ศาลฎีกายืนโทษ ชวน ภูเก้าล้วน คหบดีคนดังเมืองกระบี่  3 ปี 6  เดือน  บุกรุก เกาะปอดะ

หลังจากยืดเยื้อมานานกว่า 30 ปี ล่าสุดศาลจังหวัดกระบี่ ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฏีกา ในคดีที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่และคหบดีชื่อดังของจังหวัดกระบี่ ในข้อหากระทำผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยาน ฐานบุกรุกทำสิ่งปลูกสร้างบนเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ซี่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี เนื้อที่ประมาาณ 22 ไร่เศษ

หลังจากยืดเยื้อมานานกว่า 30 ปี  ล่าสุดศาลจังหวัดกระบี่ ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฏีกา ในคดีที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่และคหบดีชื่อดังของจังหวัดกระบี่ ในข้อหากระทำผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยาน  ฐานบุกรุกทำสิ่งปลูกสร้างบนเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่  ซี่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี เนื้อที่ประมาาณ 22 ไร่เศษ   

ล่าสุดศาลฎีกามีคำพิพากษา ยืนตามศาลอุทธรณ์  โดยวินิจฉัยว่านายชวนมีความความผิด ให้ลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน  แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เป็นความผิดไม่ได้รุนแรง  จึงแก้คำพิพากษาให้ จำคุก 3 ปี  6 เดือน แต่โทษจำให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมให้จำเลยบำเพ็ญประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเวลา 30 ชั่วโมง ชำระค่าปรับเพิ่มจาก 40,000 บาท เป็นเงิน 80,000 บาท รวมทั้งให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่

 

จำคุก 3 ปี 6 เดือน


ทั้งนี้การพิสูจน์สิทธิ์ครอบครองที่ดินบนคดีเกาะปอดะ  เป็นเหตุกรณีที่มีการต่อสู้ยาวนานถึง 33 ปี  กับ 3 คดีที่มีปัญหาฟ้องร้องกันไปมา   โดยในคดีแรก ต่อสู้กันมา 3 ศาล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นฝ่ายชนะ ศาลพิพากษาเพิกถอน นส.3ก. รวม พื้นที่ 51 ไร่ และขับไล่นายชวนพร้อมบริวารออกจากเกาะ ส่วนคดีที่ 2 ที่นายชวน ภูเก้าล้วน เป็นโจทก์ฟ้องแพ่ง เรียกค่าเสียหายหลังทางอุทยานฯ เข้าไปรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง โดยอ้างเอกสารสิทธิ์สค.1 

 

จำคุก 3 ปี 6 เดือน

และคดีที่ 3 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชเป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญา โดยศาลชั้นต้นตัดสินให้ นายชวน เป็นฝ่ายชนะ เพราะเชื่อว่าที่ดินดังกล่าวมีการทำประโยชน์มาก่อนจริง ก่อนที่ชั้นศาลอุทธรณ์จะพิพากษากลับให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นฝ่ายชนะคดี เนื่องจากการพิสูจน์ภาพถ่ายทางอากาศเมื่อปี 2510  และการตรวจพิสูจน์อายุต้นมะพร้าวจากฝ่ายกรมอุทยานฯ   ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์

 

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 


สำหรับเกาะปอดะดังกล่าว  มีที่ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลแหวก แหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์  จังหวัดกระบี่  และเป็น 1 ใน 4 เกาะ ของโปรแกรมท่องเที่ยว  เพราะมีชายหาดสวยงาม มีพื้นที่ราบเกือบ 100 ไร่ และอยู่ห่างฝั่งเพียง 8 กิโลเมตร  โดยประมาณการหากมีการซื้อขายเกิดขึ้น เกาะดังกล่าวอาจมีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท

 

 

เกาะปอดะ

 

เกาะปอดะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"หนุ่มเทคนิค" เผลอกระโดดไปมา ผลัดตกบ่อน้ำอุทยานโบราณ ลึกกว่า 15 เมตร
-ด่วน ปิดอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก หลังเกิดน้ำป่าไหลหลาก จากฤทธิ์โพดุล
-กรมอุทยานฯแจ้งจับดีเจภูมิพวก บุกตกปลาชำแหละเขตอุทยานฯ
-คลิปนาทีระทึก น้ำป่าไหลทะลักดอยอินทนนท์ อุทยานสั่งปิด เตือนภัยน้ำล้นตลิ่ง