือดก็พบว่าเป็นผู้ชาย แต่ยังไม่ละเอียดและแน่ชัดว่าเป็นเลือดของบิลลี่หรือไม่ ซึ่งระยะเวลาผ่านมานานจึงอาจทำให้ตรวจสอบหลักฐานได้ยากขึ้น

บิลลี่

นอกจากนี้ การที่ต้องการให้พื้นที่ป่าธรรมชาติเป็นมรดกโลก แต่มีกลุ่มคนชาวกะเกรี่ยงอาศัยอยู่ จึงยังขึ้นเป็นมรดกโลกไม่ได้ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้บิลลี่หายไปหรือไม่ นอกจากนี้ พบหลักฐานว่าบิลลี่มีแฟลชไดร์ฟที่มีภาพเจ้าหน้าที่เลื่อยไม้อยู่ด้วย ซึ่งก็อาจเป็นหลักฐานบางอย่างที่เชื่อมโยงกับการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐเช่นกัน

บิลลี่

อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยข้อมูลระบุว่า ในอดีต นายทัศน์กมล โอบอ้อม อดีตผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี พรรคเพื่อไทย ถูกฆ่ากรรมเมื่อปี 2554 หลังจากนั้น นายบิลลี่จึงรับช่วงต่อดำเนินการ ซึ่งก่อนที่นายทัศน์กมลจะเสียชีวิต เคยเขียนคำขอถวายฎีกาแล้วใส่กระเป๋าไว้ ระหว่างจะไปขอความช่วยเหลือ ก็ถูกยิงเสียชิวิตก่อน

ทุบโต๊ะข่าว

โดยจดหมายฉบับดังกล่าวพบในตัวของนายทัศน์กมล และพบว่ามีเลือดติดอยู่ด้วย จนกระทั่งนายบิลลี่มารับช่วงต่อก็ถูกฆาตกรรมเช่นกัน

ขอบคุณภาพและคลิปจาก ทุบโต๊ะข่าวอมรินทร์ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เปิดข้อความในฎีกา บิลลี่ เขียนถึง "ในหลวง รัชกาลที่ 9" ยังไม่ทันได้ส่ง เพราะหายตัวก่อน
-เตือนใจ เผยคำพูดปู่คออี้ หลังดีเอสไอแถลงผลตรวจกระดูกเป็นของบิลลี่
-ดีเอสไอ เผยผลตรวจดีเอ็นเอ บิลลี่