จากที่เป็นคดีที่รอคอยความยุติธรรมให้กับสัตว์ป่า เนื่องจาก นายเปรมชัย พร้อมด้วยภรรยาและคนสนิท ถูกฟ้องในข้อหา ครอบครองงาช้าง ซึ่งล่าสุด ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ นางคณิตดา กรรณสูตร ภรรยา พร้อมด้วยนางสาว วันดี สมภูมิ คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย ได้เดินทางมาตามศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีครอบครองงาช้าง หมายเลขดำอ.1143/2561 ที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางคณิตดา กรรณสูตร อายุ 65 ปี ภรรยาของนายเปรมชัย, นายเปรมชัย กรรณสูตร อายุ 65 ปี ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ นางสาว วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย

จากที่เป็นคดีที่รอคอยความยุติธรรมให้กับสัตว์ป่า เนื่องจาก นายเปรมชัย พร้อมด้วยภรรยาและคนสนิท ถูกฟ้องในข้อหา ครอบครองงาช้าง ซึ่งล่าสุด ที่ศาลอาญา  ถนนรัชดาภิเษก  นายเปรมชัย  กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ นางคณิตดา กรรณสูตร ภรรยา พร้อมด้วยนางสาว วันดี สมภูมิ คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย ได้เดินทางมาตามศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีครอบครองงาช้าง หมายเลขดำอ.1143/2561 ที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางคณิตดา กรรณสูตร อายุ 65 ปี ภรรยาของนายเปรมชัย, นายเปรมชัย กรรณสูตร อายุ 65 ปี ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ นางสาว วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย 

เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน "ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 มาตรา 19, 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากรพ.ศ.2469 มาตรา 27, 27 ทวิ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83"  ที่ ห้องพิจารณาคดี 912 

 

ศาลอาญา

 

สำหรับคดีนี้อัยการโจทก์นำคดียื่นฟ้องเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2561 ระบุุพฤติการณ์ความผิดจำเลยทั้งสาม สรุปว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2561 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาที่ 49/2561 เข้าค้นบ้านเลขที่ 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ของนายเปรมชัย บริเวณชั้น 1 และชั้น 2 พบงาช้างป่าแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 
 

 

เป็นของที่มีผู้บังอาจลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร และมิได้ผ่านช่องทางศุลกากร มิได้เสียภาษีศุลกากรโดยถูกต้อง  ทั้งนี้ในชั้นสอบสวนจำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2558 นางคณิตดา และ น.ส.วันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ ว่า ได้ครอบครองงาช้าง (งช.1) ทั้ง 4 กิ่ง ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดาที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมี นางสาว วันดี เป็นพยานถูกต้องทุกประการ  และจำเลยทัังสามได้รับการประกันตัวไปคนละ 3 แสนบาท  

 

เปรมชัย

ทั้งนี้ ในชั้นสอบสวนจำเลยทั้ง 3 ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2558 นางคณิตดา และ น.ส.วันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ ว่า ได้ครอบครองงาช้าง (งช.1) ทั้ง 4 กิ่ง ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดาที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมี น.ส.วันดี เป็นพยานถูกต้องทุกประการ โดยศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานเห็นว่า 

 

ภรรยานายเปรมชัย

 

คดีนี้โจทก์มีเจ้าหน้าที่ศิลปากรได้เบิกความเกี่ยวกับอายุของงาช้างที่ได้ตรวจดูจากฐานไม้งาช้างทำขึ้นพิเศษ ซึ่งมีอายุมากกว่า 40 ปี โดยสอดคล้องกับคำให้การของจำเลยที่ได้ระบุว่ารับงาช้างตกทอดมาจากมารดาตั้งแต่ปี 2530 ซึ่งมารดาของจำเลยนั้นก็ได้รับงาช้างมาเมื่อปี 2521และได้ยื่นแบบคำขอครอบครองไปโดยสุจริต ตามข้อความที่ได้ระบุ การกระทำของจำเลยที่ 1 

 

 

จึงไม่เป็นความผิดตามฟ้อง ส่วนนายเปรมชัย จำเลยที่ 2 ถูกฟ้องเพราะมีชื่อเป็นเจ้าบ้าน และนางวันดี จำเลยที่ 3 ถูกฟ้องเพราะเป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรอง การทำแบบคำขอตามที่จำเลยที่ 1 บอกว่าได้รับงาช้างมาจากมารดา เมื่อการกระทำของจำเลยที่ 1 ไม่เป็นความผิด จำเลยที่ 2 และ 3 จึงไม่ได้มีเจตนาที่จะกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง พร้อมทั้งยกคำร้องที่ขอให้ริบของกลางเป็นงาช้าง 2 คู่ ขณะที่ภายหลังฟังคำพิพากษา ทั้งนายเปรมชัยและนางคณิตดาได้เดินทางกลับทันที โดยมีสีหน้าเรียบเฉยและไม่ตอบคำถามใด ๆ กับสื่อมวลชน

 


อย่างไรก็ตามคำพิพากษานี้เป็นศาลชั้นต้น อัยการสามารถอุทธรณ์ได้ภายใน 1 เดือน โดยคดีนี้เป็นคดีแรกที่ศาลพิพากษายกฟ้อง

 

ภรรยาเปรมชัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ศาลอาญาสั่งจำคุกเปรมชัย 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีครอบครองปืนไรเฟิล (คลิป)
-ศาลนัดพิพากษา เปรมชัย ครอบครองงาช้าง
-เปรมชัย กลับคำให้การ รับสารภาพ
-รองโฆษกอสส.โพสต์ผลตัดสินคดีเปรมชัย พิสูจน์คุกไม่ได้มีไว้ขังแค่คนจน