ผู้ว่าฯอุบลราชธานี แถลงข่าวสถานการณ์น้ำ พื้นที่จ.อุบลราชธานี ประจำวันที่ 13 ก.ย. (คลิป)

ผวจ.อุบลฯแถลงข่าวสถานการณ์น้ำ จ.อุบลราชธานี ประจำวันที่ 13 ก.ย.

    วันที่ 13ก.ย.62 ที่ห้องบัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จังหวัดอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยพลตรียุทธนา เอี่ยมวิจิตร รองแม่ทัพภาพที่ 2 (คนที่ 3) นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ และรองเธียรชัย พุทธรังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี ปี 2562 ซึ่งจะมีการยกระดับการให้ข้อมูลข่าวสารสู่ประชาชน แถลงข่าววันละ 3 รอบ ในเวลา 09.30 น. เวลา 12.00 น. เวลา 15.00 น. และหากมีเหตุฉุกเฉินจะมีการแถลงข่าวเป็นกรณีพิเศษ ในเวลา 22.00 น. (ชมคลิปด้านท้ายข่าว)

ผู้ว่าฯอุบลราชธานี แถลงข่าวสถานการณ์น้ำ พื้นที่จ.อุบลราชธานี

 

 

การติดตามสถานการณ์น้ำที่สถานีวัดระดับน้ำ M7 เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 13 กันยายน 2562 ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 6 ซ.ม ถือว่าระดับน้ำทรงตัว และคาดว่าสถานการณ์น้ำจะยังคงอยู่อีกไม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์ แต่ยังมีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่ 5 อำเภอริมแม่น้ำมูล ได้แก่ อำเภอเมือง วารินชำราบ พิบูลมังสาหาร ตาลสุม และสว่างวีระวงศ์ โดยทางจังหวัดอุบลราชธานีได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ผู้ว่าฯอุบลราชธานี แถลงข่าวสถานการณ์น้ำ พื้นที่จ.อุบลราชธานี ประจำวันที่ 13 ก.ย. (คลิป)

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ได้ร่วมกับทหาร ตำรวจ ออกลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน และตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี โทรศัพท์ 0 4542 9610 และ 06 1029 9618 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง และจะเร่งคืนพื้นผิวจราจรที่มีน้ำท่วมขังในถนนสายหลักอุบลราชธานี – ยโสธร และอุบลราชธานี – ศรีสะเกษ เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไป – มาได้สะดวกมากขึ้น ควบคู่กับการระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง โดยติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมเป็น 120 เครื่อง ที่อำเภอพิบูลมังสาหารและอำเภอโขงเจียม

 

พื้นที่จ.อุบลราชธานี ประจำวันที่ 13 ก.ย. (คลิป)

.

ผู้ว่าฯอุบลราชธานี แถลงข่าวสถานการณ์น้ำ พื้นที่จ.อุบลราชธานี

 

ผู้ว่าฯอุบลราชธานี แถลงข่าวสถานการณ์น้ำ พื้นที่จ.อุบลราชธานี

    ในส่วนของ นายสมเกียรติ  ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีมีความห่ววใยต่อสถานการณ์มวลน้ำจำนวนมากที่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือขณะนี้  โดยคาดว่าจะมีมวลน้ำไหลผ่านที่สถานี M.7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อ.วารินชำราบ คาดว่าในวันที่ 13 ก.ย.สูงสุดอยู่ที่ 5,300-5,500 ลบ.ม./วินาที และจะเคลื่อนผ่านไปยัง อ.เมือง จ.อุบลราชธานีในวันพรุ่งนี้ ปริมาณมวลน้ำส่วนเกินที่สูงกว่าระดับตลิ่งประมาณ 4,500 – 4,800 ล้าน ลบ.ม.

 

พื้นที่จ.อุบลราชธานี

 

 จึงได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่เพื่อบูรณาการหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาภาพรวมในเชิงนโยบาย ทั้งนี้ สทนช.ได้มอบหมายให้นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานีในวันพรุ่งนี้ ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่โดยเร็ว อาทิ หน่วยทหาร กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับทางจังหวัด เพื่อเร่งแผนการระบายน้ำมวลน้ำดังกล่าวลงแม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุด รวมถึงการบรรเทาผลกระทบให้ประชาชนในพื้นที่ด้วย

 

ชมคลิป

https://www.facebook.com/prubon/videos/546379962770536/

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กู้ภัยใจหล่อ เห็นแม่สุนัขแสนรู้ วิ่งมาตามไปช่วยลูกน้อยติดน้ำท่วมออกมาไม่ได้ ดูแลจัดการจนปลอดภัย (คลิป)
-คลิปนาทีชีวิตจนท.กู้ภัยช่วยปิคอัพ 2 พ่อลูกจมน้ำท่วมร้อยเอ็ด
-ยอมใจ! กลุ่มพยาบาล ลุยน้ำท่วมกว่า 3 กม. โดยไม่หวั่นต้องใช้เรือ เพื่อเข้าไปดูสุขภาพผู้ประสบภัย
-เมื่อหนุ่มเดินเข้าไปเตือนกระบะอย่าขับเร็วเพราะน้ำท่วม แต่เจอคำตอบสวนกลับคำเดียว หน้าสั่นทั้งกลุ่ม